Đẩy mạnh đầu tư hạ tầng giao thông
Ngày 24/12, Bộ GT-VT tổ chức hội nghị trực tuyến với 63 điểm cầu các tỉnh, thành toàn quốc nhằm tổng kết công tác năm 2020, giai đoạn 2016-2020 và triển khai kế hoạch năm 2021, nhiệm vụ chủ yếu giai đoạn 2021-2025. Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT.
Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu BR-VT. |
Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GT-VT Lê Đình Thọ cho biết, thời gian qua, Bộ đã tham mưu Chính phủ ban hành một số văn bản nhằm kiểm soát và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như Nghị định số 100/2019/NĐ-CP; Nghị định số 10/2020/NĐ-CP. Các văn bản này đã có tác động tích cực đến xã hội, được dư luận đồng tình ủng hộ, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, hiệu quả trong quản lý kinh doanh vận tải, kéo giảm tai nạn giao thông. Từ năm 2016 đến nay, tai nạn giao thông giảm liên tiếp ở cả 3 tiêu chí. So với giai đoạn 2011-2015, số vụ tai nạn giao thông giảm 42,7%, số người chết giảm 19%, số người bị thương giảm 53,91%. 11 tháng năm 2020, số vụ TNGT giảm 18,26%, số người chết giảm 13,3%, số người bị thương giảm 20,52% so với 11 tháng năm 2019.
Giai đoạn 2016-2020, tỉnh BR-VT đã hoàn thành 95 dự án về giao thông, với hơn 101km tỉnh lộ; hơn 50km đường đô thị và hơn 68km đường huyện. Lũy kế đến hết năm 2020, trên địa bàn tỉnh có 1.613km đường giao thông. Toàn tỉnh có 48 cảng biển đang hoạt động với công suất thiết kế 155,7 triệu tấn/năm; tổng công suất khai thác 141,5 triệu tấn/năm.
|
Bên cạnh đó, Bộ GT-VT đã triển khai đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa mọi nguồn lực để tạo đột phá trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. Nhiều công trình giao thông lớn, hiện đại đã và đang được đầu tư xây dựng. Trong đó, năm 2020 cả nước đã hoàn thành, đưa vào khai thác 21 công trình, dự án; triển khai thi công 19 công trình dự án mới.
Tại hội nghị, các địa phương cũng đã báo cáo tình hình giao thông tại địa phương và đề xuất một số kiến nghị với Bộ GT-VT và các bộ, ngành Trung ương.Ông Lê Ngọc Khánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, đã gửi báo cáo kiến nghị một số vấn đề đến ban tổ chức hội nghị. Theo đó, ngày 22/12, Sở GT-VT đã bàn giao hồ sơ cho Ban QLDA 85 để tiếp tục tham mưu Bộ GT-VT triển khai dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh kiến nghị Bộ GT-VT chỉ đạo các cơ quan liên quan sớm nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư dự án trong giai đoạn 2021-2025 nhằm giảm tải ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 51 hiện nay.
Ngoài ra, UBND tỉnh BR-VT đã kiến nghị Bộ GT-VT, Cục Đường sắt Việt Nam bổ sung quy hoạch và kế hoạch đầu tư đoạn tuyến đường sắt Biên Hòa-Phú Mỹ (Thị Vải-Cái Mép) trong giai đoạn 2021-2030 và tiếp tục đầu tư đoạn Phú Mỹ-Vũng Tàu trong giai đoạn sau 2030 để hỗ trợ vận chuyển hàng hóa đến khu cảng trung chuyển quốc tế Cái Mép-Thị Vải. Tỉnh BR-VT đề nghị Bộ GT-VT sớm đầu tư mở rộng Quốc lộ 51 đoạn TP. Bà Rịa - TP. Vũng Tàu đạt tiêu chuẩn cấp 1 với 6 làn xe, 1 làn hỗn hợp trong giai đoạn 2021-2025. Về dự án sân bay Côn Đảo, Chính phủ đã cho ý kiến lập quy hoạch chi tiết, đề nghị Bộ GT-VT sớm thống nhất với Bộ Quốc phòng để phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Côn Đảo và triển khai xây dựng.
Tàu container Margrethe Maersk làm hàng tại cảng CMIT. |
UBND tỉnh BR-VT còn kiến nghị Bộ Tài chính, Cục Hàng hải Việt Nam tiếp tục giảm phí và lệ phí hàng hải nhằm thu hút tàu container tải trọng lớn vào cụm cảng Cái Mép-Thị Vải làm hàng, để tăng sức cạnh tranh với các cảng trung chuyển trong khu vực; đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành liên quan sớm có ý kiến cho phép thành lập Trung tâm kiểm tra chuyên ngành tại BR-VT nhằm giảm thời gian giải phóng hàng hóa thông qua cảng tại khu vực Cái Mép-Thị Vải…
Đến dự và phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhận định: Kết nối giao thông liên vùng chưa cao, thiếu đồng bộ; kết nối cảng biển và giao thông đường bộ còn nhiều hạn chế. Do vậy, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GT-VT và các bộ, ngành liên quan sớm hoàn thiện thể chế, rà soát hoàn chỉnh quy hoạch, xây dựng kế hoạch thực hiện quy hoạch, tiến độ chuẩn bị đầu tư, đẩy nhanh tiến độ giải ngân các dự án quan trọng, phát triển dịch vụ logistics, giảm ùn tắc và TNGT, hoàn thiện các tuyến giao thông kết nối vùng và liên vùng…
Bài, ảnh: THÀNH HUY