.

Hỗ trợ đúng, đủ, không bỏ sót đối tượng khó khăn

Cập nhật: 21:00, 17/04/2020 (GMT+7)

Rà soát hỗ trợ đúng, đủ, không bỏ sót đối tượng được hưởng hỗ trợ bởi ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là yêu cầu của ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh tại cuộc họp trực tuyến Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 thông qua kế hoạch hỗ trợ người nghèo, DN gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19 sáng 17/4. 

Người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong ảnh: Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Văn Minh (huyện Đất Đỏ) nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2019. Ảnh: VÂN ANH
Người có công với cách mạng đang được hưởng trợ cấp hàng tháng sẽ được hưởng chính sách hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong ảnh: Ông Bùi Chí Thành, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh thăm, tặng quà thương binh Nguyễn Văn Minh (huyện Đất Đỏ) nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh liệt sĩ 27/7/2019. Ảnh: VÂN ANH

HƠN 433 TỶ ĐỒNG HỖ TRỢ CÁC ĐỐI TƯỢNG KHÓ KHĂN 

Báo cáo tại cuộc họp, ông Huỳnh Văn Danh, Giám đốc Sở LĐTBXH cho biết, qua rà soát, thống kê, toàn tỉnh có 12.354 người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần; 28.647 đối tượng bảo trợ xã hội; 4.081 hộ nghèo, cận nghèo; khoảng 83.000 lao động có giao kết hợp đồng bị mất việc, ngừng việc, lao động tự do bị mất việc/tổng số 260.000 lao động đang làm việc tại các DN trên toàn tỉnh; 6.000 hộ cá thể phải tạm dừng hoạt động kinh doanh từ ngày 1/4 (doanh thu kê khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm)…

 Trên cơ sở rà soát, thống kê Sở LĐTBXH đề xuất, hỗ trợ 500.000 đồng/tháng đối với người có công hưởng trợ cấp hàng tháng, bảo trợ xã hội; 250.000 đồng/tháng đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn quốc gia; người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương 1.800.000 đồng; người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp, lao động tự do bị mất việc 1.000.000 đồng/tháng; hộ kinh doanh cá thể có doanh thu khai thuế dưới 100 triệu đồng/năm hỗ trợ 1.000.000 đồng/hộ. DN vay vốn trả 50% lương cho người lao động bị ngừng việc, hỗ trợ 1.960.000 đồng người/tháng. Mức hỗ trợ các đối tượng theo chính sách đặc thù của tỉnh gồm: người có công hưởng trợ cấp một lần 500.000 đồng/tháng; đối tượng bảo trợ xã hội 500.000 đồng/tháng; hộ nghèo, hộ cận nghèo chuẩn tỉnh 250.000 đồng/tháng. Sở LĐTBXH đề xuất thời gian hỗ trợ cho các đối tượng trong 3 tháng (từ tháng 4 đến tháng 6) với tổng số tiền hơn 433 tỷ đồng. Việc hỗ trợ được thực hiện một lần.

Về hỗ trợ giãn, gia hạn thời gian nộp thuế, ông Ngô Phước Thành, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, tính đến tháng 3/2020, số người nộp thuế Cục đang quản lý là 11.842 DN, 1.974 tổ chức khác và 20.544 hộ, cá nhân kinh doanh. Căn cứ Nghị định số 41/2020/NĐ-CP ngày 8/4/2020, Cục Thuế dự kiến gia hạn thuế và tiền thuê đất cho 10.302 đối tượng, bao gồm 5.908 DN, 4.394 hộ gia đình, cá nhân kinh doanh, với tổng số tiền thuế và tiền thuê đất dự kiến được gia hạn là 2.045,7 tỷ đồng. 

Thông tin thêm về ngân sách cho công tác phòng chống và hỗ trợ do dịch COVID-19, ông Lê Ngọc Khánh, Giám đốc Sở Tài chính cho biết, dự kiến tổng kinh phí là 570 tỷ đồng. Trên cơ sở rà soát số liệu của Sở LĐTBXH và các địa phương, Sở sẽ có kế hoạch chi tiết để bảo đảm nguồn lực hỗ trợ kịp thời. 

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống của nhiều lao động nghèo khốn khó hơn.  Trong ảnh: Đại diện Hội LHPN phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ tặng quà cho một hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: MỸ LƯƠNG
Ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến đời sống của nhiều lao động nghèo khốn khó hơn. Trong ảnh: Đại diện Hội LHPN phường Phú Mỹ, TX. Phú Mỹ tặng quà cho một hộ nghèo trên địa bàn. Ảnh: MỸ LƯƠNG

RÀ SOÁT KỸ, HỖ TRỢ ĐÚNG VÀ ĐỦ

Tại cuộc họp, ngoài các đối tượng đã được các sở, ngành, địa phương báo cáo, đại diện các địa phương cũng cho rằng tỉnh cần xem xét và cho ý kiến về việc hỗ trợ đối với các đối tượng không thuộc diện hỗ trợ (kinh doanh nhỏ lẻ không khai báo thuế) như: buôn gánh bán bưng, hàng rong, cà phê, bánh mỳ… Đối với lao động, DN, đại diện các sở, ngành, địa phương kiến nghị tỉnh chỉ đạo ngành thuế, ngân hàng, bảo hiểm rà soát và thực hiện các biện pháp nhằm gia hạn thuế, bảo hiểm, khoanh nợ, giãn nợ ngân hàng để giúp DN vượt qua giai đoạn khó khăn do dịch bệnh COVID-19.

Đại diện TP. Bà Rịa nêu ý kiến về trường hợp ví dụ là thương binh, đồng thời đi bán vé số và cũng thuộc đối tượng lao động mất việc thì hưởng chính sách như thế nào. Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết theo quy định, đối tượng hỗ trợ thuộc diện được hưởng từ 2 chính sách trở lên thì chỉ được hưởng một chế độ hỗ trợ cao nhất.

Trong khi đó, ông Lâm Văn Hồng, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Điền cũng cho biết, huyện đã thống kê số liệu, tiến độ thực hiện các chính sách này. Đồng thời xây dựng quy trình thực hiện và phối hợp các xã, thị trấn để lập số liệu, ký xác nhận, niêm yết danh sách tại trụ sở; thành lập các tổ giám sát từ xã đến huyện để giải trình, tiếp nhận các thắc mắc trên địa bàn nhằm bảo đảm đúng đối tượng, công khai, minh bạch. 

Kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thọ cho biết, quan điểm của tỉnh là hỗ trợ đủ, đúng chính xác, không sót đối tượng nào, vì vậy các địa phương, sở, ngành cần rà soát, báo cáo thống kê các đối tượng thuộc diện được hưởng đầy đủ, chính xác, minh bạch, bảo đảm không bỏ sót đối tượng. Ông Nguyễn Văn Thọ cũng giao trách nhiệm cho các địa phương xác định lại các đối tượng được hưởng để bảo đảm sự chính xác, tránh bỏ sót, chi sai đối tượng. Sau đó niêm yết danh sách tại các cơ sở để người dân có ý kiến, báo cáo tổng hợp lên để trình HĐND tỉnh. Ngành thuế rà soát lại số DN, tổ chức kinh doanh vừa và nhỏ bị ảnh hưởng để triển khai các giải pháp hỗ trợ DN theo từng cấp. Sở Tài chính rà soát các nguồn chi cho các đối tượng này và rà soát thủ tục các gói hỗ trợ đối với các đối tượng đặc thù của tỉnh trình UBND tỉnh, HĐND tỉnh xem xét. 

ĐÔNG HIẾU

.
.
.