Đẩy nhanh tiến độ bồi thường, giải phóng mặt bằng

Thứ Ba, 15/02/2022, 20:29 [GMT+7]
In bài này
.

Công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (BT-GPMB) là nhiệm vụ quan trọng trong đầu tư công, đảm bảo tiến độ giải ngân các dự án trên địa bàn tỉnh. Do vậy, ngay từ đầu năm, các sở, ngành và địa phương đã xây dựng phương án tập trung thực hiện công tác BT-GPMB và khởi công các công trình thiết yếu, phục vụ đời sống người dân.

Nhờ áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt nên trong năm 2021 TP. Vũng Tàu đã hoàn thành tốt công tác BT-GPMB.  Trong ảnh: Dự án đường Thống Nhất đang thi công sau khi hoàn thành công tác BT-GPMB.
Nhờ áp dụng nhiều biện pháp linh hoạt nên trong năm 2021 TP. Vũng Tàu đã hoàn thành tốt công tác BT-GPMB. Trong ảnh: Dự án đường Thống Nhất đang thi công sau khi hoàn thành công tác BT-GPMB.

ĐẨY NHANH BT-GPMB CÁC DỰ ÁN TRỌNG TÂM

Năm 2021, TX. Phú Mỹ đã BT-GPMT cho 72 dự án với tổng diện tích hơn 3.600ha, trong đó diện tích đã BT-GPMB hơn 1.200ha. Ông Đào Danh Sửu, Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất TX. Phú Mỹ cho biết, trong số 72 dự án được giao, có 20 dự án do chủ đầu tư chưa hoàn thiện thủ tục theo quy định để địa phương thực hiện công tác bồi thường. Do đó, năm 2021, thị xã mới triển khai thực hiện 52 dự án với tổng diện tích cần thu hồi là 418ha, 624 hộ cần được kiểm đếm, trong đó có nhiều dự án trọng tâm, trọng điểm của tỉnh như dự án đường Phước Hòa - Cái Mép, dự án đường 991B, dự án tuyến tránh QL56 qua TX. Phú Mỹ, dự án đường Long Sơn - Cái Mép…

TP. Vũng Tàu cũng được xem là “điểm sáng” trong việc thực hiện công tác BT-GPMB năm 2021. Cụ thể, năm qua, thành phố đã ban hành quyết định thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với 1.458 hộ gia đình, cá nhân có đất bị thu hồi với tổng diện tích hơn 426,5 ngàn m2 tại các dự án trên địa bàn với tổng số tiền hơn 2.500 tỷ đồng. Tính đến đầu năm 2022, công tác BT-GPMB của TP. Vũng Tàu đã cơ bản hoàn thành, ước giải ngân vốn GPMB đạt 100%, góp phần hoàn thành tỷ lệ giải ngân đầu tư công theo Nghị quyết 84/NQ-CP của Chính phủ.

Để có được kết quả này, ngay từ đầu năm 2021, TP. Vũng Tàu đã tổ chức hội nghị triển khai công tác BT-GPMB trên địa bàn thành phố, đã phê duyệt kế hoạch xây dựng tiến độ cho từng dự án, gắn trách nhiệm của chủ đầu tư, tổ chức làm nhiệm vụ bồi thường GPMB và của các địa phương có dự án thu hồi, làm cơ sở thực hiện việc thu hồi đất. 

Theo Sở TN-MT, giai đoạn 2016-2021, tỉnh đã tích cực tháo gỡ vướng mắc trong công tác BT-GPMB các dự án trọng điểm để triển khai đúng tiến độ như: KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3, KCN Sonadezi Châu Đức, Hương lộ 2 TP.Bà Rịa, Tổ hợp Hóa dầu Long Sơn, hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Long Sơn, đường Long Sơn-Cái Mép, dự án cầu Phước An, đường Phước Hòa-Cái Mép, đường 991B, tuyến tránh QL56 Bà Rịa, đường sau cảng Mỹ Xuân-Thị Vải…

Tuy nhiên, một số dự án còn gặp khó khăn trong công tác BT-GPMB. Trong đó, các yếu tố ảnh hưởng đến công tác này chủ yếu là do cơ chế, chính sách, pháp luật trong lĩnh vực quản lý đất đai có nhiều thay đổi, giá đất thường xuyên thay đổi, trình tự, thủ tục thẩm định giá còn chồng chéo, chưa có sự thống nhất, từ đó gây lúng túng trong quá trình triển khai thực hiện, gây khó khăn cho việc giải quyết hồ sơ xác định giá đất cụ thể, nhất là việc xác định giá đất cho công tác bồi thường khi thu hồi đất.

TĂNG CƯỜNG VẬN ĐỘNG, TẠO ĐỒNG THUẬN 

Theo ông Nguyễn Long, Phó Chủ tịch UBND TX. Phú Mỹ, năm 2022, TX. Phú Mỹ tiếp tục thực hiện công tác BT-TGPMB các dự án chuyển tiếp và các dự án khởi công mới. Trong đó tập trung thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh như: Trung tâm logistics Cái Mép hạ; dự án cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu; dự án KCN chuyên sâu Phú Mỹ 3… Để làm được điều này thị xã xây dựng kế hoạch kiểm đếm, BT-GPMB có trọng tâm, trọng điểm, có lộ trình cụ thể và linh hoạt trong tổ chức. Đồng thời đẩy nhanh công tác đo đạc, giải thửa bản đồ thu hồi đất của từng hộ dân, khắc phục tình trạng sai lệch giữa diện tích thực tế và diện tích trên giấy chứng nhận…

Trong khi đó, nhằm tạo chuyển biến tích cực trong công tác BT-GPMB, ông Ngọc Thanh Dũng, Trưởng phòng TN-MT TP. Vũng Tàu cho rằng, để thực hiện dự án có sự đồng thuận của người dân thì ngay từ khâu lập quy hoạch, phê duyệt dự án, đo đạc, lập bản đồ địa chính dự án và từng thửa đất thu hồi, UBND phường cần chủ động phối hợp với MTTQ, các tổ chức đoàn thể tuyên truyền rộng rãi việc thực hiện dự án cho người dân biết các chính sách thu hồi, BT-GPMB, các khu tái định cư dự kiến được bố trí.

“Công tác vận động đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác BT-GPMB. Do đó, việc huy động cả hệ thống chính trị từ tổ dân cư, khu phố… vào cuộc vận động, tuyên truyền về lợi ích của việc đầu tư dự án để cá nhân, hộ dân đồng thuận với chủ trương thu hồi của nhà nước là hết sức cần thiết”, ông Dũng nói.

Theo Sở TN-MT, Sở đã tham mưu UBND tỉnh đề xuất Bộ TN-MT hoàn thiện chính sách pháp luật về đất đai, trong đó có quy định liên quan đến giá đất và BT-GPMB, bảo đảm hài hòa lợi ích giữa người dân, Nhà nước và chủ đầu tư, đồng thời tạo khung pháp lý cho địa phương tham mưu công tác BT-GPMB. Với các trường hợp cụ thể, đề nghị bộ, ngành hướng dẫn khi địa phương có văn bản xin ý kiến. Sở TN-MT cũng tiếp tục tổ chức các hội nghị tiếp xúc DN nhằm lắng nghe các khó khăn, vướng mắc liên quan đến chính sách BT-GPMB, từ đó tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh kịp thời các chính sách không còn phù hợp, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.