THAY ĐỔI TÍCH CỰC VỀ THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

Kỳ 1: Nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế

Thứ Năm, 16/12/2021, 21:04 [GMT+7]
In bài này
.

BR-VT luôn được Bộ Tài chính đánh giá là địa phương có số thu ngân sách cao trong cả nước.  Trong đó, số thu nội địa không ngừng tăng lên, chiếm tỷ trọng lớn trong tổng thu ngân sách. Để đạt được kết quả này, bên cạnh việc thu hút đầu tư có chọn lọc của tỉnh, ngành thuế đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách thủ tục hành chính. Đồng thời, đổi mới tư duy và phong cách làm việc hiện đại, tạo sự an tâm cho người nộp thuế.

Nhằm đánh giá mức độ hài lòng của NNT về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công lĩnh vực thuế, tháng 8/2021, Cục Thuế tỉnh đã gửi phiếu khảo sát đến NNT để lấy ý kiến đóng góp.  Trong ảnh: Công chức Cục Thuế gửi phiếu khảo sát đến DN.
Nhằm đánh giá mức độ hài lòng của NNT về chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công lĩnh vực thuế, tháng 8/2021, Cục Thuế tỉnh đã gửi phiếu khảo sát đến NNT để lấy ý kiến đóng góp. Trong ảnh: Công chức Cục Thuế gửi phiếu khảo sát đến DN.

Lấy kết quả CCHC đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ

Thời gian qua, ngành thuế đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính về thuế; lấy DN, người nộp thuế (NNT) làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách hành chính (CCHC). Trong đó, một trong những yếu tố không thể thiếu đó là việc đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý thuế. 

Theo lãnh đạo Cục Thuế tỉnh, việc tăng cường sử dụng công nghệ thông tin trong giao dịch thuế đã góp phần giảm thời gian, chi phí và tạo thuận lợi tối đa cho DN. Trong đó, ngành thuế đẩy mạnh tiến độ triển khai và mở rộng thực hiện khai thuế qua mạng và nộp thuế điện tử; hóa đơn điện tử có mã xác thực của cơ quan thuế; triển khai hoàn thuế điện tử.

Ngoài ra, ngành Thuế còn phối hợp với các cơ quan đăng ký kinh doanh; đăng ký đất đai, hải quan… trao đổi thông tin giúp giảm thời gian xử lý thủ tục hành chính, mang lại lợi ích thiết thực cho NNT.

Báo cáo Cục Thuế tỉnh cho biết, đến nay, đã có 97% DN thực hiện kê khai điện tử; hơn 99% DN nộp thuế điện tử; 100% DN xuất khẩu và dự án đầu tư thực hiện hoàn thuế điện tử.

Chị Mai Thuỳ Linh, kế toán Công ty TNHH Công nghệ tự động hoá EI (TP. Vũng Tàu) cho biết: Trước đây, các chứng từ kế toán công ty phải sang trực tiếp tại cơ quan thuế để làm thủ tục, thậm chí phải xếp hàng chờ đến lượt. Thế nhưng, khi áp dụng kê khai thuế qua phần mềm điện tử, DN đã tiết kiệm được thời gian đi lại, chi phí in ấn, việc lưu trữ chứng từ cũng thuận tiện hơn.

Không chỉ mang lại lợi ích cho NNT, việc ứng dụng CNTT vào công tác quản lý giúp cán bộ thuế xử lý thông tin ngày càng tốt hơn; tạo thuận lợi cho việc chuyển mạnh từ tiền kiểm sang hậu kiểm, từ đó thời gian giải quyết hồ sơ sẽ được giảm thiểu.

Theo Tổng cục Thuế, hàng năm ngành sẽ lấy kết quả cải cách hành chính làm cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ, năng lực lãnh đạo, điều hành và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá, bình xét danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cho tập thể, cá nhân.

Gia hạn nộp thuế cho gần 4.000 trường hợp

Năm 2021, dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, lan rộng ra nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước. Để kịp thời tháo gỡ khó khăn cho người dân và DN, ngay sau khi Nghị định số 52/2021/NĐ-CP về việc gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuế đất năm 2021 được Chính phủ ban hành ngày 19/4, lập tức ngành thuế tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền để NNT biết và thực hiện quyền lợi.

Ông Nguyễn Nam Bình, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Ngành Thuế đã tư vấn, hướng dẫn các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 hoàn tất thủ tục, hồ sơ để được thụ hưởng chính sách hỗ trợ liên quan đến lĩnh vực thuế. Ngành cũng sớm hoàn thuế, góp phần giúp DN giảm áp lực về tài chính, tiếp tục duy trì sản xuất, kinh doanh.

Tính đến hết tháng 11/2021, Cục Thuế tỉnh đã gia hạn nộp thuế theo Nghị định số 52 cho 3.980 trường hợp với tổng số tiền được gia hạn  gần 2,8 tỷ đồng; Phối hợp thẩm định hồ sơ hộ kinh doanh được hưởng hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ 13.148 hồ sơ hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh nhận được từ UBND xã, phường, trong đó có 11.201 hồ sơ đủ điều kiện được hỗ trợ với tổng số tiền hơn 33,6 tỷ đồng;  Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh đã rà soát và ban hành Quyết định giảm tiền thuê đất năm 2021 đối với 129 trường hợp với số tiền được giảm là 67,11 tỷ đồng.

Cùng với việc tích cực hỗ trợ người nộp thuế thụ hưởng các chính sách, Cục Thuế tỉnh cũng luôn lắng nghe để tiếp nhận và giải đáp các vướng mắc cho NNT thông qua việc trả lời bằng điện thoại, bằng văn bản hoặc trực tiếp tại cơ quan thuế.

Đặc biệt, từ giữa tháng 8/2021 đến nay, trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Cục Thuế tỉnh tăng cường tiếp nhận kiến nghị của NNT bằng phương thức điện tử. Với phương thức này, NNT gặp khó khăn do dịch COVID-19 có thể gửi phiếu kiến nghị điện tử, hoặc qua mục hỏi-đáp trên Hệ thống Dịch vụ thuế điện tử (eTax) https://thuedientu.gdt.gov.vn/. 

(Còn nữa)

 Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.