Tiêm phòng dại theo phương châm "gõ từng nhà"

Thứ Hai, 09/05/2022, 19:23 [GMT+7]
In bài này
.

Nhờ sự vào cuộc của ngành chức năng trên địa bàn tỉnh, những năm gần đây không có trường hợp nào tử vong do bệnh dại. Tỷ lệ tiêm phòng bệnh dại trên đàn chó mèo cũng đạt từ 80% tổng đàn thuộc diện tiêm.

Cán bộ thú y huyện Châu Đức thực hiện tiêm phòng dại cho chó, mèo tại địa phương.
Cán bộ thú y huyện Châu Đức thực hiện tiêm phòng dại cho chó, mèo tại địa phương.

Đến tận nhà tiêm phòng

Bệnh dại là bệnh nguy hiểm từ động vật lây sang người, dẫn đến tử vong nếu không phát hiện và điều trị đúng cách, kịp thời. Hiện đang bước vào thời kỳ cao điểm nắng nóng nên nguy cơ bệnh dại trên chó mèo rất dễ bùng phát. Vì vậy ngay từ đầu năm, công tác phòng chống bệnh dại luôn được các ngành chức năng, địa phương trong tỉnh quan tâm, chú trọng.

Huyện Châu Đức là địa phương có tổng đàn chó, mèo lớn của tỉnh với khoảng 15.500 con. Những năm trước, việc tiêm phòng dại của huyện được triển khai theo hình thức tiêm tập trung tại một địa điểm.

Do đó, nhiều người dân có tâm lý e ngại đưa vật nuôi đi tiêm phòng. Nhưng từ cuối tháng 3 đến nay, các thú y viên đã đến từng nhà người dân để tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo. Đồng thời thực hiện công tác thông tin về tầm quan trọng của tiêm phòng dại cho đàn chó, mèo cũng được tuyên truyền tới mỗi người dân.

Nhờ cách làm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” mà công tác tiêm phòng dại tại huyện Châu Đức luôn đạt tỷ lệ yêu cầu. Bà Huỳnh Thị Thanh Lan (TT.Ngãi Giao, huyện Châu Đức) cho biết, được địa phương thông báo về lịch tiêm phòng dại cho chó, mèo, gia đình bà đã chủ động xích, nhốt đàn chó để chờ cán bộ thú y địa phương tới tiêm. Nhờ đó, đàn chó được tiêm phòng đầy đủ.

“Để đảm bảo an toàn cho con người và động vật, khi được thông báo về lịch tiêm phòng tại địa phương, chúng tôi đã chủ động hơn để bắt nhốt chó, mèo. Việc tiêm chủng là điều cần thiết cho sức khỏe và sự an toàn của người lẫn động vật nên chúng tôi nghiêm chỉnh thực hiện”, bà Lan chia sẻ.

Tại TP. Bà Rịa, công tác tiêm phòng dại được triển khai đợt chính từ 10/3 - 10/4/2022. Trong thời gian này, thành phố đã thực hiện tiêm trên 50,6% tổng đàn chó, mèo toàn địa bàn, với hơn 3.500 con chó, mèo đã được tiêm. Số còn lại sẽ được thành phố tiêm bổ sung từ nay đến cuối năm.

Mặc dù địa bàn rộng, người dân vẫn còn tập quán chăn nuôi thả rông, nhưng nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên người dân đều ý thức và chấp hành tốt việc phối hợp với ngành chức năng để triển khai công tác tiêm phòng.

Bà Trần Thị Hồng Anh, xã Hòa Long, TP. Bà Rịa cho biết, lâu nay việc nuôi chó, mèo tại địa phương chủ yếu vẫn đang thả rông. Do đó, việc tiêm phòng bệnh dại trên chó, mèo là điều cần thiết. Ngoài bệnh dại, gia đình bà cũng chủ động tiêm phòng các loại bệnh theo mùa, định kỳ cho chó, mèo.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Thực hiện Quyết định số 397/QĐ-UBND của UBND tỉnh về việc phê duyệt kế hoạch và kinh phí phòng, chống bệnh dại ở động vật năm 2022, Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN-PTNT) đã phối hợp các địa phương triển khai tiêm phòng bắt buộc vắc xin dại cho toàn bộ chó, mèo trên địa bàn tỉnh, mục tiêu trên 80% chó, mèo nuôi được tiêm phòng. Với tổng đàn chó, mèo trên 50.100 con, từ đầu năm đến nay các địa phương trong tỉnh đã thực hiện tiêm phòng vắc xin đạt tỷ lệ trên 50% - hơn 25 ngàn con chó, mèo được tiêm.

Ông Bùi Quang Tuấn, Trưởng phòng nghiệp vụ Thú y, Chi cục Chăn nuôi và Thú y, Sở NN-PTNT cho biết, để thực hiện hiệu quả công tác tiêm phòng dại, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã tổ chức tuyên truyền bằng xe lưu động tại các huyện, thị xã, thành phố trước và trong thời gian tổ chức tiêm phòng vắc xin dại.

Đồng thời, yêu cầu trạm chăn nuôi và thú y các địa phương chủ động áp dụng cách tổ chức tiêm phòng cho phù hợp như: đặt điểm tiêm cố định tại trạm chăn nuôi và thú y, ban thú y xã, phường, cơ sở kinh doanh thuốc thú y… hoặc tổ chức đội tiêm phòng lưu động phục vụ người dân tận nhà; tập huấn cho cán bộ thú y thực hiện công tác tiêm phòng, đảm bảo tiêm đúng kỹ thuật và an toàn cho người đi tiêm, trang bị đầy đủ thùng lạnh để bảo quản vắc xin…

“Nhằm nâng cao tỷ lệ tiêm phòng trên đàn chó mèo, Chi cục Thú y đã thiết lập 39 điểm tiêm phòng cố định để cho người dân chủ động mang chó mèo đến các điểm tiêm này. Qua đó, nhằm kiểm soát bệnh dại trên chó mèo, không để cho người tử vong vì bệnh dại”, ông Tuấn cho biết thêm.

Bài, ảnh: HỒNG PHÚC

;
.