Di dời các cơ sở ô nhiễm vào khu quy hoạch

Thứ Sáu, 28/05/2021, 21:57 [GMT+7]
In bài này
.

Ngày 28/5, ông Nguyễn Công Vinh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp nghe báo cáo kế hoạch di dời các cơ sở chăn nuôi và chế biến hải sản gây ô nhiễm môi trường vào khu quy hoạch.

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, giai đoạn 2019-2021, toàn tỉnh có 104 trang trại chăn nuôi thuộc diện phải di dời hoặc chấm dứt hoạt động. Các địa phương đã thực hiện di dời, chấm dứt hoạt động 26 trang trại, 78 cơ sở còn lại phải di dời trong năm 2021. Tuy nhiên, hiện nay giá đất tăng cao và khó tìm diện tích đất đủ rộng, đặc biệt là đất nằm trong vùng quy hoạch chăn nuôi để đầu tư xây dựng trang trại nên nhiều hộ chưa thực hiện di dời. Ngoài ra, các cơ sở còn một số khó khăn như vướng các dự án hồ chứa nước, một số trang trại giảm quy mô hoặc chuyển đổi loại hình chăn nuôi.

Về loại hình chế biến hải sản, toàn tỉnh có 118 DN và 306 cơ sở nhỏ lẻ, hộ cá thể đang hoạt động sơ chế, chế biến hải sản với tổng công suất khoảng 250 ngàn tấn thành phẩm và bán thành phẩm/năm. Tỉnh đã quy hoạch 2 CCN chế biến hải sản tập trung tại xã Lộc An (huyện Đất Đỏ) và xã Bình Châu (huyện Xuyên Mộc), nhưng do thủ tục chưa hoàn thành nên chưa thực hiện di dời các cơ sở chế biến hải sản nhỏ lẻ vào CCN tập trung.

Sau khi nghe ý kiến của các sở, ngành, địa phương, ông Nguyễn Công Vinh yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung lập hồ sơ quyết toán, xây dựng đơn giá thuê đất cho 2 CCN chế biến hải sản tập trung; xây dựng lộ trình và phương án di dời các cơ sở chế biến hải sản vào khu tập trung; rà soát kỹ các cơ sở chế biến hải sản còn nằm trong khu dân cư, yêu cầu các DN chuyển đổi công nghệ, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường.

Với các sơ sở chăn nuôi, các địa phương, cơ quan chức năng kiểm tra, rà soát lại việc chấp hành bảo vệ môi trường của các trang trại; yêu cầu các trang trại thực hiện chăn nuôi theo mô hình đệm lót sinh học. Song song đó, các địa phương tiếp tục lộ trình di dời vào các khu chăn nuôi tập trung theo kế hoạch.

QUANG VŨ

 
;
.