Hàng quán, khách sạn thận trọng mở cửa

Chủ Nhật, 26/04/2020, 22:23 [GMT+7]
In bài này
.

Từ ngày 25/4, sau khi Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ cho phép các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội, hàng loạt nhà hàng, quán ăn trên địa bàn tỉnh nhanh chóng mở cửa trở lại. Riêng khối lưu trú, bên cạnh một số cơ sở mở cửa đón khách thì hầu hết vẫn trong trạng thái chuẩn bị, nghe ngóng thị trường để có chiến lược phù hợp. 

Nhà hàng Vạn Chài chủ yếu đón khách gia đình đến ăn uống.
Nhà hàng Vạn Chài chủ yếu đón khách gia đình đến ăn uống.

CHỈ PHỤC VỤ 50% CÔNG SUẤT

17 giờ 30 phút thứ Bảy 25/4, nhà hàng Gành Hào 2 (09, Hạ Long, TP.Vũng Tàu) bắt đầu có khách đến ăn uống. Ban đầu, lác đác vài nhóm, sau đó lượng khách tăng dần. Đến khi đạt gần 60 bàn, nhà hàng dừng nhận khách. Khách đặt chỗ đều được thông báo: “Thực hiện giãn cách xã hội, nhà hàng chỉ hoạt động 50% công suất, mong quý khách thông cảm”. 

Bà Trương Thị Liên Chi, Giám đốc DNTN Xăng dầu Long Phước, chủ chuỗi nhà hàng Gành Hào cho biết, từ ngày 24/4, hệ thống nhà hàng Gành Hào mở cửa trở lại sau hơn 20 ngày dừng hoạt động để chấp hành Chỉ thị 16 về giãn cách xã hội của Thủ tướng Chính phủ. Bình thường sức chứa của 2 nhà hàng hơn 1.200 người, tương đương 150 bàn. Trong tuần đầu mở cửa, thực hiện Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ cho phép nhà hàng kinh doanh trở lại nhưng không tụ tập đông người và bảo đảm an toàn phòng chống dịch, nhà hàng Gành Hào kéo giãn khoảng cách bàn ghế, tối thiểu 1m/bàn, tương đương từ 30-50% công suất. “Thế nhưng thật bất ngờ, khách đặt qua điện thoại và đến trực tiếp rất nhiều. Buổi tối 2 ngày qua, đến 20 giờ nhà hàng phải ngưng nhận khách để bảo đảm khoảng cách tối thiểu và chất lượng phục vụ”, bà Chi cho hay.

Ghi nhận cho thấy, từ tối 24/4, các khu vực kinh doanh ăn uống đông đúc, nhộn nhịp hơn trước. Từ chỉ bán mang đi, nhiều nhà hàng, quán ăn, tiệm cơm, phở, quán cóc vỉa hè cho khách ngồi tại chỗ. Các tuyến đường như: Hoàng Hoa Thám, Đồ Chiểu, Quang Trung, Trương Công Định, 2/9… không khí ăn uống, trò chuyện rôm rả. Tuy nhiên, điều đáng ghi nhận ngoài việc đặt tiêu chí an toàn thực phẩm lên hàng đầu, các biện pháp phòng dịch vẫn thực hiện nghiêm, giãn cách bàn ghế, hoạt động tối đa 50% công suất. Các nhân viên vệ sinh, lau chùi, tẩy trùng sàn nhà thường xuyên, không để rác thải, nước thải ứ đọng.  

Ngoài người dân địa phương, hai ngày qua chủ yếu du khách từ các tỉnh, thành lân cận như: TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Phước, Bình Dương... về BR-VT “đổi gió”. Anh Trung Hải (du khách đến từ TP.Hồ Chí Minh) cho biết, hơn 3 tuần giãn cách xã hội, anh rất nhớ biển và thèm hải sản. Khi TP.Hồ Chí Minh nới lỏng lệnh cấm di chuyển, tranh thủ cuối tuần, anh rủ nhóm bạn về BR-VT thư giãn. Sau một vòng dạo biển, cả nhóm chọn nhà hàng Gành Hào ăn uống. “Hít thở gió biển cho đầu óc tỉnh táo, thư thái hơn. Ăn xong, tụi mình quay về TP.Hồ Chí Minh trong đêm chứ không ở lại để giữ an toàn cho mình và mọi người”, anh Trung Hải nói. 

KHỐI LƯU TRÚ THẬN TRỌNG 

Trong 2 ngày qua, các tuyến đường ven biển như Thùy Vân, Hạ Long, Quang Trung, Trần Phú... sáng sớm và chiều tối lượng xe ô tô mang biển số nhiều tỉnh, thành lưu thông nhiều hơn. Các KDL biển đều chấp hành chủ trương tạm dừng hoạt động. Một số khách sạn mặt tiền biển đã mở cửa hoạt động trở lại nhưng lượng khách rất ít, công suất phòng của khách sạn thấp. 

Dè dặt, thận trọng là tâm lý của cả khách sạn và du khách. Ông Phạm Bá Phúc, Giám đốc Công ty CP Thương mại Du lịch DIC, quản lý cụm khách sạn DIC Star - Cap Saint Jacques cho biết, 2 ngày qua khách sạn chỉ bán được vài phòng. Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thúy, quản lý khách sạn Kiều Anh thông tin: “Nhiều khách hỏi giá phòng xong không phản hồi gì. Tối thứ Bảy (25/4), khách sạn có 20 khách lưu trú, tuy nhiên ngày Chủ nhật lại không có khách nào”.  

Ông Hoàng Ngọc Linh, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh cho hay, 2 ngày cuối tuần, lượng du khách về BR-VT chủ yếu khách lẻ và nhóm gia đình đi về trong ngày. Một số khách sạn sát biển có khách lưu trú, nhưng không đáng kể, còn lại vẫn đang trong giai đoạn chuẩn bị cho ngày mở cửa. “Dù thận trọng, dè dặt nhưng việc khởi động trở lại sau một thời gian dài đóng băng rất cần thiết. Tất nhiên, việc mở cửa phải theo lộ trình, chậm rãi trong bối cảnh vẫn phải phòng dịch bệnh COVID-19. Hiệp hội Du lịch tỉnh tiếp tục theo dõi các chỉ đạo từ Chính phủ và tỉnh, trên cơ sở đó sẽ đề ra chiến lược quảng bá, kích cầu phù hợp cho từng thời điểm, giai đoạn”, ông Linh cho hay.

Bài, ảnh: MINH HƯƠNG

;
.