Bến xe liên tỉnh đìu hiu dịp Tết

Chủ Nhật, 06/02/2022, 18:36 [GMT+7]
In bài này
.

Lượng hành khách đi lại ở các bến xe trên địa bàn tỉnh dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 sụt giảm mạnh so với Tết Nguyên đán các năm trước, thậm chí nhiều xe xuất bến chỉ với số ít hành khách.

Phòng bán vé Bến xe khách Vũng Tàu rất ít người mua vé.
Phòng bán vé Bến xe khách Vũng Tàu rất ít người mua vé.

Có mặt tại Bến xe khách Vũng Tàu (192, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Thắng Tam, TP. Vũng Tàu) từ sáng sớm đến 10 giờ ngày 6/2, phóng viên ghi nhận từ khu vực cổng đến các sảnh chờ khách luôn trong tình trạng vắng vẻ. Các quầy vé hầu như không có bóng hành khách. Bãi đậu xe cũng trong tình trạng tương tự, thỉnh thoảng chỉ vài người đến nhận hàng ký gửi. Các dãy ghế chờ, quán cà phê bên trong bến xe trống không.

Chỉ còn vài phút nữa là xe xuất bến nhưng xe khách chạy tuyến miền Tây chỉ có 3 hành khách. Lái xe chạy tuyến này chia sẻ, chưa năm nào chứng kiến cảnh vắng khách như năm nay. Từ trước Tết đến nay, chuyến nào đông nhất cũng chỉ gần 10 khách.

Theo nhân viên bán vé tại đây, từ ngày 2-4/2 (mùng 2-4 Tết), tình hình có phần khả quan hơn những ngày trước Tết, song so với cùng kỳ những năm trước thì vẫn ế ẩm. Hầu hết phương tiện xuất bến chỉ với 3-6 hành khách, chủ yếu đi tuyến gần như: TP. Hồ Chí Minh, Đà Lạt. Còn các tuyến đường dài đi Hà Nội, miền Trung, miền Tây vẫn trong tình trạng vắng vẻ. “Mặc dù đã nhận định trước lượng khách giảm, công ty đã giảm chuyến nhưng lượng khách đi xe vẫn rất ít. Chưa bao giờ bến xe dịp Tết lại đìu hiu như năm nay”, một tài xế của Công ty TNHH vận tải Hoa Mai than thở.

Tại các bến xe khác như Bà Rịa, Châu Đức, số lượng hành khách qua bến vẫn khá ít, không hề có cảnh đông đúc như mọi năm. Bên trong bến, hàng chục xe khách loại 16 và 45 chỗ, xe Limousine vẫn nằm trong bãi do vắng khách. Anh Lê Minh Trường (phường Long Hương, TP. Bà Rịa) ngạc nhiên cho biết, dịp Tết mọi năm, để đặt vé xe về quê, anh phải gọi trước 1 tuần với giá tăng khoảng 30% nhưng năm nay, đến ngày làm việc cuối cùng anh mới đặt vé và khá bất ngờ khi chuyến xe còn trống khá nhiều chỗ.

Theo các lái xe, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, người dân ít nhu cầu đi lại. Thậm chí, thay vì chọn xe khách như những năm trước, nhiều người e ngại dịch nên lựa chọn phương tiện cá nhân, xe dịch vụ bên ngoài để về quê hoặc đi chơi xuân, du lịch.

Theo thống kê của Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong 3 ngày cao điểm 2-4/2, lượng khách đi xe chỉ bằng 50-70% so với các năm, trong đó một số tuyến gần như Đà Lạt, TP. Hồ Chí Minh vẫn đạt công suất xấp xỉ như mọi năm, còn các chuyến xa như Hà Nội, miền Trung, miền Tây sụt giảm nhiều.

Bãi đậu xe tại Bến xe khách Vũng Tàu luôn trong tình trạng vắng vẻ.
Bãi đậu xe tại Bến xe khách Vũng Tàu luôn trong tình trạng vắng vẻ.

Ông Đỗ Thành Nghĩa, Phó Giám đốc Công ty Dịch vụ Bến xe tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, trước đây, vào thời điểm trước và trong Tết, bến xe luôn đông đúc hành khách. Tuy nhiên năm nay, người dân vẫn có tâm lý “ngại di chuyển” vì sợ ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên lượng khách đi lại chưa nhiều. Nếu so với cùng kỳ các dịp cao điểm Tết Nguyên đán những năm trước thì số lượng đặt vé xe Tết năm nay chỉ còn khoảng 70%.

Dù khách thưa vắng, song công tác phòng, chống dịch vẫn được các bến xe thực hiện nghiêm túc. Tại cổng vào phòng bán vé luôn có nhân viên túc trực để nhắc nhở, yêu cầu hành khách đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn. Trước khi lên xe, nhân viên bến xe và tài xế luôn đề nghị hành khách khai báo y tế,  ngồi giãn cách đúng quy định nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch.

“Thấy tình hình dịch có vẻ ổn hơn nên tôi cùng một số người bạn đi Đà Lạt chơi. Suốt quãng đường từ ngoài bến xe đi vào và lên xe, tôi luôn được nhắc nhở thực hiện rửa tay sát khuẩn, giữ khoảng cách và chỉ nói chuyện khi cần thiết nên tôi rất yên tâm lên đường về quê”, chị Hoài An, phường 10, TP.Vũng Tàu nói.

Theo đánh giá của Sở GT-VT, trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán (từ 29/1 đến 6/2), các đơn vị vận tải khách đã thực hiện việc kê khai, niêm yết giá vé đúng quy định. Với gần 500 xe vận chuyển hành khách các loại đã bảo đảm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết. DN kinh doanh vận tải, đơn vị quản lý bến xe, các nhà xe tuân thủ nghiêm quy định phòng chống dịch COVID-19.  “Trong những ngày qua, không có thông tin phản ánh của người dân liên quan đến các sai phạm trong vận tải hành khách”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận, Phó Giám đốc Sở GT-VT thông tin.

Hoạt động vận chuyển hành khách đường thủy cũng bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân. Trước Tết Nguyên đán, Sở GT-VT tỉnh đã phối hợp Sở GT-VT các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre, TP. Hồ Chí Minh khai thác vận chuyển hành khách bằng tàu cao tốc, phà đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phát triển du lịch đường thủy, chia bớt áp lực ùn tắc giao thông đường bộ, hạn chế xe cá nhân.

“Tuy nhiên, do dịch COVID-19 còn phức tạp, lượng hành khách đi lại trong dịp Tết năm nay giảm rất nhiều so với những năm trước”, ông Nguyễn Đỗ Hải Thuận nói.

Bài, ảnh: MINH NHÂN

;
Công ty quà tặng doanh nghiệp grand cru
.