.

Nhiều cơ hội mở cửa thị trường vào Peru

Cập nhật: 23:57, 29/07/2021 (GMT+7)

Peru vừa chính thức trở thành thành viên thứ 8 Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Việc này mang lại cơ hội mở cửa thị trường cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam sang Peru trong thời gian tới.

 Thủy sản có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Peru. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh. Ảnh: VÂN ANH
Thủy sản có nhiều cơ hội xuất khẩu vào thị trường Peru. Trong ảnh: Chế biến thủy sản xuất khẩu tại Công ty CP chế biến xuất nhập khẩu thủy sản tỉnh. Ảnh: VÂN ANH

Hiệp định sẽ chính thức có hiệu lực với Peru sau 60 ngày kể từ khi nước này hoàn tất thông báo việc thông qua Hiệp định với nước lưu chiểu (New Zealand).

Theo Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công thương), Peru là một trong những quốc gia có chính sách kinh tế đối ngoại cởi mở tại khu vực Mỹ Latinh. Nước này tham gia và là thành viên của hầu hết các định chế quốc tế và khu vực như: Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC), Liên minh Thái Bình Dương (PA), thành viên hợp tác của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercorsur)... Hiện Peru đã ký kết 27 hiệp định thương mại tự do với 55 quốc gia, trong đó 23 hiệp định đã có hiệu lực, 3 hiệp định đang chờ Quốc hội phê chuẩn, 1 hiệp định vừa được Quốc hội phê chuẩn (CPTPP) và đang đàm phán 6 hiệp định khác.

Quan hệ thương mại song phương giữa Việt Nam và Peru phát triển tương đối mạnh trong thời gian qua. Thời điểm trước đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại 2 chiều tăng 48,3% trong vòng 5 năm, từ mức 284,96 triệu USD (năm 2014) lên 422,73 triệu USD (năm 2019). Năm 2020, do tác động của đại dịch COVID-19, kim ngạch thương mại song phương giảm 7,5%, đạt 391,17 triệu USD. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm 2021 đã chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 278,27 triệu USD, tăng 78,7% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Peru đạt 242,49 triệu USD, tăng 103,6%.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Peru bao gồm điện thoại và linh kiện điện tử, máy vi tính và sản phẩm điện tử, giày dép các loại, clanhke và xi măng, hàng dệt may và thủy sản, trong khi Peru xuất khẩu sang Việt Nam các mặt hàng bột cá, quặng antimon và tinh quặng, khoáng sản. Nhìn chung, Peru được đánh giá là thị trường tiềm năng và là thị trường tương đối phù hợp với trình độ và quy mô cũng như cách tiếp cận của các DN Việt Nam bởi 75% DN xuất - nhập khẩu của Peru có quy mô vừa và nhỏ, hàng hóa dễ thâm nhập, cạnh tranh và có thể đi vào các nước láng giềng như Ecuador, Colombia, Bolivia và Brazil.

Hiệp định CPTPP chính thức có hiệu lực hứa hẹn sẽ tạo xung lực mới cho quan hệ thương mại 2 nước. Peru cam kết xóa bỏ 81% số dòng thuế ngay khi Hiệp định có hiệu lực, tương đương 62% kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam và sẽ xóa bỏ thuế quan đối với 99,4% dòng thuế vào năm thứ 17. CPTPP đánh dấu lần đầu tiên 2 nước có quan hệ FTA, theo đó DN Việt Nam cần nắm bắt các cơ hội mà Hiệp định mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng thế mạnh.

Cụ thể, có thể kể đến mặt hàng đồ gỗ, hạt điều, chè, hạt tiêu, rau củ quả, một số loại cà phê thuế suất về 0% ngay khi Hiệp định có hiệu lực. Hàng dệt may, giày dép, thuế suất giảm theo lộ trình và về 0% vào năm thứ 16. Hàng năm Peru nhập khẩu khoảng 350 triệu USD hàng giày dép, chủ yếu là giày dép giả da hoặc có thành phần nhựa. Với CPTPP, mặt hàng giày dép xuất xứ từ Việt Nam vốn đã được biết đến tại Peru sẽ có thêm lợi thế cạnh tranh so với sản phẩm của Trung Quốc và Brazil.

Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ thông tin thêm, các sản phẩm thủy sản, hàng tiêu dùng, cao su, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng... cũng là các mặt hàng tiềm năng xuất khẩu vào thị trường Peru.

Theo Sở Công thương, với việc các quy định nhập khẩu của Peru được đánh giá là đơn giản hơn so với mặt bằng chung các nước, các DN có lợi thế như cao su, thủy sản, chế biến hạt điều… trên địa bàn tỉnh cần tận dụng những cơ hội mà Hiệp định CPTPP mang lại để đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường Peru, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Đồng thời chủ động nâng cao năng lực tranh, có chiến lược xuất khẩu bền vững. Ngành công thương cũng sẽ tiếp tục nắm bắt thông tin thị trường và cảnh báo sớm các vấn đề phát sinh ảnh hưởng đến xuất khẩu như sự thay đổi chính sách của nước nhập khẩu, các rào cản kỹ thuật...

HOÀNG LIÊN

.
.
.