Tạo lợi thế thu hút hàng hóa về Cái Mép - Thị Vải
Ngày 5/5, ông Mai Ngọc Thuận, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì cuộc họp thông qua dự thảo báo cáo giám sát “Việc thực hiện phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng (logistics) trên địa bàn tỉnh”.
Bốc dỡ hàng xuất nhập khẩu tại Cảng TCIT. |
Báo cáo giám sát “Việc thực hiện phát triển cảng biển và dịch vụ hậu cần cảng (logistics) trên địa bàn tỉnh” cho thấy, từ năm 2017 đến nay, mục tiêu phát triển cảng biển và dịch vụ logistics đạt được nhiều kết quả tích cực. Sản lượng hàng hóa thông qua cảng và doanh thu dịch vụ cảng tăng vượt so với chỉ tiêu đề ra, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, việc phát triển cảng biển và logistics vẫn còn nhiều hạn chế như: Công tác lập quy hoạch cảng biển trên địa bàn tỉnh nói chung và khu vực Cái Mép-Thị Vải (CM-TV) nói riêng chưa tốt, dẫn đến các dự án bị chia nhỏ, chiều dài cầu cảng ngắn nên bị hạn chế trong việc tiếp nhận các tàu trọng tải lớn ra vào cảng. Việc sáp nhập và liên kết phối hợp khai thác giữa các cảng chưa thực hiện được. Tỷ lệ hàng hóa thông quan trực tiếp tại tỉnh còn thấp…
Qua kết quả giám sát, HĐND tỉnh kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành, Tỉnh ủy và đề nghị UBND tỉnh sớm bố trí nguồn vốn để thực hiện các dự án đường giao thông, phục vụ hoạt động phát triển cảng biển và dịch vụ logistics theo tiến độ dự án đề ra; triển khai các giải pháp thu hút tàu làm hàng tại CM-TV; sớm nạo vét tuyến luồng hàng hải đến độ sâu -15,5m và nâng cấp toàn bộ tuyến luồng theo quy hoạch, bảo đảm độ sâu an toàn cho các tàu lớn ra vào cảng...
Tin, ảnh: TRÀ NGÂN