KỶ NIỆM 76 NĂM NGÀY HTX VIỆT NAM (11/4/1946-11/4/2022) & 29 NĂM LIÊN MINH HTX BR-VT

Năng động để phát triển bền vững hợp tác xã

Thứ Sáu, 08/04/2022, 17:07 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều mô hình HTX làm ăn hiệu quả. Các HTX dưới sự hỗ trợ của Liên minh HTX tỉnh và các sở, ngành đã dần đổi mới quy trình sản xuất, xây dựng và đăng ký thương hiệu sản phẩm. 

Sản phẩm của HTX NN công nghệ cao BR-VT ngày càng được đầu tư về chất lượng cũng như hình thức  đáp ứng tiêu chuẩn OCOP.
Sản phẩm của HTX NN công nghệ cao BR-VT ngày càng được đầu tư về chất lượng cũng như hình thức đáp ứng tiêu chuẩn OCOP.

Xây dựng thương hiệu sản phẩm

Sau nhiều nỗ lực phát triển quy mô sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, cuối tháng 3 vừa qua, 3 sản phẩm: trà Đông trùng hạ thảo, ngũ cốc Đông trùng hạ thảo và Cordyceps BHA tửu của HTX nông nghiệp công nghệ cao BR-VT (huyện Châu Đức) đã được gắn 4 sao sản phẩm OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm).

Ông Lê Hòa Bình, Giám đốc HTX cho biết, để các sản phẩm đạt tiêu chí của chương trình OCOP, HTX đã phối hợp cùng địa phương xây dựng các bước thực hiện theo lộ trình. Theo đó, HTX chủ động đầu tư máy móc, thiết bị vào quy trình sản xuất.

Nhờ đó, các quy trình đều bảo đảm tiêu chí về chất lượng an toàn, quy chuẩn sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn nhiều thị trường khác nhau gắn với việc hình thành và phát triển các hình thức sản xuất nông thôn phù hợp. Ngoài chú trọng về chất lượng, HTX cũng nỗ lực cải tiến về mặt hình thức, mẫu mã, bao bì sản phẩm.

Theo ông Bình, tham gia chương trình OCOP là cơ hội tốt để HTX khẳng định chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh, mở rộng thị trường, từ đó, nâng cao hiệu quả sản xuất. “Những sản phẩm sau khi được gắn sao, chúng tôi sẽ sử dụng nhãn hiệu OCOP và thứ hạng sao đạt được sử dụng trên bao bì sản phẩm, tạo điều kiện để sản phẩm của HTX có chỗ đứng trên thị trường, đặc biệt là tạo niềm tin đối với người tiêu dùng”, ông Bình thông tin.

Trong khi đó, với quy mô khoảng 17ha sản xuất nhãn xuồng cơm vàng, HTX Nông nghiệp dịch vụ Nhân Tâm (xã Hòa Hiệp, huyện Xuyên Mộc) cũng đang từng bước hoàn thiện các tiêu chí sản phẩm OCOP. Theo ông Phan Thế Hoành, Giám đốc HTX Nông nghiệp dịch vụ Nhân Tâm, đến nay HTX đã có gần 7ha nhãn xuồng cơm vàng của 14 hộ được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Hình thức sản xuất này đòi hỏi kỹ thuật, đầu tư cao nhưng bù lại sức khỏe của người chăm sóc cây cũng như người tiêu dùng sẽ an toàn. Đồng thời, góp phần xây dựng thương hiệu nhãn xuồng cơm vàng BR-VT bền vững. Bên cạnh đó, thời gian qua HTX cũng không ngừng nỗ lực tiếp cận các thị trường bền vững và hiệu quả, đó là các hệ thống siêu thị lớn, siêu thị bán lẻ trong và ngoài tỉnh.

Năm 2021, tỉnh đã thành lập thêm 11 HTX nâng tổng số HTX toàn tỉnh là 143 HTX. Thu hút 3.661 lao động và 11.471 thành viên với  tổng số vốn điều lệ hơn 460 tỷ đồng, vốn hoạt động hơn 1.206 tỷ đồng.

