.

Giật mình về mức tăng tiền điện

Cập nhật: 21:41, 22/04/2020 (GMT+7)

Thời gian gần đây, một số người dân trên địa bàn tỉnh gọi điện đến đường dây nóng Báo BR-VT phản ánh tình trạng giá điện sinh hoạt tăng đột biến, thậm chí tăng gấp đôi so với những tháng trước.

http://baobariavungtau.com.vn/kinh-te/202004/tu-ngay-234-tuyen-xe-buyt-so-4-hoat-dong-tro-lai-897677/
Hóa đơn tiền điện kỳ 3 (bên trái) và kỳ 4 của một khách hàng tăng gần gấp đôi.

Vừa nhận hóa đơn tiền điện kỳ 4 (tháng 3), anh Trần Hữu Mạnh (chung cư 21 tầng, Nguyễn Thái Học, TP. Vũng Tàu) không khỏi giật mình. Theo anh Mạnh, hơn 1 năm qua, tiền điện sinh hoạt của gia đình dao động từ 370 đến 420 ngàn đồng. Từ khi dịch COVID-19 bùng phát, học sinh nghỉ học nên anh cũng không lên lớp. Tuy nhiên, hóa đơn tiền điện tháng 3 lên đến 744.273 đồng. Anh Mạnh cho biết: “Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng gia đình tôi không sử dụng thêm thiết bị làm mát, chỉ phát sinh máy tính để dạy học khoảng 2 tiếng/ngày, thì mức tăng đó là không hợp lý”.

Không riêng gia đình anh Mạnh, thời gian qua, nhiều người đã phản ánh tiền điện kỳ 4 của gia đình họ tăng từ 15% đến gần gấp đôi so với tháng trước.

Trả lời những thắc mắc của nhiều khách hàng về tiền điện kỳ 4, lãnh đạo Công ty Điện lực BR-VT khẳng định không có bất thường. Ông Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Công ty Điện lực BR-VT phân tích, trong tháng 3/2020, lượng điện sinh hoạt toàn tỉnh đạt gần 74,6 triệu kWh, tăng đến 5% so với cùng kỳ. Theo ông Hải, khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát, nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng, nên càng tốn nhiều điện. Bên cạnh đó, năm nay, do ảnh hưởng của dịch COVID-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn. Hơn nữa, nếu so với tháng 2, tháng 3 nhiều hơn 2 ngày, phần nào đó khiến mức tiêu thụ điện tính theo tháng sẽ tăng hơn so với tháng trước.

Nhân viên Điện lực Long Điền lắp đặt công tơ mới cho người dân trên địa bàn huyện Long Điền.
Nhân viên Điện lực Long Điền lắp đặt công tơ mới cho người dân trên địa bàn huyện Long Điền.

Công ty Điện lực BR-VT đã lưu ý khách hàng về điện năng tiêu thụ tăng cao so với tháng trước trong thông báo tiền điện, để khách hàng chủ động kiểm tra việc sử dụng điện của mình. Đồng thời, Công ty giao cho các điện lực trực thuộc phúc tra chỉ số công tơ với 100% hóa đơn có mức tăng trên 30%. Bên cạnh đó, từ tháng 3 năm nay, ngành điện đã áp dụng hóa đơn tiền điện mẫu mới, thống nhất toàn quốc. Trên hóa đơn có những thông tin cụ thể về tình hình sử dụng điện của tháng đó và có so sánh với các tháng liền kề cũng như các tháng cùng kỳ của năm trước. Ngoài ra, khách hàng có thể so sánh mức độ sử dụng của gia đình mình với mức bình quân trong cùng khu vực.

“Qua hóa đơn tiền điện mới, khách hàng thấy được quy luật của việc sử dụng điện theo tháng, mùa trong năm. Nếu có nghi ngờ khách hàng có thể liên hệ số tổng đài chăm sóc khách hàng tại hai số điện thoại 19001006 và 19009000 để được hỗ trợ. Bên cạnh đó, ngành điện cũng khuyến cáo khách hàng triệt để kiểm soát việc sử dụng điện tại gia đình, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng; nên sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm điện; tận dụng ánh sáng và thông gió tự nhiên để hạn chế sử dụng các thiết bị điện”, ông Hải nói.

Nhân viên Điện lực Bà Rịa kiểm tra công tơ điện trên địa bàn thành phố. Ảnh: ĐÔNG HIẾU
Nhân viên Điện lực Bà Rịa kiểm tra công tơ điện trên địa bàn thành phố.

Bài, ảnh: ĐÔNG HIẾU

.
.
.