.

"Phủ sóng" hóa đơn điện tử trước 1/7

Cập nhật: 20:16, 14/06/2022 (GMT+7)

Đến thời điểm này, đã có 97% số lượng tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang hoạt động có sử dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT). Cục thuế tỉnh khẳng định, với đà này,  lộ trình chuyển đổi từ hóa đơn giấy sang HĐĐT sẽ bảo đảm đúng kế hoạch đề ra.

Người nộp thuế làm thủ tục thuế tại Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.
Người nộp thuế làm thủ tục thuế tại Bộ phận một cửa Cục Thuế tỉnh.

Theo kế hoạch, từ 1/4/2022, 100% các tỉnh, thành phố trên cả nước triển khai thực hiện HĐĐT, tiến tới ngừng phát hành hóa đơn giấy từ ngày 1/7/2022. Để bảo đảm thực hiện đúng lộ trình, thời gian qua Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, khuyến khích các tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn chuyển đổi sang HĐĐT, góp phần tiết kiệm chi phí, tăng tính bảo mật, hỗ trợ công tác quản trị.

Tháng 4/2022, Công ty TNHH  Một thành viên AUSTAL Việt Nam (KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu) bắt đầu chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT. Sau khi chuyển đổi sang HĐĐT, công ty đã hạn chế được những sai sót; việc xuất, gửi hóa đơn cho khách hàng nhanh chóng. Đặc biệt, HĐĐT đã hỗ trợ DN tốt hơn trong công tác quản trị, bảo mật thông tin.

Theo ông Mark Dummett, Tổng Giám đốc Công ty TNHH  Một thành viên AUSTAL Việt Nam, là DN nước ngoài có nhiều chi nhánh trên thế giới, do vậy việc triển khai HĐĐT góp phần hỗ trợ DN đồng bộ dữ liệu giữa các chi nhánh trên toàn cầu. Bên cạnh đó, HĐĐT còn giúp đồng bộ hồ sơ khai hải quan, tiết kiệm thời gian cho DN. Đồng thời, đảm bảo được việc xuất HĐĐT với số lượng lớn, nhanh chóng, kịp thời. Các dữ liệu được lưu trữ điện tử cũng giảm thiểu về mất, hỏng hóa đơn, tiết kiệm chi phí bảo quản.

Thống kê từ Cục Thuế tỉnh, đến thời điểm này,  đã có 97% tổ chức, DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh đang hoạt động có sử dụng HĐĐT.

Để đạt được con số trên, trong thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn đơn vị kinh doanh, DN thông qua nhiều hình thức như: hướng dẫn trực tiếp tại trụ sở cơ quan thuế hoặc trực tuyến, qua email, điện thoại, zalo, website của ngành.

Ông Trần Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Cục Thuế đã tổ chức tập huấn cho công chức thuế, người nộp thuế trên địa bàn tỉnh về áp dụng HĐĐT theo Luật quản lý thuế. Đồng thời giao nhiệm vụ, lộ trình triển khai HĐĐT đến từng chi cục thuế, đội, cán bộ thuế để vận hành hệ thống xuyên suốt. Đặc biệt, Cục Thuế cũng như các Chi cục Thuế trên địa bàn tỉnh đã công bố đường dây nóng tiếp nhận và hỗ trợ người nộp thuế có vướng mắc về HĐĐT, thành lập chuyên mục riêng về HĐĐT trên website của Cục Thuế để đăng tải các văn bản, tài liệu về HĐĐT, giúp người nộp thuế dễ dàng tra cứu, theo dõi các nội dung chính sách, thông báo của cơ quan thuế, tài liệu hướng dẫn đăng ký sử dụng HĐĐT, lợi ích của HĐĐT, thông tin các tổ chức cung cấp giải pháp HĐĐT đủ điều kiện cung cấp dịch vụ cho NNT.

Theo lộ trình, để chuyển sang HĐĐT, Tổng cục Thuế chia làm 2 giai đoạn: giai đoạn 1 thực hiện từ tháng 11/2021 tại 6 địa phương (gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Bình Định, Quảng Ninh, Hải Phòng và Phú Thọ); giai đoạn 2 bắt đầu từ tháng 4/2022 tại 57 tỉnh thành còn lại,  trong đó có BR-VT. Tổng cục Thuế đặt ra mục tiêu đến cuối tháng 6/2022, hoàn thành 100% số lượng DN, tổ chức kinh tế, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh sử dụng HĐĐT.

Như vậy, chỉ còn chưa đầy hai tuần nữa để người nộp thuế chuẩn bị các điều kiện về cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin thực hiện việc đăng ký sử dụng HĐĐT, lập, chuyển dữ liệu HĐĐT đến cơ quan thuế, gửi HĐĐT cho người mua và các nội dung khác về quản lý, sử dụng HĐĐT.  Để hỗ trợ người nộp thuế chuyển đổi sang HĐĐT được thuận lợi, ngày 15/6/2022, Tổng cục Thuế tổ chức chương trình “Hỗ trợ trực tuyến về HĐĐT”, giới thiệu những điểm cần lưu ý và giải đáp vướng mắc thường gặp của người nộp thuế trong quá trình đăng ký, sử dụng HĐĐT.

Chương trình được tổ chức với các hình thức: Hỗ trợ trực tuyến trên cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế tại địa chỉ: http://www.gdt.gov.vn từ 8h30 đến 16h30. Livestream trên trang fanpage Tổng cục Thuế tại địa chỉ: http://www.facebook.com/truyenthongtongcucthue. Sáng từ 8h30 đến 10h30, chiều từ 15h00 đến 17h00.

Tổng cục Thuế sẽ tổng hợp giải đáp các câu hỏi thường gặp của người nộp thuế tại buổi hỗ trợ trực tuyến và đăng tải các câu trả lời trên cổng Thông tin điện tử Tổng cục Thuế để người nộp thuế tham khảo.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.