Các KCN thiếu lao động trầm trọng

Thứ Tư, 09/03/2022, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sau Tết Nguyên đán đến nay, các DN trong KCN gặp nhiều khó khăn do nhiều lao động bị nhiễm dịch COVID-19  phải tạm thời nghỉ việc, trong khi đó đơn hàng dồi dào.

Người lao động tới phỏng vấn tuyển dụng tại doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh BR-VT.
Người lao động tới phỏng vấn tuyển dụng tại doanh nghiệp chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh BR-VT.

Thời gian qua, công ty chế xuất Nitori Việt Nam chi nhánh BR-VT (KCN Phú Mỹ 3, TX. Phú Mỹ) thường xuyên đăng thông tin tuyển dụng từ 2.000-2.200 lao động với mức lương từ 8,5 triệu đồng/người/tháng. Ngoài mức lương trên, DN còn có nhiều chính sách ưu đãi để thu hút NLĐ như: miễn phí bữa ăn giữa ca, miễn phí xe đưa rước tất cả các huyện trong tỉnh và một số huyện ở tỉnh Đồng Nai; miễn phí ký túc xá, tham gia đầy đủ các chế độ bảo hiểm theo quy định nhà nước, phụ cấp ca đêm; thưởng lương tháng 13...Tuy nhiên, đến nay DN vẫn chưa tuyển đủ số lao động như mong muốn. Bà Lê Thị Thu Trang, Trưởng phòng nhân sự công ty Nitori cho biết, nhu cầu tuyển dụng của các nhà máy sản xuất rất lớn, nên DN gặp khó khăn trong vấn đề tuyển dụng. Vì vậy, hiện DN đã lên phương án tuyển dụng lao động từ nhiều tỉnh, thành xa.

Có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động nhưng từ tháng 1/2022 đến nay, công ty TNHH APEX Việt Nam  (KCN Sonadezi Châu Đức) chỉ tuyển được 200 người. Ông Zhang Wen Jie, Tổng Giám sát, Công ty TNHH  APEX Việt Nam cho biết, không có lao động sản xuất sẽ ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện đơn hàng. Do thiếu lao động nên hiện hai dây chuyền của nhà máy chưa thể vận hành. Việc này không những đã làm ảnh hưởng rất nhiều đến tiến độ sản xuất của DN mà còn đối mặt với nguy cơ đối tác có thể sẽ chuyển sang nước khác.

Tương tự, công ty Khải Hoàn Quốc tế  (KCN Đất Đỏ) cũng cần tuyển dụng 500 lao động phổ thông, nhưng 3 tháng qua mới chỉ tuyển dụng được được 200 lao động. Trước khó khăn đó, đang tính đến bài toán tuyển dụng lao động từ địa phương khác về làm việc. Ông Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Chi nhánh Đất Đỏ, Công ty Khải Hoàn Quốc Tế cho biết, công ty sẽ tổ chức phỏng vấn theo khu vực và khi đủ điều kiện, số lượng mình sẽ sử dụng xe đưa đón công nhân lao động phổ thông từ nơi khác về BR-VT làm việc”.

Theo các DN, điệp khúc thiếu lao động trên địa bàn tỉnh diễn ra nhiều năm nay. Tuy nhiên, tại thời điểm này số người lao động bị nhiễm dịch COVID-19 khá nhiều, dẫn tới việc thiếu lao động cục bộ trong thời gian ngắn. Trước tình hình đó, để bảo đảm an toàn cho người lao động quay trở lại làm việc và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế”, các DN đã chủ động, linh hoạt thực hiện các biện pháp. Cụ thể, có phương án bố trí thay thế trong dây chuyền sản xuất kinh doanh nếu chẳng may có F0; yêu cầu người lao động phải thực hiện nghiêm 5K trong suốt quá trình làm việc, không được chủ quan, lơ là. 

Công ty TNHH May Tân Mỹ (TX. Phú Mỹ) cần tuyển 400 lao động phổ thông, thợ may với mức lương 7,5-14 triệu đồng/người/tháng. Trong ảnh: Công nhân trong giờ sản xuất tại Công ty may Tân Mỹ.
Công ty TNHH May Tân Mỹ (TX. Phú Mỹ) cần tuyển 400 lao động phổ thông, thợ may với mức lương 7,5-14 triệu đồng/người/tháng. Trong ảnh: Công nhân trong giờ sản xuất tại Công ty may Tân Mỹ.

Báo cáo từ Sở LĐ-TB-XH cho biết, toàn tỉnh hiện đang thiếu khoảng 30.000 lao động. Nhu cầu nhân lực tập trung ở các nhóm ngành nghề như: cơ khí, xây dựng, điện công nghiệp, giày da, may mặc, kinh doanh, tài chính ngân hàng, lao động phổ thông... với mức lương từ 7 - 30 triệu đồng/người/tháng.

Nhằm giúp thị trường lao động phục hồi sau dịch COVID-19, thời gian qua tỉnh đang từng bước đẩy mạnh kết nối cung cầu lao động bằng nhiều hình thức phù hợp như thông qua các sàn giao dịch trực tuyến, các phương tiện truyền thông, mạng xã hội; đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn việc làm cho lao động; hỗ trợ đào tạo lao động; cung cấp thông tin thị trường lao động.  Song song đó Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã và đang tăng cường tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến. Ông Phạm Quang Việt, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, sau khi áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, trung tâm đã đẩy mạnh việc kết nối hỗ trợ DN và người lao động bằng nhiều hình thức như tư vấn trực tiếp, tư vấn online; tổ chức các phiên giao dịch việc làm trực tuyến; phối hợp với Ban Quản lý các KCN, các huyện, thị xã, thành phố tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm việc làm của người lao động kịp thời kết nối DN.

 Bài, ảnh: THANH NGA

;
.