.

Kiến nghị gỡ vướng cho dự án thu gom và xử lý nước thải TP. Bà Rịa

Cập nhật: 22:19, 11/01/2022 (GMT+7)

Ngày 11/1, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp nghe Sở KH-ĐT báo cáo việc thực hiện dự án Thu gom và xử lý nước thải TP. Bà Rịa sử dụng vốn ODA Thụy Sĩ khi nhà tài trợ SECO không tiếp tục tài trợ.

Theo báo cáo của Sở KH-ĐT, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ODA của Chính phủ Thụy Sĩ và vốn ngân sách tỉnh với tổng mức 720,56 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn ODA 283,08 tỷ đồng; vốn đối ứng 437,48 tỷ đồng. Mục tiêu của dự án là thu gom và xử lý các nguồn nước thải ô nhiễm cơ bản của TP. Bà Rịa nhằm cải thiện điều kiện môi trường đô thị, bảo đảm tỷ lệ dân số của TP. Bà Rịa được phục vụ tiêu thoát nước thải đạt tỷ lệ 60-65%, hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương xứng với đô thị du lịch biển.

Dự án chia làm 5 gói thầu. Tuy nhiên, hiện nay các gói thầu xây lắp của dự án đang phải tạm ngưng thi công do thời gian thực hiện đã kết thúc và nhà tài trợ SECO không tiếp tục tài trợ dự án.

Sở KH-ĐT đề xuất UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về việc SECO hủy bỏ hỗ trợ cho dự án. Cụ thể, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các Bộ KH-ĐT, Tài chính, Ngoại giao cho phép đưa dự án ra khỏi danh mục sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Thụy Sĩ và cho phép UBND tỉnh BR-VT thực hiện thủ tục điều chỉnh tiến độ thực hiện dự án phù hợp với tình hình thực tế để tiếp tục triển khai hoàn thành dự án bằng nguồn vốn ngân sách tỉnh và các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện. Đồng thời kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn tỉnh giải quyết các vướng mắc với nhà thầu Alpha (nhà thầu Thụy Sĩ) ở gói thầu số 5.

Sau khi nghe báo cáo của Sở KH-ĐT và ý kiến đóng góp của các sở, ngành, ông Nguyễn Công Vinh thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành hỗ trợ kịp thời gỡ vướng để dự án được triển khai và nhanh chóng đi vào hoạt động.

SONG THƯ

.
.
.