Hàng quán ngưng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về

Thứ Tư, 02/06/2021, 21:35 [GMT+7]
In bài này
.

Thực hiện công văn số 6006 của UBND tỉnh, từ 12 giờ ngày 1/6, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống trên địa bàn tỉnh đã dừng phục vụ tại chỗ, chỉ bán mang về.

Quán cơm trên đường Hùng Vương (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) bán cơm mang về.
Quán cơm trên đường Hùng Vương (TT. Ngãi Giao, huyện Châu Đức) bán cơm mang về.

BÁN MANG VỀ, GIAO HÀNG TẬN NƠI

“Mua mang đi. Miễn phí ship”, “Quán chỉ phục vụ mang về”, “Bán cơm mang về” là những thông báo mới nhất được các cơ sở kinh doanh, dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh dán ngay trước quán, trên quầy sạp kể từ trưa ngày 1/6. 

Tại các tuyến đường trung tâm TP. Vũng Tàu, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống đã chủ động thu dọn bàn ghế, ngừng đón khách đến ăn, uống trực tiếp và treo biển thông báo với nội dung chỉ bán mang về hoặc nhận giao hàng (ship) tận nơi. Một số quán nước giải khát cũng miễn phí ship để giữ chân khách. Trong khi đó, một số nhà hàng lớn dừng hẳn hoạt động kinh doanh, chờ đến khi có thông báo mới. 

Bà Nguyễn Thị Lan, chủ quán Bánh canh cá lóc O Lan (đường Huyền Trân Công Chúa, phường 7, TP. Vũng Tàu) cho hay, từ khi dịch COVID-19 bùng phát trở lại, bà đã chuẩn bị tinh thần dừng bán trực tiếp. Vì vậy, khi nhận được thông báo yêu cầu tạm dừng hoạt động của chính quyền địa phương, bà không thấy bất ngờ, vui vẻ chấp hành để phòng, chống dịch. “So với ngày thường chỉ bán được một nửa thậm chí một phần ba, nhưng tôi vẫn chấp nhận, vì mục tiêu phòng dịch là quan trọng hơn cả. Tôi cũng chuẩn bị nước sát khuẩn tay và đeo khẩu trang khi bán cho khách mua mang về để bảo đảm an toàn”, bà Lan chia sẻ.

Tại TP. Bà Rịa, khoảng gần một nửa quán ăn, nhà hàng cũng đóng cửa, tạm ngưng hoạt động, trong khi số còn lại bán mang về. Nhiều cơ sở giảm giá đối với khách hàng mua mang về để giữ khách. Chị Phan Thị Thuỷ (chủ cơ sở Điểm tâm sáng 338 Nguyễn Văn Linh, phường Phước Nguyên) chia sẻ: “Khách khi đến quán, được thông báo chỉ phục vụ mang về đều đồng tình ủng hộ vì ai cũng hiểu việc phòng, chống dịch COVID-19 phải là ưu tiên hàng đầu”.

Quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) giảm giá 10% cho khách mua mang về.
Quán cà phê trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Phước Nguyên, TP.Bà Rịa) giảm giá 10% cho khách mua mang về.

TĂNG CƯỜNG KIỂM TRA

Trong khi đó các địa phương như: Châu Đức, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc cũng tăng cường tuyên truyền, vận động các quán ăn, cà phê không phục vụ tại chỗ, khuyến khích bán mang về để tránh tập trung đông người. Tại TT. Ngãi Giao (huyện Châu Đức), các quán bán hàng ăn trên các trục đường chính như: Hùng Vương, Lê Hồng Phong, Nguyễn Trãi… đều chấp hành nghiêm quy định của UBND tỉnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TT. Ngãi Giao cho biết: “Địa phương có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Do vậy, khi nhận được văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh và UBND huyện, TT.Ngãi Giao đã yêu cầu 300 hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống ký cam kết ngưng kinh doanh tại chỗ, khuyến khích bán mang về. Từ trưa 1/6 đến sáng 2/6, lực lượng chức năng UBND TT.Ngãi Giao đã tuần tra 10 lượt các điểm kinh doanh này để nhắc nhở, kiểm tra. Hầu hết các cơ sở đều nghiêm túc chấp hành”.

Ông Trần Vinh Quang, Chủ tịch UBND TP. Bà Rịa cho hay, lực lượng chức năng của thành phố và 11 xã, phường đã tuyên truyền và kiểm tra ở các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống, cà phê... Đồng thời nhắc nhở, yêu cầu các chủ cơ sở ký cam kết ngưng phục vụ tại chỗ, chuyển sang hình thức bán mang về. “Tuy nhiên, qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện một số quán ăn, uống vẫn phục vụ tại chỗ. Chúng tôi sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra và xử phạt nếu cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm”, ông Quang nói.

Tương tự, tại huyện Long Điền, đa số các nhà hàng, quán ăn, uống đều ngưng phục vụ tại chỗ và chuyển sang hình thức bán mang về. Ông Nguyễn Bá Hùng, Chủ tịch UBND huyện Long Điền cho biết, các tổ giám sát cộng đồng đã tuyên truyền nội dung thông báo ngưng kinh doanh tại chỗ đến các chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Hầu hết các cơ sở đều chấp hành, tạm thời đóng cửa hoặc chỉ bán mang về, ship hàng tận nhà. “Để bảo đảm các cơ sở kinh doanh tuân thủ các quy định phòng, chống dịch COVID-19, lực lượng chức năng các xã, thị trấn trên địa bàn huyện sẽ thường xuyên kiểm tra nhắc nhở và xử phạt những trường hợp không chấp hành sau khi đã được tuyên truyền, vận động”.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

 
;
.