Chiều 10/6, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe Sở GT-VT và đơn vị tư vấn báo cáo lần cuối dự án cải tạo, nâng cấp nút giao Tượng đài Dầu khí (TP. Vũng Tàu). Tại cuộc họp, các đại biểu tham dự đã có nhiều đóng góp và thống nhất chưa triển khai việc làm hầm chui và di dời tượng đài.
Thời điểm hiện nay chưa di dời và làm hầm chui mà thu nhỏ đường kính tượng đài Dầu khí. |
TƯ VẤN ĐỀ XUẤT DỜI TƯỢNG ĐÀI, LÀM HẦM CHUI
Tại cuộc họp, đại diện Công ty Tư vấn thiết kế B.R-TP.HCM cho biết, qua khảo sát, nghiên cứu đã đưa ra 5 phương án nhằm giảm ùn tắc tại nút giao Tượng đài Dầu khí cho hiện tại và tương lai.
Xét trên mỹ quan, hiệu quả, đơn vị tư vấn kiến nghị lựa chọn phương án di dời tượng đài và làm hầm chui tại nút giao này, hướng hầm chui từ đường 2/9 sang Thống Nhất (nối dài). Đây là phương án ít tốn kém so với các phương án khác, chi phí khoảng 499 tỉ đồng, trong đó có 30 tỉ đồng là kinh phí di dời, lắp đặt, cải tạo lại vị trí đặt tượng đài Dầu khí mới.
Ông Lương Anh Tuấn, Phó Giám đốc Sở GT-VT cho biết, việc di dời tượng đài tới vị trí mới đã được Sở GT-VT, TP. Vũng Tàu cùng Vietsovpetro (chủ đầu tư Tượng đài Dầu khí, tặng cho TP Vũng Tàu) khảo sát và thống nhất. Tượng đài Dầu khí sẽ được di dời ra khu vực công viên Ẹo Ông Từ (Quốc lộ 51, phường 12). Khi tượng đài dời về vị trí mới, TP. Vũng Tàu cũng sẽ tiến hành chỉnh trang, cải tạo lại công viên này.
“Nếu tỉnh đồng ý với phương án của tư vấn đề xuất, việc di dời tượng đài sẽ được tiến hành trước. Đồng thời Sở GT-VT sẽ tiến hành ngay việc cải tạo mặt bằng đường, điều chỉnh hệ thống đèn tín hiệu giao thông, đảm bảo lưu thông qua khu vực không bị ảnh hưởng. Các ngã rẽ tại khu vực này không có tính đối xứng nên cần phải được cải tạo lại”, ông Tuấn nói thêm.
Trong phương án đề xuất, đơn vị tư vấn cũng đề xuất thực hiện dự án làm cầu vượt trên đường Võ Nguyên Giáp tại nút giao thông Ẹo Ông Từ. Đơn vị tư vấn cho biết, qua khảo sát hiện nay tại nút giao thông này thường xảy ra ùn ứ giao thông, trong tương lai sẽ không đáp ứng nhu cầu lưu thông khi lượng xe tăng lên.
THU NHỎ ĐƯỜNG KÍNH TƯỢNG ĐÀI XUỐNG CÒN 20M
Đối với việc di dời tượng đài Dầu khí, Đại tá Lê Văn Ninh, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh đề xuất nên nghiên cứu thêm phương án ngoài các phương án tư vấn đã đưa ra khi di dời tượng đài. Theo ông Ninh, tượng đài có đường kính 40m, khi dời tượng đài thì khu vực này rất rộng. “Vì vậy, hoàn toàn có thể sử dụng hệ thống đèn tín hiệu giao thông để điều hướng cho phương tiện lưu thông dễ dàng, không sợ kẹt xe. Trước mắt chưa cần thiết làm hầm chui”, ông Ninh đề xuất.
Ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh bày tỏ đồng tình về lâu dài nên làm hầm chui. Nhưng ông Vinh cũng đánh giá ý kiến đại tá Lê Văn Ninh là một ý kiến tốt. Theo ông Vinh, trước mắt tỉnh đã thống nhất với phía Vietsovpetro về đi dời Tượng đài nên thực hiện trước, bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông. Sau một vài năm đánh giá lại lưu lượng giao thông mới quyết định. Bởi hiện nay di dời tượng đài và làm hầm chui chi phí rất cao.
Ông Vinh cũng ủng hộ phương án làm cầu vượt tại khu vực Ẹo Ông Từ. Tuy nhiên trước mắt nguồn lực về tài chính chưa thể đáp ứng. Ông đề nghị Sở GT-VT tính toán, đề xuất đầu tư lâu dài cầu vượt này vào chung toàn tuyến mở rộng Quốc lộ 51 từ Ẹo Ông Từ về TP. Bà Rịa cho giai đoạn tiếp theo…
Sau khi nghe ý kiến các bên, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất phương án di dời tượng đài Dầu khí, làm hầm chui, tuy nhiên chưa phải thời điểm này mà sẽ chia làm ba giai đoạn để đầu tư. Theo Chủ tịch UBND tỉnh, giai đoạn đầu yêu cầu TP. Vũng Tàu xây dựng ngay phương án để thu hẹp đường kính tượng đài Dầu khí từ 40m xuống khoảng 20m (bỏ phần bậc thang lên xuống của tượng đài), chỉnh trang lại phần chính của tượng đài. Điều này tạo ra không gian rộng hơn cho làn đường hiện hữu, bên cạnh bố trí lại hệ thống đèn tín hiệu giao thông góp phần giảm kẹt xe… Giai đoạn 2, sau 5 năm nữa nếu xảy ra tình trạng ách tắc giao thông thì di dời tượng đài ra khu vực Ẹo Ông Từ. Đoạn từ TP. Bà Rịa về đến Ẹo Ông Từ, UBND tỉnh giao Sở GT-VT nghiên cứu, đề xuất Bộ GT-VT mở rộng tính đến phương án đầu tư cầu vượt cho khu vực này. Giai đoạn cuối mới tính toán tới phương án làm hầm chui hay cầu vượt tại khu vực nút giao này căn cứ trên nghiên cứu kỹ về thực tế lưu thông, lượng xe, kỹ thuật… “Trước mắt TP. Vũng Tàu cần lên phương án, bắt tay vào việc thực hiện cải tạo vòng xoay tượng đài Dầu khí trong vòng 1 tháng”, ông Nguyễn Văn Thọ nhấn mạnh.
Bài, ảnh: SA HUỲNH