Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp, thu ngân sách vẫn tăng

Thứ Hai, 28/06/2021, 20:46 [GMT+7]
In bài này
.

Trong nửa đầu năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như đời sống của người dân, nhưng thu ngân sách vẫn tăng so với cùng kỳ. Đạt được kết quả này, bên cạnh việc mạnh tay xử lý các trường hợp cố tình chây ỳ nộp thuế, ngành thuế cũng thực hiện nhiều giải pháp hỗ trợ người nộp thuế, giúp họ vượt qua khó khăn.

Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành cần có các giải pháp hỗ trợ DN trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: Gia công áo gió xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Việt An (cụm TTCN Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành cần có các giải pháp hỗ trợ DN trong tình hình dịch bệnh COVID-19. Trong ảnh: Gia công áo gió xuất khẩu tại Công ty TNHH Quốc tế Việt An (cụm TTCN Hắc Dịch, phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ).

NÂNG CAO HIỆU LỰC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

Ông Ngô Phước Thành, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, 6 tháng đầu năm 2021, thu, chi ngân sách trên địa bàn tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tổng thu ngân sách hơn 42.287 tỷ đồng, đạt 64,2% so với dự toán và bằng 105,7% so với cùng kỳ, trong đó thu từ dầu thô 10.000 tỷ đồng, thu xuất nhập khẩu gần 11.340 tỷ đồng; thu ngân sách nhà nước (phần nội địa) 20.948 tỷ đồng.

Theo đánh giá của ngành thuế, nguyên nhân khiến số thu đạt mức cao trong 6 tháng đầu năm là nhờ kinh tế có xu hướng phục hồi từ cuối năm 2020. Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2021, ngành thuế đã thực hiện tốt các giải pháp tăng thu, hỗ trợ DN. Chẳng hạn, Cục Hải quan tỉnh tiếp tục triển khai các giải pháp hiện đại hóa công tác hải quan để rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho DN. Cụ thể, đẩy mạnh hợp tác với các ngân hàng thương mại mở rộng chương trình phối hợp thu thuế và thông quan 24/7, chương trình DN nhờ thu; triển khai cơ chế hải quan một cửa quốc gia và cơ chế hải quan một cửa ASEAN; thường xuyên cập nhật, tuyên truyền, phổ biến, tập huấn cho cộng đồng DN về các chính sách mới... Nhờ đó, số thu ngân sách từ đầu năm của ngành hải quan tỉnh vượt kế hoạch đề ra, đạt 11.339 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khi đó, tại Cục Thuế tỉnh, bên cạnh việc tăng cường thanh tra, kiểm tra chống thất thu thuế, quản lý nợ và cưỡng chế nợ, Cục Thuế tỉnh cũng giao nhiệm vụ thu nợ thuế cho các phòng, các chi cục và từng cán bộ thuế, trên cơ sở đó cập nhật tiến độ theo dõi thu nợ thuế để kịp thời có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc thu hiệu quả. Chỉ trong tháng 6/2021, Cục Thuế tỉnh đã ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp phong tỏa tài khoản của một số DN với số tiền lên đến hàng chục tỷ đồng vì có số nợ thuế quá 90 ngày kể từ ngày hết thời hạn nộp theo quy định. Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh cũng đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế; kịp thời trả lời vướng mắc cho người nộp thuế bằng nhiều hình thức như: Qua điện thoại, hướng dẫn trực tiếp tại cơ quan thuế hoặc trên trang web của ngành…

BẢO ĐẢM NHIỆM VỤ THU, TÍCH CỰC HỖ TRỢ DN

Theo đại diện ngành thuế, để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh liên quan đến thủ tục chính sách thuế, công tác quản lý thuế, chế độ hoàn thuế, miễn thuế… trong thời gian tới, ngành thuế thường xuyên đối thoại với DN; báo cáo cấp trên các vướng mắc nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tại cuộc họp giao ban tài chính địa phương 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2021, diễn ra vào đầu tuần qua, ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, để bảo đảm nhiệm vụ thu ngân sách đạt kết quả cao trong thời gian tới, Sở Tài chính chủ trì phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan tiếp tục bám sát, thực hiện kịp thời các nhiệm vụ được giao; tăng cường công tác quản lý thu ngân sách trên địa bàn tỉnh. Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị Cục Hải quan tỉnh tham mưu UBND tỉnh các giải pháp hỗ trợ DN trong tình hình dịch bệnh COVID-19, nhất là công tác thông quan qua cảng. Cục Thuế tỉnh tiếp tục đề ra các giải pháp hỗ trợ DN, nhất là các DN du lịch chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19.

Về phía Ngân hàng Nhà nước tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị có các giải pháp hỗ trợ DN, tạo điều kiện thuận lợi để các DN tiếp cận vốn sản xuất, kinh doanh và có các cơ chế chính sách hỗ trợ tốt cho DN.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.