Nâng cao việc chấp hành pháp luật thuế chuyển nhượng, kinh doanh bất động sản

Thứ Tư, 23/02/2022, 19:31 [GMT+7]
In bài này
.

Theo Cục Thuế tỉnh, thời gian qua, nhiều giao dịch chuyển nhượng bất động sản (BĐS) trên địa bàn tỉnh kê khai giá trị trên hợp đồng công chứng thấp hơn so với giá giao dịch thực tế trên thị trường. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho cả bên mua và bên bán. Đặc biệt là vi phạm về pháp luật thuế, hành vi trốn thuế.

Để đảm bảo tài sản cũng như quá trình giao dịch chuyển nhượng BĐS được thuận lợi, không xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật về thuế, Cục Thuế tỉnh khuyến nghị các tổ chức, cá nhân khi phát sinh hoạt động mua, bán, chuyển nhượng BĐS phải thực hiện các thủ tục kê khai đúng giá, chính xác, trung thực theo giá thỏa thuận thực tế và chấp hành tốt quy định về pháp luật thuế.

Cục Thuế tỉnh cũng đề nghị các văn phòng công chứng trên địa bàn tỉnh hướng dẫn chính sách pháp luật về thực hiện giao dịch BĐS theo đúng quy định. Trường hợp khi mua bán đã ghi sai giá mua bán trên hợp đồng công chứng, đề nghị người bán và người mua thực hiện công chứng lại theo đúng giá thực tế và thực hiện các thủ tục tiếp theo tại chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện và cơ quan thuế. Trường hợp vì lý do bất khả kháng không thể công chứng lại, đề nghị người mua, người bán chủ động kê khai lại giá trên tờ khai thuế TNCN, lệ phí trước bạ với cơ quan thuế và bổ sung tờ khai để chấp hành quy định pháp luật thuế.

PHAN HÀ

 
;
.