.
TỪ 15/2

Tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo hoạt động trở lại

Cập nhật: 18:27, 13/02/2022 (GMT+7)

Sau hơn 9 tháng tạm ngưng, tàu cao tốc từ Vũng Tàu đi Côn Đảo sẽ hoạt động trở lại với tần suất 3 chuyến/tuần, kể từ ngày 15/2. Do giá xăng dầu tăng nên giá vé cũng tăng khoảng 10% so với trước.

Tàu cao tốc Trưng Nhị đang neo đậu tại bến Cầu Đá, phường 2, TP. Vũng Tàu, sẵn sàng phục vụ hành khách.
Tàu cao tốc Trưng Nhị đang neo đậu tại bến Cầu Đá, phường 2, TP. Vũng Tàu, sẵn sàng phục vụ hành khách.

Chiều 12/2, tại bến Cầu Đá, TP. Vũng Tàu, các nhân viên tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo đã thực hiện công tác vệ sinh ghế ngồi trên tàu cao tốc Trưng Nhị và trang bị vật tư y tế để bảo đảm công tác phòng dịch COVID-19 khi tàu hoạt động trở lại. Các nhân viên khác thì kiểm tra thiết bị, máy móc để bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho tàu tàu hoạt động trở lại.

Tại phòng vé (tầng trệt Nhà hàng Gành Hào 2, đường Hạ Long, phường 2, TP. Vũng Tàu), cách chỗ tàu đậu khoảng 50m, chị Nguyễn Thị Ngọc Phương nhân viên bán vé tàu cao tốc liên tục trả lời điện thoại giải đáp thắc mắc và yêu cầu đặt vé của hành khách. “Từ ngày 10/2, khi hãng tàu thông báo hoạt động trở lại, đến nay đã có khoảng 300 khách đặt vé đi Côn Đảo. Hầu hết hành khách là người BR-VT và khách du lịch ở TP. Hồ Chí Minh”, chị Phương cho biết.

Sáng cùng ngày, trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa-Vũng Tàu, ông Vũ Văn Khương, Giám đốc Công ty CP Tàu cao tốc Phú Quốc (chủ đầu tư) cho biết, tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo có cự ly hơn 185 km, được phép hoạt động trở lại từ ngày 15/2. Thời gian đầu, tàu chạy với tần suất 3 chuyến/tuần, chiều ra vào các ngày thứ Ba, Năm và Bảy; về đất liền thứ Tư, Sáu và Chủ nhật.

Do giá dầu tăng cao nên Công ty phải tăng giá vé khoảng 10%. Sau khi điều chỉnh, giá vé phổ thông ở mức 790-950 ngàn đồng/lượt; vé VIP giữ nguyên như trước là 1,2 triệu đồng/lượt; vé trẻ em, người khuyết tật và cao tuổi dao động 550-760 ngàn đồng/lượt. “Trước mắt, chúng tôi cho tàu chạy 50% công suất để thăm dò nhu cầu đi lại của người dân và xem xét tình hình dịch bệnh rồi sẽ đánh giá, tính toán cách vận hành phù hợp trong thời gian tới”, ông Khương cho biết thêm.

Bà Lê Thị Tâm (60 tuổi, ở phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) cho biết, những năm trước gia đình bà thường đi du lịch Phú Quốc vào dịp sau Tết. Năm nay, vợ chồng bà chọn đi Côn Đảo du lịch. Khi hay tin tàu hoạt động trở lại, bà quyết định đặt vé ngay.

Tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo khai trương từ năm 2019, với điểm đầu là cảng Cầu Đá, TP. Vũng Tàu đến cảng Bến Đầm, huyện Côn Đảo. Đây là tàu cao tốc 2 thân dài 47m, rộng 12m, chứa gần 600 hành khách. Tàu chịu được sóng gió cấp 7, 8, vận tốc tối đa 60km/h, giúp rút ngắn thời gian từ Vũng Tàu ra Côn Đảo chỉ con hơn 3 giờ. Tàu cao tốc Vũng Tàu - Côn Đảo được thiết kế theo tiêu chuẩn châu Âu và thỏa mãn quy chuẩn quốc gia về phân cấp và đóng tàu thủy cao tốc. Là tàu thủy 2 thân nên khi vận hành, tàu có tính ổn định cao, cùng với khoang hành khách rộng giúp hành khách không bị mệt mỏi, giảm thiểu say sóng.

Theo ông Lê Văn Phong, Chủ tịch UBND huyện Côn Đảo, các tàu cao tốc đến Côn Đảo phải có phương án phòng, chống dịch COVID-19. Hiện nay, Cảng Bến Đầm đang được sửa chữa. Vì vậy, BQL Cảng và các hãng tàu phải thống nhất về lịch trình, thời gian tàu chạy để phục vụ khách chu đáo. “Tuy nhiên, khi hoạt động, hãng tàu phải bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19, bảo đảm an toàn, linh hoạt, hành khách đi tàu phải thực hiện 5K”, ông Phong cho biết thêm.

Những năm gần đây, huyện Côn Đảo thu hút nhiều khách du lịch trong và ngoài nước. Để ra đảo, du khách có thể đi bằng máy bay, trực thăng; tàu cao tốc từ TP. Vũng Tàu, huyện Trần Đề (Sóc Trăng) và TP. Cần Thơ. Việc tuyến tàu cao tốc Vũng Tàu-Côn Đảo mở trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động do ảnh hưởng dịch COVID-19 sẽ làm đa dạng thêm loại hình vận tải của người dân, du khách đến với Côn Đảo.

Bài, ảnh: SA HUỲNH

.
.
.