.

Sách giáo khoa mới giá cao, áp lực cho phụ huynh

Cập nhật: 19:49, 13/06/2022 (GMT+7)

Năm học 2022-2023, giá SGK mới tăng từ 3-4 lần so với giá sách hiện hành. Mức giá này đang tạo thêm áp lực cho phụ huynh khi mà giá cả nhiều mặt hàng khác đang liên tục leo thang.

Nhân viên Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh sắp xếp bộ SGK lớp 3 mới chuẩn bị giao cho các trường.
Nhân viên Công ty CP sách - thiết bị trường học tỉnh sắp xếp bộ SGK lớp 3 mới chuẩn bị giao cho các trường.

Giá SGK tăng gấp 3-4 lần

Dù học sinh mới bước vào kỳ nghỉ hè chưa được 2 tuần,  nhưng nhiều phụ huynh đã bắt đầu tính chuyện mua sắm sách vở chuẩn bị cho năm học mới 2022-2023, đặc biệt là những lớp sẽ học SGK mới theo chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018.

Chị Hà Thị Ngọc (TP. Vũng Tàu) phàn nàn, gia đình chị có 4 con đang đi học. Hàng năm chi phí quần áo, sách vở khá tốn kém. Năm nay, một cháu lên lớp 7 và học theo chương trình SGK mới. Qua tìm hiểu, tôi được biết giá SGK mới lớp 7 năm học tới cao gấp 3 lần so với SGK cũ nên chi phí mua SGK cũng tăng lên.

 Năm học tới, 2 con của anh Đỗ Văn Sỹ (TP. Vũng Tàu), lớp 3 và lớp 7, đều là năm đầu tiên học SGK mới. Sau khi khảo sát nhà sách và tìm hiểu, anh Sỹ nhẩm tính, giá bộ SGK mới chưa tính sách bài tập và tiếng Anh có giá 308 ngàn đồng; trong khi SGK lớp 7 chưa tính sách bài tập dự kiến khoảng hơn 280 ngàn đồng. Tính chung giá tiền 2 bộ SGK này cũng gần 600 ngàn đồng. Nếu cộng sách bài tập và sách tiếng Anh cũng hơn 1 triệu đồng. Tính ra so với SGK cũ giá SGK mới cao gấp 3 lần.

Phụ huynh bối rối

Năm học 2022-2023, ngoài các lớp 1, 2, 6 đã học SGK mới từ 2 năm nay thì các khối lớp 3, 7, 10 là năm đầu tiên học theo chương trình SGK mới. Khác với chương trình giáo dục phổ thông trước đây chỉ có 1 bộ SGK được dùng chung trên cả nước cho mỗi khối lớp, chương trình giáo dục phổ thông mới năm 2018, mỗi trường phổ thông có thể chọn 1 bộ SGK gồm nhiều sách bộ môn của các NXB khác nhau từ những bộ sách đã được Bộ GD-ĐT và UBND tỉnh phê duyệt. Chính vì vậy, mỗi khi chuẩn bị bước vào năm học mới, phụ huynh lại bối rối do không biết năm học sắp tới trường của con mình theo học sẽ học bộ sách nào, mua sách ở đâu, giá cả ra sao…

Chị Trần Thu Hà (TP. Bà Rịa) bày tỏ, năm học này, dù giá sách tăng cao và biết tỉnh chọn bộ SGK nào cho khối học sinh lớp 7, nhưng chị vẫn phải chờ nhà trường quyết định bộ SGK chính thức sẽ dạy trong năm học 2022-2023 đối với 2 môn Toán, Khoa học tự nhiên vì trong quyết định phê duyệt của tỉnh có 2 sự lựa chọn. “Nếu được biết sớm hai môn học Toán và Khoa học tự nhiên lớp 7 nhà trường sẽ chọn của bộ sách Cánh Diều hay Chân trời Sáng tạo cho năm học mới, tôi có thể chủ động mua sớm cho con để đỡ cập rập. Như năm trước, khi con trai đầu chuẩn bị vào năm học mới 2021-2022, dịch bệnh COVID-19 bùng phát, rồi gặp ngay thời điểm giãn cách xã hội nên tôi không kịp mua sách. Do đó, trong nửa đầu học kỳ 1, con tôi phải học sách điện tử khá bất tiện”, chị Hà nói.

Nhằm bảo đảm đủ sách cho năm học mới, tính đến thời điểm này, việc nhập sách đã được DN phân phối sách triển khai thực hiện. Cụ thể, đối với các lớp 1, 2 và 6 đã học theo chương trình giáo dục phổ thông mới từ những năm học trước cơ bản vẫn ưu tiên chọn các bộ sách cũ năm trước đã học. SGK cũng đã được các DN kinh doanh sách nhập về. Còn với học sinh lớp 3, 7, 10, năm học tới mới bắt đầu học theo chương trình và SGK mới sẽ theo lựa chọn của tỉnh, của trường. Vì vậy, việc phát hành sách phải dựa trên sự lựa chọn phê duyệt của tỉnh, trường để nhập và phân phối SGK.

Cụ thể, sau khi tỉnh phê duyệt bộ SGK mới cho các khối lớp 3, 7, 10, Công ty CP Sách và thiết bị trường học tỉnh - đơn vị phân phối SGK trong tỉnh - sẽ chủ động nhập và đưa SGK về các trường ngay trong dịp hè, đồng thời bảo đảm đủ sách, vở và đồ dùng học tập cho năm học mới sắp tới.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.