Ngành dệt may và da giày kỳ vọng vào Hiệp định UKVFTA

Thứ Hai, 28/12/2020, 18:22 [GMT+7]
In bài này
.

Việt Nam-Vương quốc Anh (UKVFTA) vừa kết thúc đàm phán về Hiệp định Thương mại tự do và dự kiến hiệp định sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021. Các DN dệt may, da giày đánh giá, UKVFTA sẽ mở thêm cơ hội xuất khẩu hàng hóa, đẩy mạnh thương mại vào thị trường giàu tiềm năng này.

Theo Bộ Công thương, hiện hàng hóa của Việt Nam chỉ chiếm 1% trong tổng kim ngạch nhập khẩu hàng hóa gần 700 tỷ USD/năm của Anh. Do vậy, với UKVFTA, DN Việt Nam sẽ có thêm lợi thế để đưa hàng sang Anh, đặc biệt trong bối cảnh Anh rời EU, các ưu đãi trong Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam-Liên minh châu Âu (EVFTA) không còn được áp dụng. 

EVFTA có tác động tích cực tới sản lượng với tốc độ tăng trưởng 6% (với ngành dệt) và 14% (với ngành may) vào năm 2030. Do đó, những lợi ích này cũng sẽ nhìn thấy được từ thị trường Anh thông qua Hiệp định UKVFTA. Hiện tại, ngành này vẫn còn dư địa rất lớn để phát triển và gia tăng kim ngạch. UKVFTA về cơ bản kế thừa các cam kết cắt giảm và xóa bỏ thuế quan của Việt Nam và Vương quốc Anh trong EVFTA, với lộ trình cắt giảm/xóa bỏ thuế quan được tiếp tục kế thừa. Theo đó, hàng hóa Việt Nam xuất khẩu sang Anh về cơ bản kế thừa các cam kết trong EVFTA. Anh sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sau 6 năm kể từ khi hiệp định có hiệu lực. 

ĐỨC DŨNG

 
;
.