Giúp người dân an tâm hơn với môi trường

Thứ Năm, 17/03/2022, 17:42 [GMT+7]
In bài này
.

Sở TN-MT những năm gần đây đã tập trung đầu tư hệ thống quan trắc và công bố thông tin, dữ liệu quan trắc về chất lượng không khí, chất lượng nước qua nhiều kênh thông tin, giúp người dân, DN chủ động theo dõi.

Thông tin QTTĐ về môi trường được Sở TN-MT chủ động công khai trên màn hình led công cộng và trên trang web của Sở TN-MT.  Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm CNTT Sở TN-MT kiểm tra thông tin môi trường trên bảng tin trước khi hiển thị tại các điểm công cộng.
Thông tin QTTĐ về môi trường được Sở TN-MT chủ động công khai trên màn hình led công cộng và trên trang web của Sở TN-MT. Trong ảnh: Nhân viên Trung tâm CNTT Sở TN-MT kiểm tra thông tin môi trường trên bảng tin trước khi hiển thị tại các điểm công cộng.

Minh bạch thông tin môi trường

Tại quảng trường công viên 30/4 (phường Phước Nguyên, TP. Bà Rịa), buổi chiều có khá đông người dân đến vui chơi tập thể dục. Ngay phía trước quảng trường Sở TN-MT đã lắp đặt một bảng màn hình led kích thước 20m2 hiển thị các thông tin về môi trường như: chỉ số chất lượng không khí; nhiệt độ; độ ẩm; bụi; khí… kèm theo đó là các khuyến nghị, cảnh báo mức tác động tới sức khỏe. Cụ thể, trên màn hình sẽ xuất hiện hình mặt người với 3 trạng thái: Tốt, bình thường, méo, kết hợp màu sắc theo bảng hướng dẫn để thể hiện chỉ số chất lượng môi trường xung quanh (AQI). Từ chỉ số AQI, cơ quan chức năng đưa ra các khuyến cáo cho người dân với 6 mức cảnh báo: Tốt (xanh); trung bình (vàng); kém (da cam); xấu (đỏ); rất xấu (tím); nguy hại (nâu).

Theo Sở TN-MT, để người dân chủ động hơn trong việc theo dõi thường xuyên chất lượng môi trường, đồng thời phục vụ các hoạt động quản lý bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn tỉnh, từ năm 2020 đến nay, Sở TN-MT đã lắp đặt, hoàn thiện và đưa vào vận hành các màn hình led công bố thông tin môi trường tại các điểm công cộng và tại các khu vực quản lý của Sở TN-MT. Tính đến nay, Sở TN-MT đã lắp đặt màn hình led công bố thông tin môi trường tại 6 vị trí. Trong đó 4 vị trí ngoài trời gồm: Đường Quang Trung (TP. Vũng Tàu); khu phố Vạn Hạnh, phường Phú Mỹ; ấp 3, xã Tóc Tiên (TX.Phú Mỹ); quảng trường 30/4 (TP. Bà Rịa). Có 2 vị trí được lắp đặt màn hình công bố thông tin môi trường trong nhà là sảnh trụ sở Sở TN-MT và Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường (đường Thi Sách, TP. Vũng Tàu). Ngoài ra, thông tin môi trường, chỉ số chất lượng nước trung bình tại các hồ cấp trên địa bàn tỉnh còn được Sở TN-MT công bố trên trang website của Sở  TN-MT (địa chỉ http://sotnmt.baria-vungtau.gov.vn).

Theo ông Phạm Huỳnh Quang Hiếu, Giám đốc Trung tâm CNTT Sở TN-MT, các kết quả thông tin về môi trường được công bố trên các màn hình led đặt tại các vị trí nói trên là kết quả được lấy tại các điểm quan trắc tự động (QTTĐ) trên địa bàn tỉnh. Theo đó, cứ 5 phút các trạm QTTĐ sẽ truyền số liệu về Trung tâm điều hành QTTĐ 1 lần. Từ đó, trung tâm sẽ có cán bộ duyệt dữ liệu, xác nhận và lưu vào hệ thống trước khi chuyển về cho Trung tâm CNTT của Sở TN-MT công bố trên màn hình led với độ trễ của dữ liệu là 1 giờ đồng hồ.

