Phản ứng nhanh trước nguyện vọng của người dân

Thứ Bảy, 22/05/2021, 20:58 [GMT+7]
In bài này
.

Thời gian qua, nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân về môi trường, đô thị, đất đai, quy hoạch… đã được các ngành, các cấp tích cực giải quyết, tạo niềm tin trong nhân dân. Ở nhiệm kỳ 2021-2026, cử tri BR-VT tiếp tục kỳ vọng các đại biểu HĐND sẽ giữ mối liên hệ chặt chẽ với nhân dân, từ đó phản ứng nhanh trước nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra tình trạng ô nhiễm ở Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) theo phản ánh của người dân.
Đoàn giám sát HĐND tỉnh kiểm tra tình trạng ô nhiễm ở Khu xử lý chất thải tập trung Tóc Tiên (TX. Phú Mỹ) theo phản ánh của người dân.

Trong quá trình phát triển kinh tế, nhiều vấn đề bất cập đã nảy sinh, trong đó nổi cộm là ô nhiễm môi trường, xây dựng trái phép, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, sử dụng đất sai mục đích... Đa số các vấn đề bức xúc này được phát hiện do “tai mắt” của người dân. Từ phản ánh của người dân, chính quyền, HĐND các cấp đã nhanh chóng vào cuộc, tiếp xúc ngay, đối thoại sớm để có giải pháp xử lý thấu tình, đạt lý.

XỬ LÝ KỊP THỜI

Theo phản ánh của người dân tại các cuộc tiếp xúc cử tri, tình trạng xây dựng nhà trái phép diễn biến phức tạp tại phường 10 và phường 11. Từ giữa tháng 5 đến nay, ông Vũ Hồng Thuấn, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu cùng đại diện các phòng, ban của thành phố đã nhiều lần có mặt tại các điểm nóng về xây dựng, san lấp trái phép, không phép trên 2 địa bàn trên để kiểm tra. Qua kiểm tra, đoàn phát hiện một số công trình xây dựng nhà ở không phép, trái phép. Ông Vũ Hồng Thuấn đã yêu cầu cơ quan chức năng lập biên bản hiện trạng và tháo dỡ ngay các công trình sai phạm. Ngoài ra, TP. Vũng Tàu đã quyết liệt xử lý các nhân viên, cán bộ tiếp tay cho các đối tượng vi phạm, từ đó tạo niềm tin trong nhân dân. Cụ thể, thành phố đã chấm dứt hợp đồng với một số nhân viên phụ trách đô thị, xây dựng, môi trường và xem xét xử lý trách nhiệm lãnh đạo một số phường vì đã thiếu trách nhiệm để xảy ra xây dựng trái phép. 

Bên cạnh đó, ô nhiễm môi trường cũng là vấn đề “nóng”, luôn được đặt ra trong các cuộc chất vấn của HĐND, các cuộc tiếp xúc cử tri. Nhờ “tai mắt” của người dân, một số DN chế biến hải sản ở xã Tân Hải (TX. Phú Mỹ) có dấu hiệu xả thải ra môi trường, gần khu vực cống số 6 đã bị phát hiện. Cuối tháng 3/2021, từ tin báo của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở TN-MT khẩn trương phối hợp với Công an tỉnh, UBND TX. Phú Mỹ, UBND xã Tân Hải và các cơ quan liên quan khảo sát hiện trường và kiểm tra hoạt động của các cơ sở chế biến hải sản. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại Công ty TNHH Nghê Huỳnh (chế biến bột cá) có hệ thống cống thoát nước từ nhà máy chảy ra đầm nước trước cống số 6 và xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với công ty này với số tiền 372 triệu đồng. Hình thức xử phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động 4,5 tháng. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn phát hiện DNTN Đại Quang hoạt động không phép nên đã buộc DN này ngừng hoạt động.

CỬ TRI HÀI LÒNG

Ông Vũ Thanh Tình (thôn Cát Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) cho biết, ông rất hài lòng khi phản ánh của người dân liên quan đến tình trạng ô nhiễm môi trường trước đầm chứa nước cống số 6 đã được cơ quan chức năng xử lý nhanh chóng, kịp thời.  

Theo đánh giá của Sở TN-MT, 5 năm qua, công tác quản lý, bảo vệ môi trường được các cấp chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và quyết liệt thực hiện. Nhờ đó, công tác bảo vệ môi trường của tỉnh đã đạt một số kết quả khả quan như: Bảo vệ nghiêm ngặt, chặt chẽ nguồn nước các hồ cấp nước sinh hoạt (Đá Đen, Sông Ray); kiểm soát chặt chẽ nước thải từ các KCN, CCN; kịp thời cải thiện, khắc phục ô nhiễm khu vực đầm nước trước cống số 6, không để ảnh hưởng đến hoạt động nuôi thủy sản lồng bè trên sông Chà Và; xử lý triệt để các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng theo Quyết định số 1788 của Thủ tướng Chính phủ; quản lý, kiểm soát chặt chẽ các nguồn khí thải, nước thải lớn và chất lượng các hồ cấp nước sinh hoạt, các sông thông qua hệ thống quan trắc tự động, liên tục. Các điểm nóng về môi trường thường xuyên được rà soát, xử lý, dần kiểm soát tốt. Công tác quan trắc môi trường và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về môi trường được tăng cường… Kết quả này đã thể hiện thái độ phản ứng nhanh chóng, kịp thời của các cơ quan giám sát, cơ quan thực thi công vụ trước nguyện vọng của người dân.

Cán bộ phường 2 (TP. Vũng Tàu) tuyên truyền vận động người dân đăng ký thu phí sử dụng vỉa hè.
Cán bộ phường 2 (TP. Vũng Tàu) tuyên truyền vận động người dân đăng ký thu phí sử dụng vỉa hè.

Tại các cuộc tiếp xúc cử tri gần đây, nhiều cử tri đã bày tỏ sự tin tưởng vào các cấp lãnh đạo, tiếp tục gần dân và lắng nghe ý kiến của người dân. Cử tri Đặng Đình Sớm (xã Tóc Tiên, TX. Phú Mỹ) bày tỏ niềm tin và kỳ vọng rằng, các ĐBQH nhiệm kỳ tới sẽ có  nhiều chính kiến, giải pháp mạnh mẽ nhằm giải quyết những vấn đề đang tồn tại của đất nước như: công tác phòng, chống tham nhũng; quản lý đất công; ô nhiễm môi trường... Ở phạm vi địa phương, ông tin tưởng rằng đại biểu HĐND các cấp sẽ tiếp tục sâu sát với dân, xử lý kịp thời và thỏa đáng các vấn đề liên quan thiết thân đến đời sống người dân như: ô nhiễm môi trường, an toàn giao thông, an toàn nguồn nước… “Qua các hội nghị tiếp xúc cử tri với ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp, nhiều ý kiến, kiến nghị của chúng tôi đã được chuyển đến cơ quan hữu quan giải quyết thỏa đáng. Tôi tin rằng trong nhiệm kỳ tới, các kiến nghị chính đáng của người dân cũng sẽ được giải quyết nhanh chóng”, ông Sớm bày tỏ.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.