Giá heo hơi giảm, người nuôi như ngồi trên lửa

Thứ Tư, 26/05/2021, 18:24 [GMT+7]
In bài này
.

Từ đầu tháng 5 đến nay, giá heo hơi liên tục giảm, trong khi chi phí thức ăn chăn nuôi, thuốc, vắc xin không ngừng tăng. Nhiều hộ nuôi heo đang lo lắng vì nguy cơ thua lỗ hiện hữu.

Người chăn nuôi đứng trước nhiều rủi ro, thua lỗ khi giá thịt heo hơi liên tục giảm. Trong ảnh: Trại nuôi heo  của gia đình ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức).
Người chăn nuôi đứng trước nhiều rủi ro, thua lỗ khi giá thịt heo hơi liên tục giảm. Trong ảnh: Trại nuôi heo của gia đình ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức).

Ở thời điểm hiện tại, giá heo hơi chỉ còn 66 ngàn đồng/kg, giảm 10-12 đồng so với tháng trước. Theo các hộ chăn nuôi heo, đây là mức giá thấp nhất trong vòng 1 năm qua và vẫn chưa có dấu hiệu ngừng giảm, khiến người chăn nuôi lo lắng. Đó là chưa kể, bệnh dịch tả heo châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, nguy cơ bùng phát cao trên diện rộng. 

Ông Trần Tâm (ấp Suối Lúp, xã Bình Ba, huyện Châu Đức) cho biết, gia đình ông nuôi 130 con heo thịt và nái. Từ đầu tháng 5 đến nay, giá heo hơi liên tục giảm. Trước thời điểm 30/4, giá heo ở mức 70-74 ngàn đồng/kg, nay còn 65-66 ngàn đồng/kg. Với mức giá hiện tại, gia đình ông Tâm chỉ cầm chừng để duy trì đàn. Theo tính toán của ông Tâm, chi phí trung bình 1 con heo từ lúc nuôi đến 4-5 tháng thì xuất bán khoảng 6,5 triệu đồng, bao gồm tiền giống và thức ăn (chưa tính công chăm sóc, điện, nước, thuốc, vắc xin), trong khi giá bán ra chỉ được 6,6 triệu đồng/con/1 tạ. “Gia đình tôi có sẵn nguồn heo giống, không phải mua nên với mức giá heo hơi hiện nay, tôi chỉ lãi 500 ngàn - 1 triệu đồng/con. Còn với những người phải mua heo giống thì cầm chắc sẽ lỗ. Hiện nay, đa số các hộ đều không dám tái đàn chứ đừng nói đến việc tăng đàn”, ông Tâm nói.

Thời điểm sau tết Nguyên đán Tân Sửu, khi tình hình dịch bệnh khá ổn định, một số hộ trên địa bàn huyện Châu Đức đã mạnh dạn tái đàn. Ông Đình Nở (xã Nghĩa Thành) cho biết, thời điểm ông tái đàn, giá heo giống ở mức 3-3,5 triệu đồng/con, nhưng hiện nay giá heo hơi giảm mạnh, gia đình ông đang đứng trước nguy cơ thua lỗ. Tính ra, với giá heo ở thời điểm hiện tại, mỗi con heo tầm 90-100kg, người nuôi lỗ cả triệu đồng. “Sau đợt này, gia đình tôi chắc không thể tái đàn. Giá heo giống cao, thức ăn tăng, thời điểm dịch bệnh, việc sử dụng các loại thuốc sát trùng cũng nhiều hơn, khiến chi phí càng đội lên cao. Cái gì cũng tăng, trong khi giá bán lại thấp khiến người chăn nuôi chịu thiệt”, ông Nở buồn bã nói.

Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.
Người dân mua thịt heo tại chợ Vũng Tàu.

Nhiều hộ chăn nuôi heo cho biết, ngoài việc dịch bệnh tả heo châu Phi tiềm ẩn, giá thức ăn chăn nuôi cũng liên tục tăng “chóng mặt” khiến người nuôi lo lắng. Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2021, giá thức ăn chăn nuôi đã tăng 7 lần, hiện đang ở mức 320 ngàn đồng/bao (tăng 60-70 ngàn đồng/bao), khiến chi phí chăn nuôi tăng lên 30-40% so với trước đây.

Theo ngành nông nghiệp, tổng đàn heo trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 415 ngàn con, sản lượng thịt đạt hơn 74 ngàn tấn. Sau thời gian dịch bệnh, việc tái đàn của các doanh nghiệp lớn và các trại nhỏ, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ cũng đã dần ổn định, đủ cung cấp ra thị trường khiến giá heo hơi giảm mạnh. Ngoài ra, trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp, việc vận chuyển trở nên khó khăn, nhu cầu tại nhiều nhà hàng, khách sạn giảm đáng kể do đóng cửa vì dịch khiến nhu cầu tiêu thụ giảm xuống. Trong khi đó, nguồn heo đông lạnh nhập khẩu vẫn còn lớn, cùng với đó là việc tái đàn trong nước tăng mạnh, đạt hơn 70% là những nguyên nhân khiến giá heo hơi giảm mạnh. 

Giá thịt heo bán lẻ giảm từ 5.000-45.000 đồng/kg
Ngày 26/5, khảo sát tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ hiện đại trên địa bàn tỉnh như: Co.op Mart Vũng Tàu, Lotte Mart Vũng Tàu, VinMart+, Bách Hóa Xanh… giá thịt heo đã giảm so với đầu tuần. Tại siêu thị Co.opMart, giá thịt heo giảm từ hơn 20-45 ngàn đồng/kg (tùy loại). Tại LotteMart, giá thị heo cũng giảm từ 5-15 ngàn đồng/kg (tùy loại). 
Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, giá thịt heo dù có giảm, nhưng mức giảm không đáng kể chỉ khoảng 5.000 đồng/kg. Theo các tiểu thương, giá thịt heo tại chợ mấy hôm nay giảm nhẹ do giá heo mảnh về chợ giảm còn từ 85-90 ngàn đồng/kg, nguồn cung ổn định nên giá bán lẻ cũng giảm theo. 

Như vậy, với tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, cộng với nguồn cung dồi dào, giá heo hơi sẽ khó tăng giá trong vài tháng tới. Để tạo đầu ra sản phẩm chăn nuôi, việc liên kết hợp tác bao tiêu sản phẩm cho người chăn nuôi là rất cần thiết. Điều này không chỉ giúp nông dân tháo gỡ khó khăn mà còn tạo hình thức chăn nuôi bền vững, ổn định vể lâu dài.  

Bài, ảnh: KIM HỒNG - PHONG HIẾU

 
;
.