Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam kiến nghị Chính phủ cho phép mở lại các đường bay quốc tế với những nước đã kiểm soát được COVID-19.
Cùng với việc mở lại đường bay quốc tế, Hiệp hội này kiến nghị Thủ tướng ban hành quy trình phòng, chống dịch và kiểm soát lây nhiễm trong vận tải hàng không; cho phép khách du lịch nhập cảnh nếu họ đáp ứng được những yêu cầu phòng, chống dịch.
Ngoài ra, Hiệp hội DN Hàng không Việt Nam đề nghị Chính phủ cho các hãng hàng không được vay gói tín dụng 25.000- 27.000 tỷ đồng hỗ trợ lãi suất trong 3 - 4 năm. Đồng thời, kéo dài thời gian miễn giảm phí dịch vụ hàng không đến hết năm 2021, giảm 70% thuế bảo vệ môi trường với nguyên liệu bay...
Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này đã làm việc với nhà chức trách một số quốc gia kiểm soát được dịch và bàn thảo một số quy định để phòng ngừa. Một số nước cũng đã đồng thuận mở đường bay đến Việt Nam, đều thống nhất hành khách nhập cảnh vẫn phải cách ly và xét nghiệm COVID-19. Do đó, việc này phụ thuộc vào năng lực tiếp nhận của các cơ sở cách ly cũng như năng lực của ngành y tế trong nước.
Theo lãnh đạo Hiệp hội DN hàng không Việt Nam, mặc dù các hãng hàng không đã cắt giảm chi phí, bán bớt tàu bay, giảm lương toàn bộ cán bộ, nhân viên; giảm giá vé, song vẫn rơi vào cảnh suy kiệt dòng tiền.
Vietnam Airlines dự tính doanh thu cả năm nay giảm một nửa - còn 50.000 tỷ đồng và lỗ khoảng 13.000 tỷ đồng. Theo báo cáo tài chính quý II, Vietjet Air doanh thu chỉ đạt 1.970 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước do COVID-19. Hãng hàng không này ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm 1.122 tỷ đồng; Dự báo, các hãng hàng không Việt Nam sẽ thiệt hại trên 4 tỷ USD trong năm nay.
LINH TRẦN