Giữ "huyết mạch kinh tế" an toàn trước COVID-19

Thứ Ba, 25/05/2021, 21:28 [GMT+7]
In bài này
.

Với vai trò huyết mạch của nền kinh tế, cung cấp dịch vụ thiết yếu cho người dân và DN, do đó ngành ngân hàng phải vận hành liên tục để bảo đảm giao dịch thông suốt. Tuy nhiên, đây cũng là lĩnh vực mà cán bộ, nhân viên thường xuyên tiếp xúc, giao dịch với khách hàng, đối diện với nguy cơ lây nhiễm cao. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch là ưu tiên hàng đầu.

Khách  hàng  giao  dịch  tại  Vietinbankk, chi  nhánh  BR-VT.
Khách hàng giao dịch tại Vietinbankk, chi nhánh BR-VT.

Bảo đảm giao dịch thông suốt

Đầu tuần rồi, hơn 30 hộ dân xã Tân Hưng, TP. Bà Rịa tập trung về UBND xã này để nhận nguồn vốn vay từ NHCSXH. Để phòng tránh dịch COVID-19, ngay từ cửa ra vào, NHCSXH bố trí nhân viên nhắc nhở bà con đeo khẩu trang, xịt khuẩn và kiểm tra nhiệt độ. Trong phòng chờ, ai nấy đều giữ khoảng cách an toàn, xa nhau hơn 1m. Ông Võ Văn Hoàng, Phó Giám đốc NHCSXH tỉnh cho biết: Để bảo đảm cho khách hàng khi đến giao dịch, ngoài việc áp dụng 5K của Bộ Y tế, đơn vị còn chủ động trang bị thêm tấm chắn văng bọt nước, tạo sự yên tâm cho nhân viên và người dân khi giao dịch.

Không riêng gì NHCSXH, mà qua khảo sát tại bất kỳ điểm giao dịch nào của các ngân hàng trên địa bàn tỉnh, khách hàng đều được nhân viên, bảo vệ hỗ trợ thực hiện nghiêm túc, đầy đủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế, gồm: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế khi tới giao dịch. Bên cạnh đó, các NH còn đưa ra các phương án nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh liên tục, thông suốt, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Theo ông Lê Xuân Hải, Giám đốc BIDV- chi nhánh BR-VT, Ngân hàng đã bố trí làm việc online, chuẩn bị các địa điểm dự phòng không ảnh hưởng đến hoạt động, cũng như an toàn bảo mật. Đặc biệt, từ ngày 6/5/2021, Ngân hàng điều chỉnh tăng thời gian làm việc liên tục lên 21 ngày đối với cán bộ làm việc tại nhà.

Trong khi đó, tại Ngân hàng TMCP Đông Á (Dongabank), chi nhánh Vũng Tàu, bà An Khánh Ly, Phó Giám đốc cho biết: Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Dongabank đã xây dựng 3 phương án làm việc trong mùa dịch, trong đó có phương án làm việc luân phiên theo ngày xen kẽ hoặc theo tuần; làm việc tại nhà…, tuỳ vào tình hình để thực hiện, nhưng tất cả đều phải bảo đảm hoạt động thông suốt và an toàn trong hệ thống.

Sẻ chia cùng DN

Ông Nguyễn Văn Liệu, Phó Giám đốc Chi nhánh Agribank Vũng Tàu cho biết: Nhằm hỗ trợ khách hàng trong bối cảnh đại dịch COVID-19, Agribank tiếp tục miễn phí chuyển tiền trong nước. Cụ thể, từ 17/5, Agribank miễn 100% phí dịch vụ chuyển tiền trong hệ thống Agribank, áp dụng trên tất cả các kênh thanh toán: tại quầy giao dịch, ATM, Agribank E-Mobile Banking, SMS Banking, Bankplus. Ngoài ra, Agribank cũng cũng miễn phí 100% phí dịch vụ chuyển tiền ra ngoài hệ thống trên kênh ngân hàng điện tử Mobile Banking, Agribank-eBanking, CMS, Internet Banking. Miễn phí nộp tiền/rút tiền mặt khi khách hàng trực tiếp thực hiện giao dịch từ chính tài khoản của mình tại Agribank….

Trước đó, một số ngân hàng cũng đã triển khai nhiều gói hỗ trợ khách hàng. Chẳng hạn, tại Vietinbank-chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu, bà Bùi Thị Thu Hà, Giám đốc cho biết: Vietinbank  triển khai chương trình ưu đãi miễn hoàn toàn phí giao dịch trên kênh ngân hàng điện tử VietinBank Efast. Đồng thời triển khai các gói dịch vụ miễn 20 loại phí khác nhau của các dịch vụ ngân hàng thường xuyên và thiết yếu như:  chuyển tiền, chi lương, dịch vụ Ngân hàng điện tử… với thời gian ưu đãi lên tới 3 năm.

Theo đánh giá của NHNN, chi nhánh BR-VT, từ khi dịch COVID-19, hệ thống các ngân hàng đã thực hiện nhiều giải pháp phòng dịch và hỗ trợ DN. Bên cạnh việc giảm lãi suất, tung ra các gói dịch vụ miễn phí, các ngân hang còn tích cực cơ cấu lạị thời hạn trả nợ cho DN. Tính đến đầu  tháng 4/2021, các ngân hàng đã thực hiện cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ đối với 344 khách hàng, với tổng dư nợ là 758 tỷ đồng; Miễn, giảm lãi vay, giữ nguyên nhóm nợ 50 khách hàng, với dư nợ 349 tỷ đồng. Cho vay mới lãi suất ưu đãi thấp hơn so với lãi suất cho vay trước khi có dịch khoảng từ 1-2% cho 8.182 khách hàng với doanh số cho vay mới lũy kế từ ngày 23/1/2020 đạt 35.185 tỷ đồng.

Bài, ảnh: PHAN HÀ

;
.