ông Hoàng Vũ Thảnh |
Ngày 16/1/2020, TP. Vũng Tàu đã được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trao Cúp “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Danh hiệu này có giá trị như thế nào đối với thành phố; chính quyền thành phố đã, đang và sẽ làm gì để giữ vững và phát huy danh hiệu này, ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu đã có cuộc trao đổi với phóng viên Vũng Tàu Chủ nhật xung quanh các nội dung trên.
* Phóng viên: Thưa ông, danh hiệu này có ý nghĩa như thế nào đối với TP. Vũng Tàu?
- Ông Hoàng Vũ Thảnh: Thời gian qua, từ nhiều chủ trương, chính sách đồng bộ của Đảng bộ, chính quyền thành phố, sự đồng thuận của cộng đồng DN và người dân trong việc xây dựng môi trường du lịch văn minh, thân thiện, mến khách, cùng với việc đáp ứng được nhiều tiêu chí, TP. Vũng Tàu đã được Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á trao Cúp “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Đó là sự nhìn nhận một cách xứng đáng cho sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố vì mục tiêu xây dựng thành phố du lịch xanh - sạch - đẹp trong các năm qua và là động lực để tiếp tục duy trì và phát huy danh hiệu trong những năm tới.
Đây cũng là một dấu ấn quan trọng góp phần quảng bá thương hiệu, hình ảnh của TP. Vũng Tàu đến du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là thông điệp gửi đến du khách quốc tế: Vũng Tàu là thành phố biển, khí hậu ôn hòa, có thể tắm biển quanh năm, nhiều thắng cảnh thiên nhiên tươi đẹp, hải sản tươi ngon, môi trường sạch, đẹp, con người thân thiện, văn minh.
*“Thành phố du lịch sạch ASEAN” là một thương hiệu tầm cỡ khu vực Đông Nam Á. Trong thời gian tới, thành phố sẽ quảng bá danh hiệu này như thế nào để bạn bè, du khách trong và ngoài nước biết đến TP. Vũng Tàu nhiều hơn, thưa ông?
- Thành phố chủ trương thúc đẩy kinh tế du lịch phát triển thông qua cải thiện môi trường tự nhiên, môi trường xã hội và trật tự, mỹ quan đô thị. Việc tạo ra sự nhận diện thương hiệu TP. Vũng Tàu là “Thành phố du lịch sạch ASEAN” cần được chú trọng. Vũng Tàu phải tạo được hình ảnh du lịch riêng biệt. Ngay lúc này, điều cần thiết là tạo dựng một thông điệp sản phẩm tốt, có thương hiệu, phải làm sao để trong tiềm thức của du khách khi nhắc đến Vũng Tàu là nhắc đến “Thành phố du lịch sạch ASEAN” và các sản phẩm tốt mà du lịch Vũng Tàu mang đến.
Trước mắt, thành phố vẫn chủ động tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá danh hiệu gắn với hình ảnh du lịch thân thiện, an toàn, mến khách. Về lâu dài, việc quảng bá danh hiệu được thực hiện một cách bài bản, chuyên nghiệp, mang tính đột phá và có chiến lược. Đó có thể là tổng hợp của các giải pháp như: truyền thông, xây dựng trang web, mạng xã hội, mời người nổi tiếng làm đại sứ du lịch, đổi mới phương thức tiếp thị, quảng cáo, tạo mạng lưới liên kết về thông tin du lịch, tổ chức các sự kiện, hội thảo…
Điều tôi muốn nhấn mạnh ở đây là việc quảng bá không chỉ đến từ các cơ quan quản lý, sự nỗ lực của các công ty lữ hành mà mỗi người dân đều có thể là sứ giả du lịch, góp phần giới thiệu hình ảnh đẹp của Vũng Tàu đến với bạn bè, du khách trong và ngoài nước.
