Bảo đảm các hoạt động vận tải lưu thông hàng hóa, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân

Thứ Sáu, 09/07/2021, 07:05 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 8/7, Bộ GT-VT đã ban hành Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải với các địa phương khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Các doanh nghiệp, tổ chức vận tải phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về người lái, người phục vụ trên các phương tiện, lộ trình di chuyển cho Sở GTVT nơi đi, nơi đến. Ảnh: Bao Giao thông.
Các doanh nghiệp, tổ chức vận tải phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về người lái, người phục vụ trên các phương tiện, lộ trình di chuyển cho Sở GTVT nơi đi, nơi đến. Ảnh: Bao Giao thông.

Trước đó, ngày 7/7, Bộ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Bộ GTVT với các địa phương khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

Sau khi nghe Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam báo cáo về công tác vận tải hàng hóa các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong tình hình dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, ý kiến của Lãnh đạo Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố, ý kiến của Thứ trưởng Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Lê Anh Tuấn và ý kiến của các thành viên tham dự họp, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể kết luận như sau:

Để bảo đảm các hoạt động sản xuất, vận tải lưu thông hàng hóa, cung cấp nhu yếu phẩm cần thiết cho nhân dân các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam trong thời gian tới, Bộ trưởng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam cùng phối hợp tổ chức phân luồng giao thông; trong đó, cần xác định rõ những tuyến đường bộ được phép lưu thông “luồng xanh”, những đầu mối xuất, nhập hàng hóa trong tình hình dịch bệnh phức tạp hiện nay như các cảng biển, cảng đường thủy nội địa, khu công nghiệp, siêu thị hàng hóa...Thống kê số lượng phương tiện vận tải hàng hóa tại các đầu mối nêu trên để có phương án quản lý, kiểm soát phương tiện, người lái phù hợp, hiệu quả.

Các địa phương tăng cường công tác quản lý, kiểm tra dịch tễ đối với người điều khiển, người phục vụ trên các phương tiện một cách nhanh nhất, thuận tiện nhất, nhằm hạn chế tình trạng ách tắc giao thông, ùn ứ hàng hóa... Cần lưu ý ứng dụng công nghệ thông tin, nhận diện để rút ngắn nhất thời gian phương tiện qua trạm kiểm soát. Phải phối hợp chặt chẽ, thống nhất giữa các địa phương trong việc quản lý, kết nối các tuyến “luồng xanh” hiệu quả để đảm bảo thông suốt trong công tác vận tải hàng hóa.

Các doanh nghiệp, tổ chức vận tải phải cung cấp đầy đủ, kịp thời thông tin về người lái, người phục vụ trên các phương tiện, lộ trình di chuyển cho Sở GTVT nơi đi, nơi đến để phối hợp quản lý, theo dõi. Các lực lượng chức năng cần có giải pháp kiểm tra chéo giữa nơi đi, nơi đến. Quy định trách nhiệm và xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp vận tải, các tổ chức, cá nhân liên quan nếu để xảy ra dịch bệnh lây lan từ nơi này đến nơi khác, từ địa phương này đến địa phương khác.

Các địa phương tăng cường trao đổi thông tin thường xuyên, liên tục để kịp thời tháo gỡ ngay khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng chống COVID-19 và triển khai hoạt động vận tải hàng hóa giữa các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam, đảm bảo thông suốt, an toàn. Tổ chức phương tiên đưa, đón chuyên gia, công nhân, người lao động làm việc tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Lưu ý phương án hạn chế, cắt giảm số lượng chuyến, đồng thời áp dụng nghiêm các quy định giãn cách y tế để đảm bảo phòng, chống dịch hiệu quả nhất. Ưu tiên tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho các đối tượng lái xe, thuyền viên, nhân viên phục vụ bốc xếp, những đối tượng có đặc thù công việc thường xuyên di chuyển, tiếp xúc nhiều người.

Thông báo Kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp trực tuyến giữa Bộ Giao thông vận tải với các địa phương khu vực phía Nam về công tác vận tải hàng hóa trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.

NGỌC NGUYỄN

 

;
.