.

DN dầu khí khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ trở lại

Cập nhật: 19:36, 11/05/2022 (GMT+7)

Mùa đại hội cổ đông năm nay, nhiều DN dầu khí duy trì phương án chia cổ tức ở mức khá cao, tiếp tục khẳng định đà tăng trưởng mạnh mẽ trở lại từ ngành công nghiệp quan trọng của cả nước.

PV GAS là DN duy trì mức chia cổ tức cao trong nhiều năm qua. Trong ảnh: Thông qua các văn kiện của Đại hội với tỷ lệ cao.
PV GAS là DN duy trì mức chia cổ tức cao trong nhiều năm qua. Trong ảnh: Thông qua các văn kiện của Đại hội với tỷ lệ cao.

Tổng công ty Khí Việt Nam – CTCP (PV GAS) là DN duy trì mức chia cổ tức cao trong nhiều năm qua. DN này cũng tăng mức chia cổ tức cao hơn so với kế hoạch 5%.

Trong phiên đại hội diễn ta vào cuối tháng 4 vừa qua, lãnh đạo PV GAS cho biết: Năm 2021 mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, tuy nhiên dưới sự quản lý, điều hành đồng bộ, nhạy bén, sáng tạo của HĐQT và Ban Tổng Giám đốc, hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị tiếp tục đạt được nhiều kết quả khả quan.

Sản xuất và kinh doanh trên 2 triệu tấn LPG. Đây là năm có sản lượng kinh doanh LPG cao nhất kể từ khi thành lập đến nay. Các chỉ tiêu tài chính cũng hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 14-79%, (doanh thu trên 80 ngàn tỷ đồng, là năm đạt doanh thu lớn nhất kể từ khi thành lập PV GAS, lợi nhuận trước thuế hơn 11 ngàn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 9 ngàn tỷ đồng, đóng góp vào ngân sách Nhà nước trên 6 ngàn tỷ đồng)... PV GAS cũng nằm trong top đầu đơn vị có các chỉ số tài chính khả quan của Tập đoàn Dầu khí; Top đầu những đơn vị có vốn hóa lớn trên thị trường (tổng tài sản gần 79 ngàn tỷ đồng), có tỷ lệ chia cổ tức duy trì hàng năm bằng tiền mặt cao.

ĐHĐCĐ thông qua phương án phân phối lợi nhuận với việc chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2021 với tỷ lệ 30%/vốn điều lệ (3.000 đồng/cổ phiếu), tăng 5% so với kế hoạch.

Năm 2021 cũng được đánh giá là năm khó khăn của Công ty CP CNG Việt Nam (mã chứng khoán: CNG) do ảnh hưởng bởi tác động của đại dịch COVID-19 và tình hình kinh tế chính trị thế giới bất ổn. Tuy nhiên, với sự nỗ lực hoàn thành mục tiêu kép “Đảm bảo sản xuất an toàn và phát triển kinh doanh”, CNG hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch được giao.

Ông Vũ Văn Thực, thành viên HĐQT kiêm Giám đốc CNG Việt Nam cho biết: Năm 2021, sản lượng khí tiêu thụ của đơn vị đạt hơn 274 triệu Sm3, vượt 13% so với kế hoạch, tổng doanh thu đạt hơn 3.062 tỷ đồng, vượt 29%; Lợi nhuận trước thuế 107,59 tỷ đồng, vượt 79%. Đơn vị tiếp tục chiếm lĩnh gần 72% thị phần cung cấp CNG toàn quốc. Với kết quả đã đạt được, ĐHĐCĐ đã thông qua mức chia cổ tức năm 2021 là 20%.

Dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp thời gian qua cũng đã gây gián đoạn chuỗi cung ứng và lưu chuyển thương mại, làm đình trệ các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Tổng Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC, mã chứng khoán: PVS).

Ông Lê Mạnh Cường, Tổng giám đốc PTSC cho biết, khối lượng công việc, dự án trong các lĩnh vực hoạt động của PTSC trong nước tiếp tục khan hiếm, giá dịch vụ duy trì ở mức thấp. Bên cạnh đó, công tác phát triển dịch vụ ra nước ngoài khó khăn do khối lượng công việc dịch vụ ít và sự bảo hộ cho các DN trong nước của các nước sở tại ngày càng gia tăng.

Trong bối cảnh đó, PTSC đã nỗ lực xây dựng các phương án, giải pháp ứng phó, đảm bảo duy trì ổn định, an toàn, hiệu quả, đúng tiến độ các mảng dịch vụ và hoạt động sản xuất kinh doanh.

Kết quả, Tổng công ty đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức hầu hết các chỉ tiêu tài chính năm 2021 với doanh thu hợp nhất đạt 14.711 tỷ đồng, bằng 147,1% kế hoạch; lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 878 tỷ đồng, bằng 125,4% kế hoạch; nộp ngân sách Nhà nước 916 tỷ đồng, tương đương 160,7% kế hoạch. ĐHĐCĐ thông qua phương án chia cổ tức bằng tiền với tỷ lệ 8% vốn điều lệ  (tăng 1% so với kế hoạch).

Theo đánh giá của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam), vài năm gần đây, giá dầu tăng đã hỗ trợ cho hoạt động dầu khí. Nhờ đó, nhiều DN đã đạt mức lợi nhuận tốt. Năm 2021, tính đến đầu tháng 12 có  16 đơn vị hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu lợi nhuận trước thuế hợp nhất cho cả năm, bao gồm: Công ty mẹ - PVN, PV GAS, BSR, Vietsovpetro, PVEP, PVOIL, PVFCCo, PVPower, PVCFC, PTSC, PVTrans, PETROSETCO, PVI, PVD, Rusvietpetro và PVMR.

Trong 4 tháng đầu năm nay, nhiều DN dầu khí tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao. Đến giữa tháng 4, có DN đã hoành thành lợi nhuận của cả năm. Do đó, trong mùa đại hội cổ đông năm nay, các DN đặt ra các chỉ tiêu về kế hoạch sản xuất cũng như doanh thu khá cao.

Chẳng hạn, PV GAS đặt mục tiêu tổng doanh thu 80.043 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế 7.039 tỷ đồng; Nộp ngân sách Nhà nước 4.062 tỷ đồng. Còn  CNG đặt kế hoạch tổng doanh thu  hơn 3.232  tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế đạt  hơn 88 tỷ đồng…

Với mục tiêu này, các DN đã đề ra phương án chi trả cổ tức năm sau cao hơn hoặc tương đương năm trước.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

.
.
.