Sau thời gian nằm bờ hoặc hoạt động cầm chừng, khi giá xăng dầu “hạ nhiệt” đã tạo điều kiện thuận lợi để ngư dân vươn khơi đánh bắt trở lại.
Ông Phạm Sơn Tùng (TT. Đất Đỏ, huyện Đất Đỏ) chuẩn bị nhu yếu phẩm cho chuyến ra khơi sau thời gian dài nằm bờ. |
Những ngày này, không khí tại các cảng cá trên địa bàn tỉnh trở nên nhộn nhịp, tấp nập hơn. Thay vì nối đuôi nhau nằm bờ hàng tháng trời, nay khi giá nhiên liệu giảm, nhiều tàu cá chuẩn bị ngư lưới cụ, nhu yếu phẩm, tiếp thêm nhiên liệu, đá...số khác thì đang ráo riết tìm bạn ghe cho chuyến đi biển đầu tiên sau nhiều tháng nằm bờ do giá xăng dầu tăng cao.
Sáng ngày 16/7, tàu cá của gia đình bà Nguyễn Thị Thảnh (ấp Tân Phước, xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền) xuất bến chuyến đi đầu tiên sau 5 tháng nằm bờ. Bà Thảnh chia sẻ, từ đầu năm tới nay, tàu cá của bà mới đi được 2 chuyến từ tháng 2 và nằm bờ cho tới tận bây giờ. Khi giá giá dầu giảm, bà đã nhanh chóng chuẩn bị mọi thứ, đồng thời gọi bạn ghe quen thuộc của gia đình để sẵn sàng ra khơi.
Theo tính toán của bà Thảnh, việc dầu diesel giảm hơn 3.000 đồng/lít, đồng nghĩa chi phí cũng giảm theo. Nếu như thời điểm giá xăng dầu đang ở mức cao, tổng chi phí mỗi chuyến đi của gia đình bà khoảng 250 triệu đồng thì nay đã giảm còn 170-200 triệu đồng/chuyến. Việc tiết kiệm từ chi phí nhiên liệu khiến bà Thảnh và nhiều ngư dân khác rất phấn khởi, kỳ vọng một vụ mùa đánh bắt thắng lợi. “Giờ giá dầu giảm xuống ngư dân mừng lắm vì tàu cá hoạt động được, có tiền trang trải, giảm gánh nặng cho gia đình sau thời gian dài. Hy vọng chuyến đi thuận lợi, đánh bắt bội thu để ngư dân chúng tôi có thêm nguồn thu nhập”, bà Thảnh chia sẻ thêm.
Thời gian qua, tại cảng cá Lộc An (huyện Đất Đỏ), khoảng 80-90% tàu cá buộc phải nằm bờ khi giá nhiên liệu tăng cao. Thế nhưng, gần 1 tuần trở lại đây, cảng đã bắt đầu hoạt động sôi nổi trở lại, mỗi ngày có hàng chục con tàu lớn, nhỏ nối đuôi nhau ra khơi bám biển.
Khuôn mặt vui mừng, phấn khởi sau nhiều tháng chưa được vươn khơi, ông Trương Hồng Hoa, chủ tàu cá hành nghề lưới ghẹ xa bờ ở xã Lộc An, huyện Đất Đỏ chia sẻ, ngư dân như “cá mắc lưới” khi không được ra khơi. Thời gian qua, khi tàu cá liên tục đánh bắt thua lỗ, tàu nằm bờ không có thu nhập, ông Hoa buộc phải đi làm thuê, làm mướn để trang trải cuộc sống. Nay, giá dầu giảm, tàu được ra khơi bám biển trở lại, ông vui mừng khôn xiết. Để chuẩn bị cho chuyến ra khơi này, từ 1 tuần trước, ông đã phải gọi điện cho các bạn ghe để mong đủ người ra khơi đánh bắt. Mặc dù hiện giờ việc tìm bạn ghe khá khó khăn, song nhờ có các mối quen lâu năm nên tàu của ông Hoa đã đủ người trước khi ra khơi. “Trung bình chi phí mỗi chuyến biển dài 15 ngày, tàu cá của tôi tiêu tốn từ 100-120 triệu đồng. Với giá dầu đã giảm, chuyến đi biển lần này đã tiết kiệm được gần 20 triệu đồng.
Còn theo ngư dân Phạm Sơn Tùng (thị trấn Phước Hải, huyện Đất Đỏ), thời điểm này, thời tiết đang khá thuận lợi, ngư trường đánh bắt cũng đang ổn định cộng với việc giá dầu hạ nhiệt đã giúp ngư dân có thêm động lực để tiếp tục vươn khơi bám biển. “Hy vọng chuyến ra khơi đầu tiên sẽ thuận lợi để chúng tôi có thêm vốn tiếp tục bám biển”, ông Tùng hào hứng chia sẻ.
Ông Trương Quốc Thành, Phó Phòng Điều độ - Dịch vụ Cảng cá BR-VT cho biết, hiện số lượng cảng cá trong và ngoài tỉnh cập bến, neo đậu tại cảng khoảng 685 tàu cá. Những ngày qua, không khí tại cảng cá cũng náo nhiệt trở lại khi bà con ngư dân chuẩn bị cho chuyến ra khơi sau thời gian dài nằm bờ. Việc giá dầu hạ nhiệt đã tạo điều kiện thuận lợi cho ngư dân vươn khơi. Hiện trung bình mỗi ngày có khoảng 10-15% số lượng tàu cá tại cảng xuất bến, tăng cao nhất so với đầu năm trở lại đây. Để việc ra khơi của ngư dân được thuận lợi, Ban quản lý cảng cũng tạo mọi điều kiện về thủ tục pháp lý để ngư dân dễ dàng xuất bến. Theo đó, những tàu nào đủ điều kiện theo quy định, Ban quản lý sẽ giải quyết nhanh chóng thủ tục xuất bến. Đối với những tàu cá chưa đủ giấy tờ hoặc hết hạn sẽ được hướng dẫn làm lại trong thời gian ngắn nhất để ngư dân yên tâm ra khơi.
BR-VT là địa phương có đội tàu đánh bắt hải sản với hơn 5.700 tàu cá. Trong đó hơn 3.000 tàu cá khai thác xa bờ. Từ đầu năm đến nay, do giá xăng dầu tăng cao, trong khi giá hải sản không tăng, nguồn lợi khai thác lại giảm… khiến nhiều tàu cá chỉ hoạt động cầm chừng do thua lỗ, thậm chí phải nằm bờ hàng tháng trời. Chính vì vậy, khi giá xăng dầu giảm tạo điều kiện cho ngư dân yên tâm, phấn khởi vươn khơi bám biển.
Tuy nhiên, trên thực tế giá xăng dầu hiện vẫn ở mức cao nên hiệu quả đánh bắt của ngư dân chưa được như mong muốn, vì vậy ngành chức năng và chính quyền địa phương đang tuyên truyền, vận động ngư dân tiếp tục khắc phục khó khăn, chuyển đổi ngành nghề phù hợp để giảm chi phí chuyến biển, qua đó nâng cao hiệu quả đánh bắt hải sản, góp phần bảo vệ vùng biển chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.
Bài, ảnh: HỒNG PHÚC