Phòng tránh cây gãy đổ vào mùa mưa

Chủ Nhật, 06/06/2021, 19:49 [GMT+7]
In bài này
.

Từ sự cố giông lốc chiều 5/6 khiến hàng loạt cây xanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu gãy đổ, các địa phương khác cũng đang tập trung rà soát lại các chủng loại cây, đánh giá nguy cơ chịu giông lốc và đẩy nhanh việc thực hiện các giải pháp phòng chống cây xanh gãy đổ trong mùa mưa bão. 

Cây cổ thụ gãy đổ đè bẹp tường rào cổng chợ phường 1 (TP. Vũng Tàu) chiều 5/6.
Cây cổ thụ gãy đổ đè bẹp tường rào cổng chợ phường 1 (TP. Vũng Tàu) chiều 5/6.

KHÓ LƯỜNG NGUY CƠ GÃY ĐỔ 

Cơn lốc xoáy chiều 5/6 chỉ càn quét trong vòng 20 phút nhưng khiến nhiều tuyến đường của TP. Vũng Tàu như Trần Hưng Đạo, Hoàng Hoa Thám, Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Lê Hồng Phong, Trần Đồng… cây xanh gãy đổ ngổn ngang, lá cây, hoa và những cành nhỏ rớt tứ tung khắp nơi. Mặc dù, ngày nghỉ cuối tuần nhưng Công ty CP Phát triển công viên cây xanh và đô thị Vũng Tàu (UPC) đã phải huy động toàn bộ công nhân thu dọn và xử lý.

Cơn lốc mạnh khiến hàng chục cây xanh đổ rạp. Đáng kể là trước số nhà 115 Hoàng Hoa Thám, một cây lim xẹt gãy ngang làm đứt hệ thống dây cáp internet của VNPT khiến kết nối viễn thông bị gián đoạn. Một số tuyến đường khác, cây xanh cũng gãy đổ làm đứt hệ thống dây điện và cáp viễn thông. Đặc biệt, trước số nhà 7A Nam Kỳ Khởi Nghĩa, một cây bàng bật gốc đã cạy hết hệ thống vỉa hè, làm bể ống cấp nước ngầm khiến 4 hộ dân gần đó không có nước sử dụng.

Theo thống kê sơ bộ của UPC, tính đến chiều ngày 6/6, tổng số cây xanh bị thiệt hại trong đợt dông lốc vừa qua khiến 51 cây bị ngã đổ, trong đó có 11 cây phải giải tỏa hoàn toàn trong đó có 1 cây xà cừ cổ thụ có tuổi đời 60-70 năm trên đường Trần Hưng Đạo đã bị bật gốc, gãy đổ. Sự cố này không gây thiệt hại về người nhưng làm hư hỏng hệ thống tường rào của cổng chợ phường 1. Có 40 cây nghiêng công ty phải thực hiện chống dựng để bảo vệ. Ngoài ra còn có khoảng 90 cây khác thuộc nhiều loại: lim xẹt, xà cừ, bàng, điệp, bàng Đài Loan… bị gãy cành, nứt nhánh.

Bà Võ Thị Thuận, Trưởng phòng kế hoạch UPC cho biết, trên địa bàn TP. Vũng Tàu hiện có khoảng 42.000 cây xanh các loại. Từ giữa năm 2020, UPC đã rà soát và hạ độ cao rất nhiều cây trên các tuyến đường. Sau Tết Nguyên đán năm 2021 đến nay, công ty đã tiếp tục cắt tỉa cành nhánh, hạ độ cao, phát quang vòm lá cho 70% trong tổng số cây. 30% khối lượng công việc còn lại, công ty sẽ hoàn tất trong tháng 6 này. Tuy nhiên, trước sự việc mưa lớn, dông lốc làm gãy đổ nhiều cây như hôm 5/6, công ty đã rà soát thêm một lần nữa, đánh giá kỹ hơn những cây có nguy cơ gãy đổ cao để đề xuất TP. Vũng Tàu phương án xử lý. Đồng thời đẩy nhanh tiến độ công việc để bảo đảm việc cắt tỉa cành, nhánh kết thúc sớm hơn so với kế hoạch để bảo đảm an toàn cho người dân.

