.

DOANH NGHIỆP HOẠT ĐỘNG TRONG LĨNH VỰC XÂY DỰNG: Chưa thể tái khởi động thi công

Cập nhật: 22:18, 27/09/2021 (GMT+7)

Dù đã trở lại hoạt động, nhưng các DN ngành xây dựng gặp rất nhiều khó khăn trong việc triển khai thi công các công trình.

Nhiều DN xây dựng chưa thể thi công trở lại do thiếu nhân công, do lao động tại công trường ở khác địa phương, gặp trở ngại khi xin giấy xác nhận để đến nơi làm việc. (Ảnh minh họa).
Nhiều DN xây dựng chưa thể thi công trở lại do thiếu nhân công, do lao động tại công trường ở khác địa phương, gặp trở ngại khi xin giấy xác nhận để đến nơi làm việc. (Ảnh minh họa).

Sau hơn 2 tháng tạm dừng để thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16, Công ty CP Phát triển nhà BR-VT (HODECO) đang chuẩn bị phương án thi công trở lại 3 dự án còn dang dở gồm The Light City, Ngọc Tước 2 (TP. Vũng Tàu) và Ecotown Phú Mỹ.

Theo lãnh đạo HODECO, công ty đã thông báo cho các nhà thầu thi công báo cáo danh sách công nhân để chủ đầu tư gửi xã phường phê duyệt, phương án phòng, chống dịch tại công trường xây dựng theo quy định của tỉnh và TP. Vũng Tàu, TX. Phú Mỹ. Tuy nhiên, phải đến đầu tháng 10 mới có thể hoàn thành các thủ tục liên quan.

Một khó khăn khác, theo HODECO là phần lớn công nhân lao động trên các công trình của công ty đến từ nhiều địa phương khác nhau. Để đến được công trường, người lao động phải xét nghiệm âm tính, có xác nhận của DN và đến địa phương nơi ở để xin xác nhận mới đủ điều kiện qua các chốt kiểm soát. Đáp ứng hết các điều kiện này với người lao động là rất khó khăn.

Tương tự, bà Nguyễn Thị Âu Cơ, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Âu Cơ (TP. Bà Rịa) cũng thông tin: Công ty có 6 công trình xây dựng thuộc các địa bàn Bà Rịa, Long Điền, Xuyên Mộc. Đến nay, các công trình này chưa thể khởi động trở lại do thợ, không ở địa bàn nơi có công trình.

Đơn cử như công trình tại TP. Bà Rịa, phần lớn thợ xây đều từ các huyện Châu Đức, Xuyên Mộc. Để đến được nơi làm việc, những công nhân này phải có giấy xét nghiệm âm tính trong 3 ngày, có giấy xác nhận của địa phương. Trong khi, người dân muốn đi từ huyện này sang huyện, thị khác phải xin giấy xác nhận của cấp xã, thị trấn và giấy xác nhận của DN.

“Làm xong giấy xác nhận và đến được công trình thì cũng đã gần giờ trưa. Khi trở về  từ công trường, người lao động cũng phải xin giấy xác nhận của địa phương nơi công nhân làm việc khi trở về nhà, muốn vậy phải nghỉ sớm trước giờ làm cả tiếng mới kịp”, bà Âu Cơ phân trần.

Bên cạnh các thủ tục liên quan đến giấy tờ xác nhận để công nhân đến nơi làm việc, việc áp dụng 3 tại chỗ ở các công trường xây dựng khó khăn hơn rất nhiều so với tại nhà máy sản xuất, không phải DN xây dựng nào cũng đủ nguồn lực để triển khai thực hiện được. Ông Phạm Văn Triêm, Phó Chủ tịch Hội Xây dựng tỉnh cho biết, để được phép hoạt động, DN phải sắp xếp chỗ ăn, ngủ, nghỉ cho công nhân; phải test nhanh 3 ngày/lần… nên gồng gánh rất nhiều khoản chi phí khiến nhiều DN “đuối sức”.

Ngoài ra, việc vận chuyển vật tư phục vụ cho việc xây dựng công trình cũng gặp không ít trở ngại. Có nhiều loại vật tư phải vận chuyển từ các tỉnh, thành khác về BR-VT. Các phương tiện vật tư, thiết bị khi xuất phát ra khỏi các tỉnh nơi đặt trụ sở phải trải qua rất nhiều quy trình kiểm dịch, mất rất nhiều thời gian.

Trao đổi với phóng viên Báo Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng cho biết, Sở cũng nhận được phản ánh của DN về những vấn đề trên. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay phải bảo đảm an toàn và chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Sở Xây dựng đã báo cáo UBND tỉnh giao cho các ngành chức năng theo thẩm quyền tháo gỡ vướng mắc cho DN. Ngoài ra, các DN có thể liện hệ Tổ Công tác đặc biệt về tháo gỡ khó khăn cho DN bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 của tỉnh để được hỗ trợ.

Bài, ảnh: SONG BÌNH

.
.
.