Hiện thực hóa việc quản lý đất công

Thứ Ba, 25/02/2020, 21:13 [GMT+7]
In bài này
.

Sở TN-MT vừa hoàn tất bàn giao hồ sơ dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh” cho các sở, ngành và địa phương quản lý. Như vậy, tính đến thời điểm này, BR-VT là địa phương đầu tiên thực hiện việc đánh giá, thống kê lại toàn bộ đất công trên địa bàn tỉnh. Sau khi hồ sơ dự án được bàn giao, các phường, xã đã bắt đầu hiện thực hóa bằng việc đo đạc, rào chắn, cắm biển báo…

Khu đất công cụm 5 - TP. Vũng Tàu gồm 4 mặt tiền đường Thống Nhất - Quang Trung - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Du đang được rà soát để bán đấu giá.
Khu đất công cụm 5 - TP. Vũng Tàu gồm 4 mặt tiền đường Thống Nhất - Quang Trung - Trần Hưng Đạo - Nguyễn Du đang được rà soát để bán đấu giá.

TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ

Khu đất rộng gần 1.000m nằm ở mặt tiền đường 30/4, TP. Vũng Tàu vừa được UBND phường 9 rào chắn và cắm bảng thông báo “Khu đất công do UBND phường 9 quản lý, nghiêm cấm mọi hình thức lấn, chiếm”. Kèm theo đó, bảng thông tin cũng ghi rõ các hình thức xử lý nếu cố tình lấn chiếm đất công. Đây là một trong số hàng trăm khu đất công do TP. Vũng Tàu quản lý vừa được đo đạc, rào, chắn, cắm mốc… sau khi Sở TN-MT bàn giao dự án “Quản lý và khai thác quỹ đất công” cho địa phương quản lý.

Theo ông Hoàng Vũ Thảnh, Phó Chủ tịch UBND TP. Vũng Tàu, ngoài việc rà soát các khu đất công là đất trống trên địa bàn thành phố để đo đạc, cắm mốc lại, TP. Vũng Tàu còn rà soát và lập kế hoạch gửi UBND tỉnh 17 trụ sở cũ được thu hồi để bán đấu giá đất trong năm 2020.

Trong khi đó, theo ông Đinh Xuân Dậu, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, UBND xã đã tiến hành đo đạc lại toàn bộ diện tích đất công, bao gồm cả diện tích bị lấn chiếm và chưa lấn chiếm, từ đó xác định tổng diện tích đất công, phần diện tích đất công bị lấn chiếm để phân loại, xử lý. 

Tại nhiều khu vực như Láng Găng, Láng Hàng, Dốc Lết, Bàu Bàng, Bình Tiến… có đất công bị bao chiếm, UBND xã đã lắp đặt bảng thông báo có nội dung: “Khu vực đất công - Nhà nước quản lý. Nghiêm cấm lấn, chiếm, mua bán, sang nhượng trái với các quy định”. Sau khi thực hiện các bước đo đạc, cắm bảng, cắm mốc, các trường hợp đã lấn chiếm sẽ bị thu hồi và buộc phải trả lại hiện trạng, đồng thời áp dụng các biện pháp xử lý vi phạm.

Sau khi phân cấp quản lý, các địa phương đã tiến hành rà soát, cắm mốc, cắm bảng quản lý. Trong ảnh: UBND phường 9 (TP. Vũng Tàu) cắm bảng thông báo một khu đất công trên đường 30/4.
Sau khi phân cấp quản lý, các địa phương đã tiến hành rà soát, cắm mốc, cắm bảng quản lý. Trong ảnh: UBND phường 9 (TP. Vũng Tàu) cắm bảng thông báo một khu đất công trên đường 30/4.

SỬ DỤNG HIỆU QUẢ

Theo Chi cục Quản lý đất đai (Sở TN-MT), những năm qua, công tác quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, trong đó, đáng lo ngại nhất là tình trạng lấn chiếm đất công ở một số địa phương. Ông Nguyễn Minh Thành, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý đất đai cho biết, nếu không có giải pháp kịp thời sẽ mất nguồn thu lớn từ tài nguyên đất đai; ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương, ảnh hưởng tới niềm tin của người dân tới chính quyền …

Sau 2 năm rà soát, tổng hợp tình hình quản lý, sử dụng, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, ngày 16/1, Sở TN-MT mới có thể tiến hành bàn giao quỹ đất công cho các đơn vị, địa phương quản lý, kể cả những phần đất mới hình thành từ bãi bồi ven sông, ven biển… Sở TN-MT cũng bàn giao kế hoạch quản lý, khai thác các khu đất công cho từng địa phương, đơn vị; bản đồ thể hiện vị trí, diện tích từng lô đất (gồm file giấy và file số). Ngoài file số các cơ quan, đơn vị có thể khai thác trên website của Sở TN-MT ở địa chỉ sotnmt.baria-vungtau.gov.vn.

Theo kết quả dự án Quản lý, khai thác quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, tổng diện tích đất công trên địa bàn tỉnh là 11.104,20ha. Trong đó: huyện Đất Đỏ có 2.087,49ha; huyện Long Điền có 667,29ha; huyện Xuyên Mộc có 1.599,74ha; huyện Châu Đức có 367,70ha; huyện Côn Đảo có 861,63ha; TX. Phú Mỹ có 1.768,25ha; TP. Bà Rịa có 766,80ha và TP. Vũng Tàu có 2.985,29ha. 

Ông Lê Ngọc Linh, Giám đốc Sở TN-MT cho biết, việc rà soát, đánh giá, thống kê lại toàn bộ đất công trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng kế hoạch sử dụng đất công và bán đấu giá những khu đất có giá trị để tạo nguồn thu cho tỉnh là một thành công đối với BR-VT. Sau khi bàn giao các khu đất công cho các đơn vị, huyện, thành phố, các đơn vị quản lý đất công đã tiến hành đo đạc, cắm mốc đối với những khu đất chưa có bản đồ hoặc mốc để quản lý; không để xảy ra tình trạng lấn chiếm đất công. Nếu có vi phạm, trách nhiệm thuộc về các cơ quan, đơn vị được giao quản lý và khai thác.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

 
;
.