.

Chú trọng cung cấp thông tin cho người tiêu dùng

Cập nhật: 19:52, 20/07/2022 (GMT+7)

Ngày 20/7, Đoàn giám sát của Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội do ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm làm Trưởng đoàn đã làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trên địa bàn tỉnh.

Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp.
Ông Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học-Công nghệ và Môi trường của Quốc hội phát biểu tại cuộc họp.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành, đoàn thể làm việc với Đoàn.

Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Báo cáo tại buổi làm việc, bà Vũ Bích Hảo, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, công tác bảo vệ quyền lợi NTD đã được Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam tỉnh quan tâm, thực hiện nghiêm túc và đạt được một số kết quả tích cực. Qua hơn 10 năm thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, các quy định, luật, văn bản hướng dẫn luật đã góp phần thay đổi mạnh mẽ; kiến tạo các khuôn khổ, nền tảng cơ bản vững chắc tạo dựng sự phát triển trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại Việt Nam nói chung và tỉnh BR-VT nói riêng.

Tỉnh BR-VT luôn xác định công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức và hướng dẫn NTD là công tác trọng tâm. Theo đó, các sở, ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thông tin truyền thông, địa phương thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến đến mọi đối tượng, tổ chức, cá nhân về các quy định, nghị định, văn bản pháp luật và thông qua các các buổi hội thảo, hội nghị, tập huấn về bảo vệ quyền lợi NTD.

Tỉnh cũng đã phối hợp với Bộ Công thương tiếp nhận tổng đài tư vấn 1800.6838 hỗ trợ NTD tại địa phương. Các chi hội có văn phòng tư vấn và giải quyết khiếu nại cho NTD. Một số đơn vị còn thành lập văn phòng tư vấn và khiếu nại ở các chợ trực tiếp, tiếp nhận đơn thư khiếu nại của NTD. Sở NN-PTNT cũng thành lập đường dây nóng tiếp nhận, phản ánh khiếu nại của NTD và DN về an toàn thực phẩm nông lâm thủy sản.

 Lực lượng chức năng Sở Công thương kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Long Điền.
Lực lượng chức năng Sở Công thương kiểm tra công tác bảo đảm an toàn thực phẩm tại một cơ sở kinh doanh trên địa bàn huyện Long Điền.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện các chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn. Trong đó, các quy định, trình tự, thủ tục về thanh, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm hành chính đối với phương thức kinh doanh thương mại hiện đại, hợp đồng theo mẫu, điều kiện chung đối với lĩnh vực thương mại điện tử, các cá nhân kinh doanh qua mạng xã hội theo Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng ban hành từ năm 2010 chưa theo kịp yêu cầu mới phát sinh.

Một bộ phận NTD vẫn còn thiếu tìm hiểu thông tin; mua và sử dụng các sản phẩm giả, không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của một số cán bộ, công chức am hiểu về lĩnh vực này còn hạn chế, gây khó khăn, vướng mắc trong quá trình xử lý vi phạm.

Tại buổi làm việc, Sở Công thương kiến nghị Quốc hội sớm thông qua Luật Bảo vệ quyền lợi NTD (sửa đổi, bổ sung); kiến nghị Chính phủ xem xét sửa đổi, bổ sung một số văn bản có tính chuyên ngành để phân định rõ vị trí, trách nhiệm, thẩm quyền của các bộ, ban, ngành trong công tác bảo vệ quyền lợi NTD, đồng thời, công nhận Hội Bảo vệ quyền lợi NTD là hội đặc thù. Ngoài ra, cần tăng mức chế tài xử phạt các hành vi vi phạm hành chính nhằm răn đe, bảo đảm tính nghiêm minh trong thực thi Luật Bảo vệ quyền lợi NTD và các quy định pháp luật liên quan.

Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm

Đánh giá về công tác bảo vệ quyền lợi NTD tại BR-VT, ông Vương Quốc Thắng, Ủy viên chuyên trách Ủy ban KH-CN-MT của Quốc hội cho rằng, tỉnh đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân, các DN, tổ chức thực hiện theo các văn bản, quy định pháp luật. Đặc biệt, Hội Bảo vệ NTD tỉnh đã phát huy vai trò trong việc triển khai các văn bản, chính sách pháp luật bài bản và có hiệu quả. Tuy nhiên, ông Thắng cũng lưu ý, tỉnh cần chú trọng công tác bảo vệ quyền lợi NTD trong vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm, bởi đây là vấn đề liên quan trực tiếp tới sức khỏe NTD.

Phát biểu kết luận cuộc họp, ông Tạ Đình Thi đánh giá cao việc thực hiện chính sách pháp luật bảo vệ quyền lợi NTD trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách đến người dân; chú trọng việc cung cấp thông tin cho NTD về các hàng hóa dịch vụ, vấn đề quản lý nhà nước.

Ông Tạ Đình Thi cũng thông tin, buổi giám sát đã giúp cho Đoàn có thêm kinh nghiệm, rút ra bài học cũng như lắng nghe những đề xuất, kiến nghị của địa phương. Các nội dung này sẽ được Đoàn đưa vào báo cáo và sử dụng cho việc sửa đổi các chính sách, pháp luật có liên quan trong thời gian tới.

Sáng cùng ngày, Đoàn giám sát đã làm việc với Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (Hodeco). Tại buổi làm việc, đoàn đã nghe lãnh đạo Công ty báo cáo việc thực hiện thực hiện các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng của DN. Trong đó, Hodeco đã chú trọng đảm bảo về chất lượng công trình, thi công đúng thiết kế, quy mô đã được phê duyệt. Các tiện ích của công trình được thiết kế đầy đủ, công năng đáp ứng nhu cầu sử dụng của các hộ dân sinh sống tại dự án. Các vấn đề về vật liệu xây dựng, tiến độ thực hiện, an toàn lao động, bảo hành bảo trì dự án được DN thực hiện đúng và đầy đủ. Đoàn giám sát đánh giá cao những nỗ lực của Hodeco trong việc thực thi các chính sách pháp luật về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. Đồng thời góp ý một số nội dung trong quá trình thực hiện như chú trọng quyền lợi của người tiêu dùng về hợp đồng chuyển nhượng, việc triển khai các văn bản pháp luật, cập nhật liên tục hệ thống văn bản chính sách pháp luật về quyền lợi người tiêu dùng trong tình hình mới; ngày càng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, đảm bảo lợi ích người tiêu dùng.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

.
.
.