TP. VŨNG TÀU

Cấp thiết có các bãi đậu xe phục vụ người dân, du khách

Thứ Sáu, 04/03/2022, 19:22 [GMT+7]
In bài này
.

Dịp Tết Nguyên đán 2022 cũng như các ngày nghỉ cuối tuần, đường phố Vũng Tàu luôn trong tình trạng “kẹt xe”, do lượng khách du lịch quá đông. Vì vậy, việc chính quyền thành phố tìm địa điểm để bố trí các bãi đậu xe là cấp thiết.

Đường Thùy Vân (Bãi Sau) xe ô tô đậu kín dọc lề đường vào dịp cuối tuần, ngày lễ.
Đường Thùy Vân (Bãi Sau) xe ô tô đậu kín dọc lề đường vào dịp cuối tuần, ngày lễ.

Trước tình trạng du khách đổ về TP.Vũng Tàu bằng phương tiện cá nhân trong các kỳ nghỉ, nhiều phương tiện đậu dọc tuyến đường Thùy Vân, Hoàng Hoa Thám… đặc biệt là vào những ngày cuối tuần, không những gây mất mỹ quan thành phố mà còn gây ùn tắc giao thông. Tại cuộc họp Thường trực UBND tỉnh ngày 28/2 vừa qua, lãnh đạo UBND tỉnh đã chỉ đạo TP.Vũng Tàu nhanh chóng bố trí các bãi đỗ xe tạm để giải tỏa tình trạng kẹt xe.

Báo cáo trong buổi làm việc với UBND tỉnh, ông Hoàng Vũ Thảnh, Chủ tịch UBND TP.Vũng Tàu cho biết, thành phố sẽ nhanh chóng rà soát, lên phương án và triển khai cải tạo một số khu đất làm bãi đỗ xe tạm cho người dân, du khách nhằm giải tỏa ùn tắc phương tiện khu vực Bãi Sau. Dự kiến sẽ hoàn thành trước dịp lễ 30/4 năm nay.

Theo đó, có 3 khu đất sẽ được thành phố cải tạo làm bãi đỗ xe tạm thời, gồm: khu đất vàng 4,1 ha góc ngã ba Thùy Vân – Hoàng Hoa Thám; khu đất bãi tạm giữ xe Công an tỉnh, 161 Võ Thị Sáu và khu đất Tỉnh ủy cũ nằm trên đường Trương Công Định. Việc thực hiện cũng sẽ được triển khai nhanh vì đây đã là những khu đất công trống, chỉ cần san gạt, tráng nền… là có thể hình thành các bãi đỗ xe tạm cho người dân, du khách.

Cũng tại cuộc họp trên, ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT thông tin về đề án xây dựng bãi đậu xe, ông Tuấn cho biết, từ trước đến nay địa phương chưa có một chính sách nào về xã hội hóa bãi đậu xe, vì vậy giao Sở GT-VT làm đề án cũng rất lúng túng. Đầu năm 2022, Sở GT-VT cũng đã đưa vào chương trình thực hiện về đề án bãi đậu xe xã hội hóa, trong tháng 4/2022 Sở GT-VT sẽ báo cáo đề án để trình HĐND tỉnh thẩm định và thông qua.

Nói thêm về vấn đề bãi đậu xe, ông Nguyễn Kim Hoàn, Phụ trách Phòng quản lý cảng biển và phát triển hạ tầng giao thông Sở GT-VT cho biết, bãi đậu xe trên địa bàn TP.Vũng Tàu theo đề án đã được duyệt, trong đề án có các nội dung đến năm 2025 làm các bãi đậu xe trên địa bàn TP. Vũng Tàu. Trong đó, giao Sở GT-VT chủ trì xây dựng cơ chế chính sách thu hút đầu tư xã hội hóa các bãi đậu xe, giao làm thí điểm 3 bãi đậu xe tại TP.Vũng Tàu ở các vị trí: Trung tâm Giáo dục thường xuyên (đường Phan Chu Trinh), bến xe Vũng Tàu (đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa) và mở rộng hàng loạt vị trí trên đường Quang Trung, Hạ Long (Bãi Trước). Qua nghiên cứu các địa phương về xã hội hóa thu hút đầu tư bãi đậu xe thì hầu hết không thành công. Điển hình như Hà Nội, Đà Nẵng và cả TP.Hồ Chí Minh cũng không làm được mà phải dùng vốn ngân sách để làm bãi đậu xe.

Về bãi đậu xe tạm ngay ngã ba Thùy Vân – Hoàng Hoa Thám nếu tỉnh cho cơ chế để TP.Vũng Tàu thực hiện sẽ làm được ngay, chỉ mượn tạm đất nhà nước và cam kết trả lại. Nếu được cho phép thì sau 1 tuần thi công sẽ có ngay bãi đậu xe tạm…

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh, đồng ý với phương án giao cho địa phương triển khai bãi đậu xe tạm; giao các đề án về bãi đậu xe về cho địa phương thực hiện để tăng tính chủ động, sát với thực tế, nhằm giải quyết tình trạng kẹt xe hiện nay.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng đồng ý với tiến độ triển khai của UBND TP. Vũng Tàu. Đồng thời lưu ý địa phương có thể nghiên cứu, triển khai thêm ở một số vị trí đất thuộc quản lý nhà nước còn đang bỏ trống để làm các bãi đỗ tạm thời. Việc triển khai cần nhanh chóng để có thể phục vụ tốt hơn cho người dân, du khách trong kỳ nghỉ lễ sắp đến.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

;
.