Nhờ thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, nhiều năm nay, các bãi biển và khu vực công cộng của TP. Vũng Tàu luôn sạch sẽ. Ảnh: TRÀ NGÂN |
*TP. Vũng Tàu sẽ làm gì để người dân hiểu rõ về ý nghĩa của danh hiệu này, từ đó chung tay với chính quyền trong việc bảo vệ môi trường xanh, sạch, đẹp, thưa ông?
- Trước hết, cần làm cho nhân dân thấy được lợi ích mang lại từ danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Người dân thành phố chính là những người trực tiếp thụ hưởng lợi ích về vật chất, bên cạnh giá trị về tinh thần khi được sinh sống trong một môi trường tự nhiên trong sạch, môi trường kinh doanh lành mạnh. Do đó, Thành phố sẽ triển khai sâu rộng đến mọi người dân để mỗi người dân phải là một sứ giả thân thiện, là hình ảnh quảng bá hiệu quả nhất cho ngành du lịch thành phố, từ ý thức bảo vệ môi trường cho đến thái độ ứng xử văn hóa, văn minh.
Trong thời gian tới, Thành phố sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho người dân và du khách về danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”, để từ đó mọi người cùng chung tay trong việc giữ gìn và bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp.
* Thưa ông, TP. Vũng Tàu đã và đang triển khai những giải pháp gì để giữ vững danh hiệu này trong thời gian tới?
- Để giữ vững danh hiệu và phát huy hơn nữa thế mạnh của thành phố, thì ưu tiên hàng đầu chính là sự tập trung, xuyên suốt trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền. Ngay sau khi được trao danh hiệu, UBND TP. Vũng Tàu đã ban hành Kế hoạch triển khai các nhiệm vụ để duy trì và phát huy danh hiệu “Thành phố du lịch sạch ASEAN”. Kế hoạch thực hiện các nội dung: bảo đảm vệ sinh môi trường chung; phát triển không gian xanh; đảm bảo an toàn cho người dân và du khách; đầu tư hạ tầng phục vụ dịch vụ du lịch; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch. UBND thành phố yêu cầu các cơ quan, đơn vị có liên quan, căn cứ theo chức năng và nhiệm vụ được phân công tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch này.
Các nhiệm vụ, mục tiêu đặt ra nhằm tiếp tục cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch của thành phố, tăng cường năng lực cạnh tranh, nâng cao mức độ hài lòng và thu hút nhiều khách du lịch hơn, đồng thời cải thiện đời sống của người dân, góp phần phát triển du lịch bền vững, bảo vệ môi trường; cải thiện không gian nội đô và quảng bá các điểm đến du lịch có tầm quan trọng chiến lược đối với thành phố; cụ thể hóa hơn nữa các tiêu chí của tiêu chuẩn thành phố du lịch sạch ASEAN, phân công trách nhiệm triển khai thực hiện để xứng đáng và tiếp tục giữ vững danh hiệu này.
Tiếp tục quản lý, khai thác tốt tài nguyên thiên nhiên như bãi biển, rừng, rừng ngập mặn, hệ thống sông ngòi… phục vụ du lịch. Thành phố cũng chú trọng công tác bảo vệ môi trường, giảm rác thải nhựa; tích cực trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường; xây dựng môi trường du lịch lành mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn cho nhân dân và du khách. Song song đó, TP. Vũng Tàu sẽ đầu tư và nâng cấp kết cấu hạ tầng, giao thông, cơ sở vật chất để phát triển theo hướng bền vững và là thành phố đáng sống. Thành phố cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, quy hoạch, quảng bá du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, gia tăng giá trị kinh tế từ hoạt động du lịch.
Những gì TP. Vũng Tàu đã, đang và sẽ thực hiện đều hướng đến mục tiêu xây dựng một thành phố văn minh, thịnh vượng, thân thiện, là nơi đáng đến, đáng sống.
* Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!
CẨM NHUNG (Thực hiện)