Mặc dù chịu tác động trực tiếp từ dịch COVID-19 song theo đại diện Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), trong quý đầu năm tập đoàn đã cơ bản hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất đã đề ra.
Theo đó, tổng sản lượng khai thác quy dầu quý I vượt 10,1% so với kế hoạch đề ra và bằng 26,6% kế hoạch năm. Ngoài ra, sản xuất điện đạt 5,33 tỷ kWh, đạt 100% kế hoạch và bằng 24,7% kế hoạch năm. Cùng với đó, sản xuất đạm đạt 441,8 ngàn tấn, vượt 5,5% kế hoạch và sản xuất xăng dầu đạt 3,415 triệu tấn, vượt 2,5% kế hoạch và bằng 28,9% kế hoạch cả năm.
Cũng theo PVN, giá dầu thô trung bình tháng 3 giảm 20 USD so với tháng 2/2020, còn trung bình quý I/2020 giảm 3,8USD/thùng so với mức giá kế hoạch năm (60USD/thùng). Chính vì vậy, tổng doanh thu của toàn tập đoàn trong tháng 3 chỉ đạt 49.000 tỷ đồng, bằng 80,8% kế hoạch tháng. Tính chung quý I, doanh thu đạt 165.000 tỷ đồng, bằng 90,9% kế hoạch và bằng 25,7% kế hoạch năm.
Ước tính nộp ngân sách Nhà nước của PVN tháng 3 đạt 6.500 tỷ đồng, bằng 90,6% kế hoạch tháng. Lũy kế trong quý đầu năm đạt 20.800 tỷ đồng, bằng 89,7% so với kế hoạch và bằng 25,3% kế hoạch năm.
Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Tập đoàn và các đơn vị thành viên đã đẩy mạnh nhiều giải pháp; trong đó tập trung công tác quản trị chi phí tối ưu, triển khai áp dụng các công cụ nhằm giảm chi phí, tiết kiệm thời gian và nâng cao năng suất lao động, như ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường sáng kiến, sáng chế, giải pháp cải tiến kỹ thuật...
PVN cũng rà soát, cắt giảm chi phí có trong kế hoạch nhưng chưa thực sự cần thiết, không đề xuất các khoản chi phí phát sinh (nếu không bắt buộc phải xử lý) nhằm mục tiêu tiết giảm đồng bộ với giảm doanh thu, kể cả giảm thu nhập cá nhân người lao động;
Bên cạnh đó, tập đoàn chủ động nắm bắt, cập nhật thông tin thị trường về cung cầu, biến động giá của dầu thô, sản phẩm dầu khí, từ đó xây dựng phương án, kịch bản tham mưu với cấp thẩm quyền và điều hành cụ thể tại từng thời điểm để tận dụng cơ hội nâng cao hiệu quả trong hoạt động điều hành, giảm thiệt hại do tác động của thị trường.
PHAN HÀ