Giải pháp gì để giảm giá cước vận tải biển tăng cao gấp 3-5 lần?

Thứ Sáu, 18/02/2022, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Liên quan đến việc giá thuê vỏ container và giá cước vận tải biển tăng cao (gấp 3-5 lần) so với trước đây, Bộ GT-VT đã đưa ra các giải pháp giảm giá cước vận tải biển, phát triển đội tàu biển nhằm nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần.

Để kịp thời có giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, giảm giá cước vận tải biển, giảm chi phí logistics, Bộ Bộ GT-VT đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị triển khai ngay các giải pháp chính như thành 2 lập Tổ công tác liên ngành (với Bộ Công thương, Bộ Tài chính) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về giá cước, phụ thu ngoài giá và các vấn đề khác liên quan đến dịch vụ vận chuyển container bằng đường biển của các hãng tàu nước ngoài vận tải hàng hóa xuất, nhập khẩu đi châu Âu, châu Mỹ; giải quyết tình trạng ùn tắc hàng tại cảng.

Bộ GT-VT cũng đẩy nhanh thủ tục ra, vào cảng cho tàu thuyền; tăng hiệu suất khai thác cảng; kiểm tra, rà soát, quản lý chặt về giá, phụ phí; giảm giá dịch vụ hoa tiêu, lai dắt đối với tàu hoạt động nội địa; gia hạn các chứng chỉ chuyên môn, giấy chứng nhận cấp cho thuyền viên đang đảm nhận chức danh trên biển bị hết hạn được sử dụng tiếp; phối hợp, hỗ trợ doanh nghiệp trong nước sản xuất container rỗng…

Vì vậy, toàn bộ hệ thống cảng biển của Việt Nam cơ bản đáp ứng tốt nhu cầu vận tải hàng hóa trong nước và hàng hóa xuất, nhập khẩu. Cục Hàng hải Việt Nam đã làm việc với các hãng tàu và hãng tàu đã có thông báo không tăng giá cước.

Để khuyến khích DN đầu tư và kinh doanh lĩnh vực vận tải biển và phát triển đội tàu biển Việt Nam, trong những năm qua, Chính phủ, Bộ GT-VT cũng đã có nhiều chính sách ưu đãi, hỗ trợ DN vận tải biển như hỗ trợ vay vốn đóng tàu, miễn thuế thu nhập cho thuyền viên Việt Nam làm việc trên tàu biển nước ngoài, hạn chế tuổi tàu hỗ trợ ngành công nghiệp đóng tàu, cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản tạo điều kiện thuận lợi cho DN, hợp tác quốc tế nâng cao vị thế đội tàu và vận tải biển Việt Nam...

Trước bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng với thế giới, đặc biệt lĩnh vực hàng hải có tính quốc tế cao, hoạt động toàn cầu, cạnh tranh theo cơ chế thị trường rất gay gắt, ngày 12/11/2021, Bộ GT-VT đã giao Cục Hàng hải Việt Nam nghiên cứu xây dựng Đề án phát triển đội tàu biển quốc tế của Việt Nam (dự kiến ban hành trong năm 2022) để giảm chi phí và nâng cao tính chủ động cho hoạt động xuất nhập khẩu, tăng thị phần vận tải của đội tàu biển Việt Nam.

Trong thời gian tới, Bộ GT-VT sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ chế, chính sách để vận tải biển đáp ứng tốt nhu cầu của toàn xã hội, với chất lượng dịch vụ ngày càng nâng cao, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh và năng lực cạnh tranh quốc gia.

VIỆT HÙNG

;
.