Trong quyết định điều chỉnh giá xăng, dầu định kỳ của Liên Bộ Công thương - Tài chính chiều 11/3, giá xăng dầu đã tăng mạnh từ 2.908-3.958 đồng/lít, dầu mazút tăng 2.519 đồng/kg. Đây là lần tăng thứ 7 liên tiếp của giá xăng trong nước từ giữa tháng 12/2021 đến nay. Sau kỳ điều chỉnh này, giá bán lẻ xăng dầu đã lập đỉnh mới, trong đó xăng RON95 lên gần 30.000 đồng/lít.
Người dân đổ xăng tại cửa hàng xăng dầu trên đường 30/4, TP. Vũng Tàu. |
Sau khi điều chỉnh giá, giá xăng E5RON92 ở mức 28.980 đồng/lít, tăng 2.908 đồng; xăng RON95 là 29.820 đồng/lít, tăng 2.990 đồng; dầu diesel 0.05S có giá 25.260 đồng/lít, tăng 3.958 đồng; dầu hỏa có giá 23.910 đồng/lít, tăng 3.940 đồng; dầu mazut 180CST 3.5S là 20.980 đồng/kg, tăng 2.519 đồng.
Xăng, dầu là loại vật tư đặc biệt, loại nhiên liệu đặc biệt, có tầm quan trọng đặc biệt trong nền kinh tế quốc dân. Thời gian gần đây, thị trường xăng dầu thế giới và trong nước có nhiều biến động ảnh hưởng tới nguồn cung và giá xăng dầu tại thị trường trong nước. Chính vì thế, vấn đề đặt ra là làm thế nào để giảm đà tăng của giá xăng dầu, bảo đảm nguồn cung và không để gây ra đột biến thiếu hàng hoặc biến động lớn về giá các mặt hàng khác.
Một động thái đã được các bộ, ngành triển khai và cũng là kỳ vọng của người dân đó là giảm thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu. Sau khi lấy ý kiến các bộ ngành, Bộ Tài chính đã đồng ý đề nghị tăng mức giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng lên 2.000 đồng/lít; dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn 1.000 đồng/lít; mỡ nhờn 1.000 đồng/kg; dầu hỏa 700 đồng/lít.
Bộ Tài chính cũng đề nghị nghị quyết có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/4/2022 đến hết ngày 31/12/2022. Với việc điều chỉnh giảm mức thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu, mỡ nhờn, dự kiến số thu thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng trên (tính trên cơ sở sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2019) sẽ giảm khoảng 29.035 tỷ đồng/năm.
Nhiều chuyên gia cho rằng, trong bối cảnh giá xăng dầu được dự báo sẽ còn tiếp tục tăng, mức giảm thuế đối với mặt hàng xăng dầu phải đủ lớn để hỗ trợ người dân và DN. Chuyên gia kinh tế TS Nguyễn Bích Lâm cho rằng, xăng dầu là “máu” của nền kinh tế, được sử dụng trong hầu hết các ngành, từ vận tải, khai thác thủy sản, than... Vì vậy, bên cạnh giải pháp xem xét mức giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu, quỹ bình ổn giá xăng dầu, cơ quan quản lý cần tính đến cả các chính sách thuế khác nữa. Qua đó đánh giá được mức giá xăng dầu của Việt Nam phù hợp như thế nào với điều kiện cụ thể của nền kinh tế để vừa có lợi cho DN kinh doanh xăng dầu, vừa có lợi cho người tiêu dùng và hoạt động sản xuất - kinh doanh.
Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU
Theo đánh giá của Bộ Công thương, thị trường xăng dầu thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đặc biệt do xung đột giữa Nga - Ukraine, nên nguồn cung xăng dầu bị ảnh hưởng trong khi nhu cầu xăng dầu tăng khi các nước triển khai các biện pháp phục hồi kinh tế. Bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới giữa kỳ điều hành giá xăng dầu ngày 1/3/2022 và kỳ điều hành ngày 11/3 là: 132,251 USD/thùng xăng RON92 dùng để pha chế xăng E5RON92; 135,750 USD/thùng xăng RON95; 135,249 USD/thùng dầu hỏa; 145,191 USD/thùng dầu diesel; 647,848 USD/tấn dầu mazut 180CST 3,5S. |