Nỗ lực giải ngân vốn đầu tư công

Thứ Năm, 21/04/2022, 19:35 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu năm đến nay, lãnh đạo tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương tăng cường đôn đốc, giám sát chặt chẽ tiến độ công trình, dự án với quyết tâm giải ngân hết 100% kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022.

Đơn vị thi công đang dồn lực triển khai gói thầu 36 thuộc dự án đường 991B.
Đơn vị thi công đang dồn lực triển khai gói thầu 36 thuộc dự án đường 991B.

Đẩy nhanh tiến độ các dự án

Là một trong những đơn vị thực hiện nhiều dự án, công trình trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) đã yêu cầu nhà thầu huy động tối đa nhân lực, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các dự án. Điển hình như dự án đường 991B từ QL51 đến hạ lưu cảng Cái Mép có tổng mức đầu tư hơn 3.951 tỷ đồng. Dự án được chia làm 2 gói thầu xây lắp chính là gói thầu số 36 và gói thầu số 37.

Theo đó, gói thầu 36 đang được đơn vị thi công huy động phương tiện máy móc, nhân lực thi công tăng ca, ứng dụng khoa học kỹ thuật cao để đẩy nhanh tiến độ lắp dầm cầu trước ngày 31/12/2022. Theo ông Đinh Trọng Quỳnh, Giám đốc dự án Liên danh nhà thầu Công ty CP Đầu tư xây dựng Cường Thịnh Thi và Công tu CP tập đoàn xây dựng Miền Trung, đơn vị đã huy động một lúc 12 chiếc cẩu để triển khai thi công các hạng mục phần đường, phần cầu dự án, đã hoàn thành công tác xử lý nền và đang thi công hạng mục thoát nước, móng cọc, bệ trụ, dầm.. Hiện gói thầu 36 đã đạt 45% giá trị xây lắp. Theo tiến độ dự thầu thì sẽ hoàn thành vào tháng 6/2023. Tuy nhiên, đơn vị đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành sớm hơn 1 tháng.

Tương tự, dự án đường Long Sơn-Cái Mép đã hoàn thành hạng mục lán trại công trường; phần đường hoàn thành công tác đắp cát và thi công đại trà cọc đất. Ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý Dự án giao thông khu vực cảng CM-TV cho biết, hiện Ban đang chỉ đạo các đơn vị khẩn trương triển khi thi công ngoài hiện trường theo tiến độ; đẩy nhanh tiến độ thi công 4 gói thầu mới khởi công xây dựng. Ban cũng tiếp tục phối hợp với UBND TP. Vũng Tàu và các đơn vị có liên quan vận động các hộ dân sớm bàn giao mặt bằng.

Các địa phương, đơn vị như Đất Đỏ, Long Điền, Ban Quản lý dự án chuyên ngành dân dụng và công nghiệp, Ban Quản lý dự án công trình giao thông tỉnh… cũng đang tập trung tối đa thực hiện các công trình, dự án; thường xuyên đôn đốc các chủ đầu tư trong việc đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình, đặc biệt là tập trung vào các công trình chuyển tiếp. Đồng thời, đẩy nhanh quyết toán các công trình đã có khối lượng; tập trung cho công tác chuẩn bị đầu tư để khởi công những công trình mới.

Kịp thời giải quyết khó khăn, vướng mắc

Giải ngân vốn đầu tư công được xem là một trong những yếu tố quan trọng để phục hồi và phát triển kinh tế. Tuy nhiên, quý I/2022, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn này toàn tỉnh mới đạt hơn 10% kế hoạch. Với kết quả này, nhiệm vụ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 còn lại rất lớn.

Có thể nói việc giải ngân các dự án đầu tư công có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID -19. Do vậy, việc chậm giải ngân vốn đầu tư công ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế, việc làm. Các dự án bị chậm tiến độ cũng sẽ kéo lùi các dòng vốn đối ứng khác của tư nhân, nước ngoài, ảnh hưởng huy động vốn xã hội. Đồng thời, ảnh hưởng đến uy tín của tỉnh và giảm niềm tin của các nhà đầu tư. Tuy nhiên, với tình trạng hiện nay để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 là nhiệm vụ hết sức khó khăn đối với tỉnh.

Theo ông Nguyễn Tấn Cường, Phó Giám đốc Sở KH-ĐT, để kịp thời hoàn thành các dự án và giải ngân các nguồn vốn, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh xây dựng văn bản chỉ đạo, yêu cầu các chủ đầu tư rà soát, đánh giá lại các dự án được giao quản lý, đặc biệt là dự án giải ngân thấp. Sở đang đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát tình hình các dự án đầu tư, nhất là các dự án trọng điểm, qua đó tham mưu kịp thời cho lãnh đạo tỉnh giải quyết khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án.

Tại cuộc họp nghe Sở KH-ĐT báo cáo về tình hình thực hiện đầu tư công trên địa bàn tỉnh ngày 20/4, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, Sở KH-ĐT chủ trì phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát lại các dự án không cần thiết, không khả thi, chưa có nhu cầu bức thiết phục vụ nhân dân… từ đó, báo cáo lại UBND tỉnh để có hướng xử lý. Đồng thời, yêu cầu các chủ đầu tư kiên quyết xử lý các đơn vị tư vấn, thi công vi phạm các vấn đề liên quan đến hợp đồng. Đối với các chủ đầu tư dự án công có vốn giải ngân thấp trên địa bàn tỉnh sẽ gắn liền với trách nhiệm kiểm điểm cuối năm đối với người đứng đầu và tập thể đơn vị đó.

Bài, ảnh: TRÀ NGÂN

;
.