 

 

Hướng tới sản xuất an toàn, bền vững

Khi tham gia HTX Bưởi da xanh Sông Xoài (xã Sông Xoài, TX. Phú Mỹ), nhiều nhà vườn trồng bưởi da xanh được tư vấn về kỹ thuật sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP. Chỉ sau hơn 2 năm triển khai, diện tích trồng bưởi theo hướng hữu cơ của HTX đã tăng lên rõ rệt, khoảng 100ha (chiếm 50% diện tích sản xuất của HTX).

Ông Hồ Hoàng Kha, Phó Giám đốc HTX Bưởi da xanh Sông Xoài cho rằng, muốn bưởi được thị trường chấp nhận thì bản thân nhà vườn phải có ý thức trách nhiệm sản xuất sạch. Do đó, HTX đã và đang vận động các thành viên dần chuyển đổi từ phương thức truyền thống sang hướng hữu cơ 100%. Theo ông Kha, sản xuất sạch không chỉ phù hợp với xu hướng thị trường mà trong bối cảnh vật giá, đặc biệt là giá phân bón tăng cao.

Theo đó, việc sử dụng phân hữu cơ đã giúp các thành viên giảm bớt chi phí đáng kể. “Việc sản xuất theo hướng hữu cơ nhằm cho ra sản phẩm lành mạnh, thân thiện với môi trường. Khu vực trồng bưởi cũng đạt tiêu chí “không chất thải”. Đây là bước tiến mới nhằm giúp bà con giảm được chi phí sản xuất, đồng thời  đưa năng suất bưởi tăng cao. Môi trường đất, nước không còn bị ô nhiễm như khi tự sản xuất nhỏ lẻ”, ông Kha nói.

Thông tin từ bà Nguyễn Thị Loan, Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh cho biết, năm 2021 dù dịch COVID-19 ảnh hưởng thị trường nhưng một số sản phẩm nông nghiệp của các HTX như: nhãn xuồng cơm vàng, rau an toàn, trứng vịt, bưởi da xanh, dưa lưới, bơ không hạt, gạo sạch, các mặt hàng thủy - hải sản… vẫn có đầu ra ổn định nhờ sản xuất sạch, an toàn.

Nhiều HTX đã năng động, mở rộng ngành nghề, thích ứng, nhạy bén dám nghĩ, dám làm và gặt hái được những thành công như: HTX Nông nghiệp dịch vụ Nhân Tâm, ngoài mặt hàng nhãn xuồng cơm vàng, mãng cầu ta còn chuyển sang trồng xoài cát Hòa Lộc; HTX Công nghệ cao VGP ngoài trồng dưa lưới trong nhà màng còn trồng thêm củ hoài sơn; HTX Nông nghiệp Quyết Thắng mở rộng diện tích nuôi tôm công nghệ cao; HTX thủy sản Quyết Thắng đầu tư xây dựng khu trưng bày sản phẩm. Các HTX vận tải duy trì hoạt động ổn định, hỗ trợ thành viên trong việc cấp phép di chuyển, xin cấp mã luồng xanh…

“Trong thời gian tới, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp hỗ trợ, tư vấn các HTX giải quyết nhu cầu về vốn, đất đai, tạo điều kiện xúc tiến đầu ra, ứng dụng tiến bộ KHKT, thực hiện tốt các chính sách có liên quan đến HTX. Khảo sát thực trạng thuế, góp ý Dự thảo đề xuất giảm thuế cho HTX. Tuyên truyền để HTX tăng cường kinh tế chia sẻ, tăng cường kết nối giữa HTX với DN và  HTX bạn, thay đổi tư duy bán hàng thích ứng thời đại mới, 4.0 và tiếp tục xây dựng đề án chuyển đổi Quỹ hỗ trợ HTX theo Nghị định 45 của Chính phủ”, bà Loan cho biết thêm. 

Bài ảnh: HỒNG PHÚC

;
.