Trong bối cảnh vừa thực hiện các giải pháp phòng chống dịch COVID-19, tỉnh BR-VT cũng đang quan tâm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy tiến độ các dự án đầu tư trọng điểm để tạo động lực phát triển kinh tế địa phương.
Thi công hệ thống thoát nước tuyến đường Lê Hồng Phong đoạn từ ngã năm đến tuyến cống hộp thoát nước chính của TP.Vũng Tàu. |
CÔNG TRƯỜNG HỐI HẢ THI CÔNG
Những ngày này, dù đang bước vào cao điểm mùa khô, nắng nóng gay gắt nhưng trên công trường thi công hệ thống thoát nước tuyến đường Lê Hồng Phong đoạn từ Ngã Năm đến tuyến cống hộp thoát nước chính của TP.Vũng Tàu (đường Nguyễn Thị Minh Khai), không khí làm việc rất khẩn trương.
Theo ông Quách Tiến Đạo, Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng 1 TP.Vũng Tàu, đường Lê Hồng Phong đoạn từ Ngã Năm đến đường Nguyễn Thị Minh Khai (dài 861m) là điểm đen ngập úng trên địa bàn TP.Vũng Tàu. Do vậy, việc xây mới hệ thống thoát nước nhằm giải quyết tình trạng ngập úng cho khu vực đường Lê Hồng Phong và các tuyến đường xung quanh, như: Bacu, Trương Công Định, Huyền Trân Công Chúa, Chu Mạnh Trinh, Xô Viết Nghệ Tĩnh... vào mùa mưa là rất cấp bách. Sau hơn 6 tháng thi công, dự án đã hoàn thành 80% khối lượng. TP.Vũng Tàu đặt mục tiêu hoàn thành phần lắp đặt tuyến cống và kết nối vào hệ thống cống thoát nước hai bên tuyến đường Lê Hồng Phong trước tháng 5 khi mùa mưa đến, góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật và chỉnh trang đô thị. “Hiện nay, đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, làm cả thứ Bảy, Chủ nhật. Với đà này chắc chắn sẽ vượt kế hoạch và tình trạng ngập úng trên tuyến đường này sẽ được khắc phục”, ông Đạo thông tin thêm.
Đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ hoàn thành trong năm nay. |
Một dự án khác cũng đang được chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ là Dự án QL56 tuyến tránh TP.Bà Rịa. Thông tin về tiến độ, ông Nguyễn Văn Trình, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, cho biết: “Dự án đã thông xe gần 8km trong tổng chiều dài 12,2km toàn tuyến, 4km còn lại, chúng tôi đang giải phóng mặt bằng song song với thi công”.
Một tin vui nữa mà Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, đó là Dự án đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với vốn đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng sẽ hoàn thành vào quý II/2020. Đây là dự án được khởi công đầu tư xây dựng từ năm 2009. Đến nay, dự án đã hoàn thành và đưa vào sử dụng các dự án thành phần số 1, 3, 4, 5, 6, 7 (tổng chiều dài 17,2km) và các gói thầu xây lắp nền đường với xử lý nền thuộc dự án thành phần số 8. Giá trị giải ngân thực hiện dự án ước tính đạt 2.605 tỷ đồng. Hiện Ban quản lý Dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải đã trình Sở Tài chính thẩm tra và được UBND tỉnh phê duyệt quyết toán hoàn thành 26 gói thầu xây lắp và 71 gói thầu tư vấn, phi tư vấn, với tổng giá trị quyết toán đạt 2.290,988 tỷ đồng. Dự án đang triển khai thi công hạng mục xây lắp mặt đường, hạ tầng kỹ thuật trên tuyến đoạn 8.
Thi công phần đường và cầu nối từ đường liên cảng đến Cầu Mỏ Nhát (4,4km) tại dự án đường 991B. |
KHÔNG ĐỂ XẢY RA TÌNH TRẠNG THIẾU VỐN
Ngoài các dự án đang triển khai xây dựng, hiện một số công trình trọng điểm khác đang được lãnh đạo tỉnh thúc đẩy thực hiện. Cụ thể, đối với dự án cầu Phước An, hiện Sở KH-ĐT đang phối hợp Ban QLDA giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải rà soát, hoàn thiện các thủ tục đầu tư dự án theo Luật Đầu tư công trước khi tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh; đối với dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Bộ GT-VT đang phối hợp, hỗ trợ UBND tỉnh triển khai các thủ tục dự án, bảo đảm quy định pháp luật. Bên cạnh đó, dự án đường 991B nối QL51 từ nút giao Hội Bài - Tóc Tiên với đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải với tổng chiều dài 9,73km cũng đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Đây là trục chính đi qua các KCN Cái Mép, Phú Mỹ 2, Phú Mỹ 3. Theo kế hoạch, trong năm 2020, đoạn còn lại (từ cầu Mỏ Nhát đến QL51, dài 5,33km) sẽ tiếp tục khởi công sau khi hoàn tất giải phóng mặt bằng.
Các dự án trọng điểm trên có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định đến sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương trong bối cảnh nền kinh tế chịu tác động không nhỏ từ dịch COVID- 19. Do vậy, nếu chậm triển khai, sẽ nảy sinh nhiều hệ lụy, như: làm đội vốn, không thể kích hoạt các động lực kinh tế tại địa phương thông qua đầu tư công.
Cuối tháng 3/2020, tại buổi khảo sát một số dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã yêu cầu các đơn vị liên quan bám sát tiến độ từng dự án, rà soát nhiệm vụ, thủ tục theo quy định để kịp thời tháo gỡ khó khăn. Tiến độ và nhu cầu vốn các dự án được cập nhật từng tháng, nếu có vấn đề phát sinh, có thể trình lãnh đạo tỉnh điều chỉnh. Ngoài ra, các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh được yêu cầu tập trung toàn lực cho công tác giải phóng mặt bằng, sớm giao đất sạch để thực hiện các dự án.
Năm 2020, toàn tỉnh có 352 dự án đầu tư công, tổng vốn đầu tư từ ngân sách bố trí cho các dự án trên 7.284 tỷ đồng. Đến hết quý I đã giải ngân khoảng 928 tỷ đồng, đạt 12,5% kế hoạch vốn năm 2020. |
Về vấn đề vốn, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo UBND tỉnh sử dụng 7.000 tỷ đồng vốn dự trữ của địa phương tập trung trước cho các dự án quan trọng, như: Cầu Phước An, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu... Đối với các dự án được Trung ương hỗ trợ vốn đầu tư, UBND tỉnh phải quan tâm bố trí vốn đối ứng của tỉnh, không để xảy ra tình trạng thiếu vốn. Đồng thời, cần giải ngân và giao vốn cho Trung tâm Phát triển quỹ đất của tỉnh để phân bổ về cho các địa phương thực hiện chi trả tiền đền bù giải phóng mặt bằng cho người dân nhanh chóng. Bên cạnh đó, để đẩy nhanh tiến độ các dự án, các Ban quản lý dự án phải kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật đối với những nhà thầu không đáp ứng được yêu cầu, vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết…
THỤY NHIÊN – MINH ANH