Xăng dầu tăng tác động đến nhiều ngành hàng, dịch vụ

Thứ Sáu, 27/05/2022, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, giá xăng liên tục tăng cao đã tác động rất lớn đến đời sống người dân, ngành hàng dịch vụ sản xuất. Tuy nhiên áp lực chưa có dấu hiệu dừng lại khi nhiều loại hàng hóa, dịch vụ đang “rục rịch tăng giá theo hiệu ứng donimo". 

Giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào tăng đã tác động lên giá hàng hóa, dịch vụ. Trong ảnh: Người dân mua rau củ tại Lotte Mart Vũng Tàu.
Giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào tăng đã tác động lên giá hàng hóa, dịch vụ. Trong ảnh: Người dân mua rau củ tại Lotte Mart Vũng Tàu.

Thực phẩm trước áp lực tăng giá

Trong hai kỳ điều chỉnh gần đây (ngày 11/5 và 23/5), giá xăng dầu được điều chỉnh tăng mạnh khiến giá xăng dầu lên hơn 30.000 đồng/lít, cao nhất từ trước đến nay. Giá xăng tăng, kéo theo giá vận chuyển, hàng hóa cũng tăng theo, khiến cuộc sống của người dân gặp nhiều khó khăn.

Ghi nhận tại các chợ truyền thống, giá cả các mặt hàng thực phẩm, rau củ, hàng tiêu dùng đều tăng cao, từ 5.000 - 20.000 đồng, tùy loại hàng hóa so với thời điểm đầu tháng 4. Theo đó, xà lách Đà Lạt là 70.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng); bông cải xanh, trắng có giá 80.000 đồng/kg (tăng 15.000 đồng); các loại rau họ cải (cải ngọt, cải xanh, cải thảo...) dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg (tăng 3.000 - 5.000 đồng)… Các loại thịt, cá, thủy hải sản cũng có sự điều chỉnh tăng từ vài ngàn đến hơn chục ngàn đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hồng, tiểu thương kinh doanh thịt bò tại chợ Long Tân (huyện (Đất Đỏ) cho biết, trước đây mỗi ngày bà bán khoảng 20-30kg thịt bò các loại thì nay lượng hàng nhập vào giảm một nửa nhưng vẫn ế ẩm. “Giá xăng dầu như hiện nay, giá hàng hóa lấy vào tăng, trong khi người đi chợ cũng thắt chặt chi tiêu nên dù có bán hết hàng, trừ vốn tiền lãi cũng không còn bao nhiêu vì khi chi phí đi lại, ăn uống, mua nguyên liệu… đều tăng ít nhất 30%”, bà Hồng nói.

Còn bà Nguyễn Thị Bình, tiểu thương chợ Vũng Tàu cũng thông tin: “Giá xăng tăng nên cái gì cũng tăng giá. Như tôi trước đây, lấy một bao hàng tiền công trả chỉ khoảng 30.000 đồng, nhưng nay phải mất 50.000 đồng”.

Giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào tăng đã tác động lên giá hàng hóa, dịch vụ. Trong ảnh: Người dân mua thịt heo tại chợ Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu.
Giá xăng dầu tăng khiến chi phí đầu vào tăng đã tác động lên giá hàng hóa, dịch vụ. Trong ảnh: Người dân mua thịt heo tại chợ Thắng Nhất, TP. Vũng Tàu.

Tăng chi phí đầu vào cho các DN, ngành hàng

Theo các nhà bán lẻ, giá xăng dầu tăng ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí sản xuất, chi phí vận chuyển, giá thành nguyên vật liệu tăng nên chắc chắn thời gian tới các nhà cung cấp sẽ tăng giá bán của sản phẩm.

Ông Võ Quốc Phong, Giám đốc Công ty TNHH TMDV Phong Phú Foods (TP. Vũng Tàu) cho biết, công ty chuyên kinh doanh các mặt hàng thực phẩm đông lạnh thường xuyên nhập hàng từ các đơn vị đầu mối ở các tỉnh. Từ đầu năm đến nay, giá xăng liên tục tăng đã tạo áp lực cho DN, bởi các đơn vị cung cấp đã tăng cước vận chuyển. “Trong đợt tăng giá xăng dầu trước, giá cước vận chuyển hàng của DN đã tăng thêm 20%, giờ giá xăng tăng lên mức hơn 30.000 đồng/lít đã khiến chi phí vận chuyển của DN đội lên thêm. Giá vận chuyển tăng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm bán ra. Trước đây, chúng tôi vẫn chưa tăng giá mà vẫn giữ giá cũ nhưng giá xăng dầu vẫn tiếp tục tăng buộc DN cũng phải tính đến phương án tăng giá để bù đắp chi phí”, ông Phong nói.

Các chuyên gia kinh tế nhận định, giá xăng dầu sẽ còn rất nhiều diễn biến khó lường trong năm 2022, khi bị tác động bởi các thông tin liên quan tới đại dịch COVID-19 và nhu cầu sử dụng nhiên liệu tại Trung Quốc; nguồn cung tăng lên từ Mỹ, nhóm OPEC+ và khả năng bù đắp phần thiếu hụt từ Nga; Mỹ tăng lãi suất và những nỗ lực hạ nhiệt giá dầu, giảm lạm phát…

TS Nguyễn Bích Lâm, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê cho biết, áp lực lạm phát trong những tháng còn lại của năm 2022 và năm 2023 là rất lớn. Bởi ngoài ảnh hưởng của giá xăng dầu tăng cao thì nhóm hàng thực phẩm bị tăng theo giá xăng dầu và nguyên liệu đầu vào cũng gây áp lực lên lạm phát. Đối với nước ta, xăng dầu là mặt hàng chiến lược, quan trọng, chiếm 3,52% trong tổng chi phí sản xuất của toàn bộ nền kinh tế, chiếm 1,5% trong tổng chi tiêu dùng của hộ gia đình, sử dụng tại hầu hết các ngành, lĩnh vực nên biến động giá xăng dầu sẽ tác động mạnh đến giá sản xuất và giá tiêu dùng. Khi giá xăng dầu trong nước tăng 10% sẽ làm cho lạm phát tăng 0,36%. Đặc biệt, xăng dầu sản xuất trong nước chỉ chiếm từ 70-75% tổng nguồn cung xăng dầu cả nước; sản xuất xăng dầu trong nước phụ thuộc khá lớn vào nhập khẩu dầu thô, biến động giá xăng dầu trong nước phụ thuộc vào biến động giá xăng dầu thế giới. “Vì vậy, giá cả leo thang cũng tác động sự phát triển kinh tế, gây thêm áp lực lên mục tiêu kìm giữ lạm phát dưới 4% của cả nước trong năm 2022”, TS Nguyễn Bích Lâm cảnh báo.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

 

;
.