.

Sản xuất an toàn trong mùa dịch

Cập nhật: 18:42, 03/02/2021 (GMT+7)

Với phương châm vừa phòng chống dịch, vừa bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt là trong dịp giáp Tết diễn ra bình thường, nhiều DN đã tái kích hoạt các giải pháp phòng, chống dịch COVID-19.

Các DN đều tái kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để vừa bảo đảm sản xuất vừa bảo đảm an toàn cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH LT Garments (TP. Bà Rịa) mang khẩu trang trong giờ làm việc.
Các DN đều tái kích hoạt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để vừa bảo đảm sản xuất vừa bảo đảm an toàn cho người lao động. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH LT Garments (TP. Bà Rịa) mang khẩu trang trong giờ làm việc.

NÂNG CAO Ý THỨC PHÒNG DỊCH

Những ngày cuối năm, không khí làm việc tại các xưởng sản xuất của Công ty CP xây lắp Dầu khí miền Nam (Alpha ECC, KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) diễn ra khẩn trương để kịp đơn hàng cho các đối tác nước ngoài. Ông Vũ Văn Đảo, Giám đốc Alpha ECC cho biết, với hàng ngàn công nhân làm việc tại các nhà máy thuộc công ty, Alpha ECC buộc phải thực hiện nghiêm ngặt các biện pháp phòng dịch.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, kỹ sư Phạm Quang Vũ làm việc tại Công ty Alpha thường xuyên cập nhật thông tin và kiến thức về dịch bệnh COVD-19 qua báo chí và công ty. Tại nơi làm việc, lãnh đạo công ty và công đoàn thường xuyên tuyên truyền về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh. “Để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, gia đình và cộng đồng, tôi luôn ý thức và thực hiện đúng theo khuyến cáo của ngành y tế, cũng như chấp hành các quy định của công ty tại nơi làm việc như: đo thân nhiệt khi vào công ty, đeo khẩu trang, rửa tay nhiều lần trong ngày, hạn chế đến chỗ đông người, không đến các vùng đang có dịch”, anh Vũ cho biết.

Những ngày này, hơn 3.700 công nhân Công ty TNHH E-TOP Việt Nam (KCN Mỹ Xuân B1 Tiến Hùng, TX. Phú Mỹ) vẫn làm việc bình thường. Mọi người đều tuân thủ việc đeo khẩu trang khi làm việc và giãn cách khi ăn trưa. Bà Nguyễn Thị Mai, Chủ tịch CĐCS Công ty TNHH E-TOP Việt Nam cho biết, công ty vẫn duy trì các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 từ khi dịch xuất hiện lần đầu ở Việt Nam đến nay. Hàng ngày, công nhân đến công ty làm việc đều phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch như đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang ngay từ khi vào cổng, khi vào ca, ra ca.

Công ty còn trang bị nước rửa tay, máy xịt cồn rửa tay tự động đặt tại các nhà vệ sinh, khu vực cửa ra vào các bộ phận. “Tại xưởng, người lao động được bố trí làm việc với khoảng cách nhất định. Tại nhà ăn, công ty làm vách ngăn giữa các bàn ăn để giữ an toàn cho người lao động. Phòng y tế cũng chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, lập danh sách theo dõi và yêu cầu công nhân khai báo y tế chi tiết nơi đi, nơi đến hàng ngày và gửi lại cho công ty để kiểm soát”, bà Mai cho biết.

VỪA PHÒNG DỊCH VỪA ĐẨY MẠNH SẢN XUẤT

Công nhân Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (CCN Ngãi Giao, huyện Châu Đức) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc.
Công nhân Công ty TNHH Mei Sheng Textiles Việt Nam (CCN Ngãi Giao, huyện Châu Đức) thực hiện các biện pháp phòng chống dịch tại nơi làm việc.

Theo ghi nhận của phóng viên, các DN trong KCN trên địa bàn tỉnh, nhất là những DN có đông công nhân như Công ty TNHH Sản xuất giày Uy Việt (TP. Vũng Tàu), Công ty TNHH Prime Asia, Công ty TNHH Lock & Lock (TX. Phú Mỹ)... đều tái khởi động quy trình phòng chống dịch COVID-19 với các bước: đo thân nhiệt người lao động trước khi vào làm việc, yêu cầu người lao động đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn; vệ sinh, khử khuẩn tại tất cả các khu vực.

Tại Công ty TNHH kết cấu Thép PEB (đường số 12, KCN Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu), 210 công nhân vẫn làm việc bình thường tại xưởng. Theo ông Trần Thế Bảo, Chủ tịch Công đoàn Công ty, thời gian qua, công tác phòng chống dịch COVID-19 vẫn được duy trì thường xuyên. Dịp này, diễn biến dịch bệnh khá phức tạp nên công ty khuyến cáo công nhân quê ở các vùng dịch ở lại Vũng Tàu đón Tết, không di chuyển đến các tỉnh, thành đang xảy ra dịch bệnh.

Những ngày cuối năm, tàu tấp nập vào làm hàng tại các cảng: Quốc tế Cái Mép (CMIT), Quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT), Tân Cảng - Cái Mép Thị Vải (TCTT), Tân Cảng Cái Mép (TCCT)… Thông tin từ các DN cho biết, 3 tháng cuối năm, hàng xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng mạnh. Các DN cảng biển cũng đã thực hiện nghiêm các giải pháp phòng dịch nhằm bảo đảm an toàn cho cán bộ, nhân viên, bảo đảm duy trì hoạt động kinh doanh.

Theo đại diện cảng CMIT, từ hơn 1 năm qua, DN đã thực hiện quy trình không cho thuyền viên nước ngoài lên cảng; nhân viên của cảng không lên tàu hàng. Trường hợp khẩn cấp phải kiểm tra tàu hàng, nhân viên của CMIT sẽ được trang bị đồ bảo hộ và các thiết bị phòng dịch để kiểm tra, sau đó sẽ tiêu hủy thiết bị bảo hộ theo quy định. Nhờ đó, mỗi tuần cảng CMIT đón trung bình khoảng 3 tàu hàng cập cảng nhưng vẫn bảo đảm an toàn trong mùa dịch.

Bài, ảnh: QUANG VŨ - ĐÔNG HIẾU

.
.
.