Ông Hiếu thông tin thêm, sở dĩ Sở TN-MT đặt các màn hình led công bố thông tin môi trường trước tiên tại các vị trí trên là bởi đặc thù của Khu Xử lý chất thải tập trung tại xã Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) đặc biệt là xử lý rác thải nguy hại, rác thải sinh hoạt có khả năng gây ô nhiễm đến môi trường không khí xung quanh khu vực là rất lớn. Vì vậy, việc QTTĐ cơ sở đánh giá chất lượng không khí ảnh hưởng bởi khu vực này như thế nào. Nếu các chỉ số môi trường xấu sẽ được cảnh báo nhanh đến cơ quan chức năng để xử lý kịp thời. Phía người dân sẽ an tâm hơn khi chất lượng môi trường được công khai, minh bạch.

Trong khi đó, các vị trí khác như đường Quang Trung, Ngã tư giếng nước (TP. Vũng Tàu), khu phố Vạn Hạnh (TX. Phú Mỹ) hiện có mật độ lưu thông lớn, nhất là dịp lễ, Tết hoạt động du lịch tăng cao nên việc quan trắc tự động tại khu vực này sẽ theo dõi được thường xuyên chất lượng môi trường không khí để phục vụ cho ngành du lịch và góp phần bảo vệ sức khỏe cho người dân địa phương.

Đầu tư cho hệ thống QTTĐ

Theo Sở TN-MT, để chủ động phòng ngừa các tác động có hại cho môi trường, Sở TN-MT đã tập trung nhiều giải pháp để BVMT, trong đó có công tác QTTĐ. Hàng năm, Sở đã tổ chức quan trắc chất lượng môi trường sông suối, hồ chứa nước, KCN, khu dân cư với tần suất định kỳ 1 tháng/lần hoặc 2 tháng/lần tùy vị trí.

Bên cạnh đó, Sở cũng đầu tư hoàn chỉnh, đưa vào vận hành Trung tâm Điều hành đặt tại Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường để tiếp nhận dữ liệu QTTĐ nước thải, khí thải. Đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận dữ liệu QTTĐ của 53 cơ sở và 9 trạm quan trắc nước mặt tự động tại sông Thị Vải, sông Chà Và, hồ Sông Ray, hồ Đá Đen, hồ Sông Hỏa, hồ Châu Pha, hồ An Trung và suối Chà Răng thượng nguồn hồ Đá Đen. 

Ngoài ra, toàn tỉnh có 15 KCN trong đó có 12 KCN đã đi vào hoạt động chính thức với tổng lượng nước thải phát sinh trung bình khoảng 45.000m3/ngày đêm. Đến nay 12 KCN và 4 CCN đều được đầu tư hệ thống xử lý nước thải tập trung và đầu tư hệ thống QTTĐ nước thải theo quy định hiện hành. Đối với việc kiểm soát các cơ sở có nguồn thải lớn (nước thải từ 1.000m3/ngày đêm) ngoài KCN, CCN, toàn tỉnh có 10 cơ sở sản xuất có lưu lượng nước thải lớn tất cả đã đầu tư hệ thống xử lý nước thải theo quy định.

Theo ông Đặng Sơn Hải, Phó Giám đốc Sở TN-MT, với 3 nguồn dữ liệu thông tin môi trường đang được Sở TN-MT thực hiện khá tốt như: Quan trắc thường xuyên; quan trắc tự động mặt nước, không khí; dữ liệu QTTĐ khí thải, nước thải của DN trên địa bàn tỉnh thì việc cung cấp thông tin cho toàn thể người dân để người dân yên tâm và chủ động hơn trong việc theo dõi thường xuyên chất lượng môi trường là rất cần thiết. Thời gian tới, Sở TN-MT sẽ tiếp tục lắp đặt màn hình led để công bố là chất lượng môi trường không khí xung quanh từ dữ liệu QTTĐ trung bình theo giờ, theo ngày tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.