.

Hai ngày thực hiện công văn 3738/UBND-VP: Quán ăn, tiệm cà phê dè dặt mở cửa

Cập nhật: 20:40, 19/04/2020 (GMT+7)

Trong 2 ngày cuối tuần vừa qua, sau thời gian thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã dần trở nên nhộp nhịp hơn khi công văn số 3738/UBND-VP ngày 17/4 của UBND tỉnh hướng dẫn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19. 

Các quán ăn đã mở cửa đón khách nhưng hết sức dè dặt
Các quán ăn đã mở cửa đón khách nhưng hết sức dè dặt.

Ghi nhận trong 2 ngày thứ Bảy và Chủ nhật, các địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát thông báo về việc áp dụng biện pháp phòng dịch theo công văn hướng dẫn (3738/UBND -VP) của UBND tỉnh, tức là không cấm mở cửa các nhà hàng, quán ăn, tiệm cà phê nhưng hạn chế số người vào quán cùng một lúc, khoảng cách ngồi bảo đảm 2m. Các yêu cầu về phòng, chống dịch COVID-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế, một số quy định về việc sát khuẩn, đo thân nhiệt vẫn được các địa phương tuyên truyền thực hiện thường xuyên, liên tục.

Sáng 19/4, tại TP. Vũng Tàu đã có khoảng 70% quán ăn, tiệm cà phê, nhà hàng mở cửa trở lại. Tuy nhiên, việc tuân thủ các quy định của UBND tỉnh được thực hiện khá tốt. Anh Lê Ngọc Khôi, quản lý quán lẩu cá đuối Út Mười 3 (01 Hoàng Hoa Thám, TP. Vũng Tàu) cho biết, sau khi nắm thông tin tỉnh đã cho phép kinh doanh trở lại, anh đã ngay lập tức chuẩn bị về nhân lực, nguồn thực phẩm và mở quán ăn vào sáng 19/4. “Lượng khách hàng chỉ bằng 50% so với trước dịch, nhưng đang có dấu hiệu phục hồi. Để bảo đảm an toàn, chúng tôi chấp hành nghiêm quy định của tỉnh, chỉ nhận khách từ 20 người chở xuống. Tôi cũng sắp xếp các bàn cách xa nhau khoảng 2m, và chỉ phục vụ các nhóm khách từ 2-4 người”, anh Lê Ngọc Khôi thông tin thêm.

Còn ông Phạm Ngọc Huân, chủ cửa hàng bánh khọt số 14 Hoàng Hoa Thám, (TP. Vũng Tàu) cho biết, so với thời điểm chỉ bán mang về, số phần bánh tiêu thụ tăng mạnh do nhiều người dân, du khách đến ăn trực tiếp. Tuy nhiên, để tuân thủ quy định, chúng tôi cũng chỉ phục vụ dưới 10 người/lần và ưu tiên bán mang về. Ông Huân nói: “Tôi đồng tình và tuân thủ chủ trương hạn chế số người bởi dù tỉnh đang nằm trong nhóm nguy cơ thấp, nhưng nếu chủ quan, dịch bệnh xảy ra sẽ gây hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng lâu dài đến cuộc sống cũng như công việc kinh doanh”. 

Trong khi đó, tại TX.Phú Mỹ, hàng quán cũng bắt đầu mở lại phục vụ tại chỗ nhưng rất ít và lượng khách cũng không nhiều. Tại Trung tâm thương mại KNG, trà sữa The Goong Tea là quán giải khát duy nhất mở cửa từ khi BR-VT có hướng dẫn cụ thể về hoạt động của các loại hình dịch vụ tại công văn số 3738/UBND-VP. Anh Trần Lê Anh Tài, nhân viên quán trà sữa The Goong Tea, cho biết quán bắt đầu mở bán từ ngày 18/4. Nhưng lượng khách đến giải khát tại quán rất ít. Cả ngày chỉ có vài khách. Nhiều khách vẫn duy trì thói quen mua mang đi. Quán cũng chủ trương bán mang đi và giao tận nơi nhằm tăng sự an toàn, tránh tiếp xúc để phòng dịch COVID-19. 

Khảo sát tại huyện Châu Đức cũng cho thấy, các nhà hàng lớn vẫn còn đóng cửa, chỉ có một số quán ăn, tiệm cắt tóc, gội đầu trên địa bàn TT. Ngãi Giao, xã Kim Long, Bình Giã… mở cửa trở lại. Người dân không chủ quan, lơ là với dịch bệnh, trên hệ thống loa phát thanh các xã, thị trấn thường xuyên phát đi nội dung công văn 3738 của UBND tỉnh, chỉ đạo của Chính phủ về thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19.

Theo ghi nhận trong 2 ngày qua, một lượng khách từ các tỉnh khác đã về BR-VT bằng xe cá nhân tuy không nhiều. Ông Nguyễn Quốc Quân, Trạm phó trạm thu phí số 3 cho biết, từ ngày 16/4, lượng xe qua trạm thu phí số 3 tăng dần từng ngày so với 2 tuần thực hiên cách ly toàn xã hội (từ ngày 1 đến 15/4). Ngoài xe tải, xe đưa đón công nhân. lượng xe ô tô 4 chỗ tăng nhiều. Đặc biệt, thứ Bảy (18/4) ghi nhận có 14.957 lượt xe qua trạm, tăng hơn 34% so với cách đó 1 tuần. Thời điểm xe qua lại nhiều tập trung vào đầu giờ sáng hướng từ TP.Hồ Chí Minh về và cuối buổi chiều hướng từ Vũng Tàu về TP. Hồ Chí Minh. 

BR-VT thuộc nhóm nguy cơ thấp lây nhiễm dịch COVID-19. Tuy nhiên các tỉnh, thành phố giáp ranh với BR-VT đều nằm trong các nhóm có nguy cơ cao và có nguy cơ, gồm TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Thuận vì vậy nguy cơ lây nhiễm vẫn hiện hữu. Trước diễn biến nguy cơ dịch bệnh còn tiềm ẩn những yếu tố khó lường, UBND tỉnh đã ban hành công văn 3738/UBND-VP ngày 17/4 hướng dẫn về việc tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dịch COVID-19. Trong đó, các loại hình được phép hoạt động, nhưng phải bảo đảm các điều kiện bắt buộc chung trong phòng, chống dịch COVID-19 như: Công viên công cộng; Cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát khuyến khích mua, bán mang về, phục vụ tại chỗ không quá 10 người một lần phục vụ; Nhà hàng khuyến khích mua, bán mang về, phục vụ tại chỗ không quá 20 người một lần phục vụ; Các hoạt động thể dục thể thao: golf, bóng bàn, tập gym, yoga (không quá 10 người/1 chỗ); cầu lông, tennis (không quá 10 người/1 sân); sân vận động (không quá 20 người/sân); Tiệm cắt tóc, uốn tóc, nail, không quá 5 người bao gồm thợ và khách.

NHÓM PHÓNG VIÊN THỜI SỰ

.
.
.