Theo ông Nguyễn Trọng Thụy, Trưởng Phòng Quản lý đô thị TP. Vũng Tàu, mặc dù năm nào TP. Vũng Tàu cũng thực hiện sớm kế hoạch phòng chống cây xanh gãy đổ vào mùa mưa bão. Tuy nhiên, việc đánh giá nguy cơ gãy đổ của cây chủ yếu vẫn đang dựa theo mắt thường. Tình trạng sức khỏe của cây, có bị sâu bệnh bên trong hay không, độ nông sâu của rễ hiện vẫn chưa có phương pháp nào để kiểm tra, đo kiểm được. TP. Vũng Tàu đã từng mời chuyên gia cây xanh về đánh giá nhưng cũng không giải quyết được vấn đề.

TẬP TRUNG CÁC GIẢI PHÁP

Theo ghi nhận của phóng viên, những năm gần đây, ngoài TP. Vũng Tàu, tình trạng cây xanh gãy đổ do ảnh hưởng của mưa bão diễn ra thường xuyên tại các địa phương khác và gần như năm nào cũng có tình trạng cây xanh gãy đổ. Năm 2020, hàng chục cây xanh trên địa bàn TP. Bà Rịa bị ngã đổ dọc QL 51, chủ yếu là cây me tây. Trước đó, tháng 11/2018 khi áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào BR-VT, hàng loạt cây xanh của tại các huyện, thị trên địa bàn tỉnh bị gãy đổ, đè lên xe ô tô, đè lên mái nhà… Tháng 7/2018, nhiều cây xanh ngã đổ trên QL 51 (TX. Phú Mỹ) gây mất điện nhiều giờ, giao thông tê liệt… Năm 2019, 1 cây xà cừ cổ thụ trên đường Trương Công Định (TP.Vũng Tàu) ngã đổ đè vào nhà dân, may mắn không xảy ra thương vong.

Trên thực tế, hầu hết các cây xanh gãy đổ trong thời gian qua đều do thời tiết cực đoan gây nên, nhất là khi mưa lâu ngày và gió lốc mạnh. Tại các địa phương, việc chăm sóc cây xanh đều được tiến hành khá kỹ lưỡng. Cụ thể, tại TX. Phú Mỹ, từ đầu năm 2021 đến nay, Công ty Cây xanh (thuộc Công ty CP dịch vụ đô thị Tân Thành, TX. Phú Mỹ) liên tục triển khai công tác kiểm tra để có biện pháp xử lý kịp thời với các cây già cỗi, mục gốc, rỗng ruột. Đặc biệt là công ty đã xuất quân thực hiện nhanh việc cắt tỉa cành, nhánh, hạ độ cao cho khoảng 1.000 cây me tây trên QL 51. Bởi đây là những cây có độ giòn cao, dễ bị téc nhánh khi gặp gió. Ngoài ra, công ty cũng thực hiện chăm sóc, “thăm khám” thường xuyên cho hơn 23.000 cây xanh các loại trên địa bàn TX. Phú Mỹ, đặc biệt là các tuyến cây trong KCN nơi hàng ngày có số lượng lớn công nhân đi qua.

Trong khi đó, tại huyện Xuyên Mộc địa phương ít xảy ra tình trạng cây xanh gãy đổ nhưng từ đầu mùa mưa cũng đã tăng cường các giải pháp phòng chống gãy đổ cho cây xanh. Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Phòng Kinh tế hạ tầng, UBND huyện Xuyên Mộc, cho biết, hiện huyện đã triển khai cắt tỉa cây xanh, phát quang và làm mỏng vòm lá đúng quy trình kỹ thuật cho 20.000 cây xanh trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, sau đợt lốc xoáy hôm 5/6 làm nhiều cây xanh trên địa bàn TP. Vũng Tàu gãy đổ, huyện Xuyên Mộc cũng cho rà soát kỹ hơn, chằng chống những cây nghiêng, có nguy cơ gãy đổ cao.

Theo Sở Xây dựng, về lâu dài, nhằm giảm tối đa tình trạng cây ngã đổ do gió bão, ngành GT-VT, Xây dựng cần phối hợp với đơn vị cây xanh có nghiên cứu, đánh giá hằng năm để chọn lọc chủng loại cây trồng phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của BR-VT, phù hợp làm cây xanh đường phố, có khả năng chống chịu cao với gió bão.

Bài, ảnh: SONG THƯ

;
.