PHẦN MỀM KHAI HẢI QUAN MIỄN PHÍ QUA MẠNG

Tạo thuận lợi tối đa cho DN xuất, nhập khẩu

Thứ Sáu, 01/04/2022, 19:13 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 1/1/2022, Tổng cục Hải quan đã triển khai cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan cho DN. Sau 3 tháng, chương trình này đã mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN như  tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan hàng hóa.

Với phần mềm khai hải quan miễn phí DN chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai hải quan. Trong ảnh: Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.
Với phần mềm khai hải quan miễn phí DN chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai hải quan. Trong ảnh: Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Cảng Cái Mép.

Từ năm 2014, khi Hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS do Chính phủ Nhật Bản tài trợ được triển khai, cơ quan hải quan cũng đã cung cấp phần mềm miễn phí theo Hệ thống VNACCS/VCIS. Tuy nhiên, điểm bất tiện của phương án này là DN phải tải phần mềm về và cài đặt vào hệ thống máy tính. Chính điều này đòi hỏi DN phải đầu tư và mua sắm trang thiết bị phù hợp với chi phí khá cao.

Với nỗ lực tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và DN, nhất là hỗ trợ cộng đồng DN vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch COVID -19, Tổng cục Hải quan đã triển khai xây dựng và cung cấp miễn phí phần mềm khai hải quan cho DN trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, áp dụng bắt đầu từ ngày 1/1/2022. Phần mềm được đăng tải chính thức  tại địa chỉ https://e-Declaration.customs.gov.vn:8443

Theo đó, phần mềm khai hải quan mới được cài đặt tập trung tại Tổng cục Hải quan. DN chỉ cần có thiết bị kết nối internet là có thể truy cập để khai hải quan. Phần mềm có đầy đủ chức năng quản lý tờ khai xuất khẩu, nhập khẩu; lưu trữ dữ liệu trực tuyến; người dùng dễ thao tác; DN có thể sử dụng để khai báo ở bất kỳ đâu. Phần mềm khai hải quan này cũng sẽ được kịp thời cập nhật để đáp ứng các yêu cầu mới về hải quan số, hải quan thông minh mà ngành hải quan hiện đang triển khai.

Ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Cục Trưởng Cục Hải quan tỉnh cho biết, Cục Hải quan tỉnh đã thông tin rộng rãi đến các DN hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn về phần mềm khai hải quan miễn phí để các DN biết và khai thác sử dụng. Đồng thời thành lập các tổ hỗ trợ DN sử dụng phần mềm khai hải quan miễn phí tại cục và các chi cục hải quan cửa khẩu để tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc phát sinh của DN. Qua khảo sát cho thấy, phần lớn các DN đều có mong muốn sẽ chuyển qua sử dụng phần mềm khai báo miễn phí này.

Sau gần 3 tháng triển khai phần mềm khai hải quan miễn phí, báo cáo từ Tổng Cục Hải quan cho biết đã có gần 16.000 DN đăng ký sử dụng mới phần mềm khai báo hải quan. Ông Vũ Minh Tư, đại diện Công ty CP Thép VAS Tuệ Minh (Bình Dương) cho biết, với phần mềm khai hải quan miễn phí là bước tiến mới, giúp DN thuận lợi hơn trong việc kê khai các thủ tục hải quan trong lĩnh vực xuất nhập khẩu. Đồng thời, mang lại nhiều lợi ích cho các DN xuất nhập khẩu, giúp DN tiết kiệm được chi phí đầu tư máy móc, trang thiết bị, chi phí bản quyền phần mềm. Ngoài ra, phần mềm mới còn giúp DN, người dân sớm tiếp cận và có sự chủ động với những thay đổi của ngành hải quan khi thực hiện hệ thống hải quan số và mô hình hải quan thông minh.

Để tiếp tục hoàn thiện phần mềm, Tổng cục Hải quan đã có văn bản yêu cầu các Cục Hải quan tỉnh, thành phố tiếp tục thông tin rộng rãi đến các DN hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn về phần mềm khai hải quan miễn phí để các DN biết và khai thác sử dụng. Trong đó, Tổng cục Hải quan khuyến nghị các DN sử dụng phần mềm này để khai báo nhằm thống nhất trong quản lý, vận hành, hỗ trợ. Cơ quan hải quan cần ghi nhận lý do DN chưa sử dụng phần mềm khai hải quan miễn phí trên để thực hiện khai hải quan trong thời gian qua.

Ngoài ra, để xử lý các vấn đề phát sinh khi ứng dụng trong thực tế, Tổng cục Hải quan cũng bố trí Bộ phận hỗ trợ thuộc Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan, hoạt động liên tục 24/7 nhằm hỗ trợ, xử lý vướng mắc. DN có thể liên hệ thông qua số điện thoại 19009299 hoặc gửi thư điện tử vào địa chỉ: webmaster@customs.gov.vn

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.