Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Thứ Ba, 15/06/2021, 20:02 [GMT+7]
In bài này
.

Thanh toán không dùng tiền mặt qua dịch vụ ngân hàng điện tử không ngừng tăng trưởng mạnh mẽ qua từng năm, nhất là trong bối cảnh dịch COVID-19 kéo dài hơn một năm qua. Đây là kết quả từ quá trình nỗ lực của các ngân hàng trong việc đẩy mạnh đổi mới công nghệ, phát triển ngân hàng số.

Nhân viên ngân hàng Techcombank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng thanh toán trên điện thoại. Ảnh: MINH TÂM
Nhân viên ngân hàng Techcombank Vũng Tàu hướng dẫn khách hàng cài ứng dụng thanh toán trên điện thoại. Ảnh: MINH TÂM

THAY ĐỔI THÓI QUEN THANH TOÁN

Chị Nguyễn Thị Hồng (chung cư Vũng Tàu Center, 93, Lê Lợi, TP. Vũng Tàu) cho biết, thời gian gần đây, do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, chị hạn chế ra ngoài mua sắm. Thay vào đó, chị lên các trang mạng tìm kiếm những món hàng cần mua và yêu cầu giao tận nhà rồi thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng hoặc chuyển khoản.  

Qua khảo sát một số người tiêu dùng cho thấy, sau nhiều năm quen rút tiền mặt để chi tiêu, nhiều người đã chuyển sang thanh toán bằng thẻ, internet banking. Chị Chung, giáo viên mầm non ở TP.  Vũng Tàu chia sẻ, trước đây, mỗi lần mua sắm hay chi tiêu bất cứ khoản gì, chị đều sử dụng tiền mặt. Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, thói quen này đã dần thay đổi. Khi đi siêu thị, đi mua sắm, chị chỉ cần cầm theo chiếc thẻ ATM mà không phải mang tiền mặt.

Không riêng gì mua sắm, hiện nay, các dịch vụ như: tiền điện, nước, điện thoại, học phí… cũng được nhiều người thanh toán qua internet banking. Bà Nguyễn Thanh Thủy, Giám đốc BIDV Bà Rịa cho biết, năm học 2020-2021, BIDV Bà Rịa bắt đầu thực hiện dịch vụ thu hộ học phí. Sau 1 năm triển khai dịch vụ này, một số trường học trên địa bàn TP. Bà Rịa đã đăng ký với BIDV Bà Rịa để thực hiện.

Bên cạnh đó, các DN cung ứng điện, nước, điện thoại, viễn thông và các đơn vị cung cấp dịch vụ công khác trên địa bàn tỉnh cũng đã liên kết với ngân hàng để triển khai thanh toán không dùng tiền mặt và số người dân, khách hàng sử dụng dịch vụ này ngày càng tăng lên đáng kể. 

Ngày 14/6, Báo Tuổi Trẻ phối hợp với Vụ Thanh toán (Ngân hàng Nhà nước - NHNN), Vụ Truyền thông (NHNN), Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố chương trình “Ngày không tiền mặt 2021”.
Theo đó, chương trình “Ngày không tiền mặt năm 2021” sẽ có nhiều sự kiện, diễn ra từ ngày 14/6 như: cuộc thi “Rap cùng Lona” và hoạt động Online Game - Đấu trường không tiền mặt “Đoán đúng - trúng quà”, Workshop về kinh nghiệm và công cụ quản lý tài chính cá nhân dành cho sinh viên, Chương trình Giỏ hàng nghĩa tình mùa dịch, Livestream “Một ngày không tiền mặt” trên Fanpage TuoiTre và Fanpage Ngày không tiền mặt, MegaSale của các doanh nghiệp đồng hành, Hội thảo “Việt Nam nỗ lực tiến tới quốc gia không tiền mặt”…
Với Ngày mua sắm thanh toán không dùng tiền mặt (16/6), nhiều chính sách ưu đãi dành cho người tiêu dùng trong dịp này, với sự tham gia của nhóm các ngân hàng như: Sacombank, Vietinbank, HDBank, Vietcombank, Agribank, nhóm các đơn vị trung gian thanh toán và Fintech như Napas, VISA, JCB, ShopeePay, Momo, ZaloPay, VNPay, các đơn vị bán lẻ, doanh nghiệp dịch vụ như Saigon Co.op, VietjetAir…

 

 

TĂNG TRƯỞNG MẠNH MẼ

Theo NHNN, tính đến đầu tháng 5/2021 có 79 tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán triển khai thanh toán qua Internet và 44 tổ chức thanh toán qua điện thoại di động; toàn thị trường hiện có khoảng hơn 271 ngàn máy POS và hơn 19 ngàn máy ATM. Báo cáo của Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước (NHNN), quý I/2021 cho thấy, tổng số lượng giao dịch qua hệ thống thanh toán điện tử liên ngân hàng đạt 37 triệu món với giá trị hơn 31 triệu tỷ đồng, tăng 6,32% về số lượng và tăng 22,98% về giá trị giao dịch so với 3 tháng đầu năm năm 2020.

Tại BR-VT, số lượng và giá trị giao dịch thanh toán điện tử cũng ngày càng tăng cao. Thống kê của NHNN, chi nhánh BR-VT cho biết, từ đầu năm đến nay, thanh toán không dùng tiền mặt qua các ngân hàng trên địa bàn đạt 32 triệu món, với doanh số thanh toán 980 ngàn tỷ đồng. Toàn tỉnh hiện có 413 máy ATM đang hoạt động (tăng 2 máy so với đầu năm), được phân bổ rộng khắp các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. 

Ông Nguyễn Gia Hồng, Giám đốc HDBank cho biết, thanh toán không dùng tiền mặt trong 5 tháng đầu năm 2021 tại đơn vị tăng gấp 4-5 lần so với cùng kỳ năm ngoái. Để khuyến khích khách hàng giao dịch không dùng tiền mặt, HDBank đang đẩy mạnh chính sách miễn, giảm phí dịch vụ cho khách hàng sử dụng gói tài khoản HDBank Pro. Với gói tài khoản này, HDBank miễn 100% các loại phí gồm phí dịch vụ Internet Banking và Mobile Banking, phí chuyển tiền trong hệ thống và ngoài hệ thống, phí rút tiền ATM nội mạng, phí SMS và ATM thường niên (theo gói). ..

Trước đó, Vietinbank triển khai chương trình ưu đãi miễn hoàn toàn phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử Vietinbank Efast. Vietcombank tung ra 4 gói tài khoản tương ứng với các ưu đãi dịch vụ khác nhau, như gói VCB Eco, dành cho khách hàng có nhu cầu giao dịch cơ bản với ưu đãi miễn phí chuyển khoản trong hệ thống Vietcombank…

Thực tế cho thấy, thanh toán không dùng tiền mặt mang lại sự thuận tiện, hiệu quả, có nhiều ưu thế vượt trội hơn so với giao dịch thanh toán bằng tiền mặt, tránh rủi ro, tiết kiệm thời gian và nhân lực. Do đó, nhằm đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế, thời gian tới, NHNN sẽ trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt giai đoạn 2021-2025. Đặc biệt, NHNN sẽ phối hợp với các bộ, ngành liên quan triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile-Money).

PHAN HÀ

 
;
.