DỊCH VỤ BƯU ĐIỆN, CHUYỂN PHÁT DỊP TẾT

Bảo đảm giao hàng đúng tiến độ

Thứ Sáu, 17/01/2020, 22:00 [GMT+7]
In bài này
.

Những ngày này, nhu cầu gửi hàng hóa về quê cho người thân, bạn bè, mua sắm trực tuyến tăng đột biến (tăng gấp 2-3 lần so với ngày thường). Hệ thống bưu điện và các đơn vị chuyển phát trên địa bàn tỉnh đang hoạt động hết công suất để bảo đảm hàng hóa được lưu thoát trước Tết Nguyên đán.

Gần Tết, khách hàng đến gửi bưu phẩm, bưu kiện tại Bưu điện tỉnh rất đông.
Gần Tết, khách hàng đến gửi bưu phẩm, bưu kiện tại Bưu điện tỉnh rất đông.

BƯU GỬI TĂNG GẤP 2-3 LẦN

Những ngày giáp Tết, nhu cầu sử dụng các dịch vụ bưu chính, chuyển phát hàng hóa, báo chí qua Bưu điện và các hãng chuyển phát nhanh đều tăng gấp đôi, thậm chí có thời điểm tăng gấp ba so với ngày thường. Các bộ phận, ca kíp đặc biệt là nhân viên giao hàng (shipper) phải thường xuyên tăng giờ làm để bảo đảm hàng hóa thông suốt trong dịp Tết. Từ sáng sớm, anh Đặng Quang Thanh Long, nhân viên giao hàng của đơn vị Giao hàng tiết kiệm (chi nhánh 214, Trương Công Định, TP.Vũng Tàu) đến kho nhận hàng, cẩn thận sắp xếp từng gói hàng vào túi, phân chia hàng theo từng lộ trình giao xếp cùng một góc túi để thuận tiện lấy ra, tiết kiệm thời gian. Xếp món hàng nào, anh ghi chú mã hàng vào app Giaohangtietkiem.vn. Hơn 8 giờ, anh Long bắt đầu chạy lòng vòng khắp các tuyến đường Trần Hưng Đạo, Nguyễn Du, Nguyễn Trãi, Hoàng Diệu… để giao cho khách. Hết buổi sáng, gần 100 gói hàng đã giao xong. Anh Long cho biết: “Gần 1 tháng qua, shipper phải tăng 2-3 giờ làm việc mới kịp giao hết hàng cho khách. Tuy vất vả nhưng chúng tôi cũng vui vẻ vì đó là nhiệm vụ, hơn nữa thu nhập ngày Tết tăng lên”.

Trong khi đó, tại kho hàng của Bưu điện tỉnh, hàng hóa chất đầy, nhân viên Bưu điện tỉnh đang phân chia từng loại. Bà Nguyễn Thị Kim Phúc, Phó trưởng phòng – phụ trách phòng Kỹ thuật nghiệp vụ Bưu điện tỉnh cho biết, từ tháng 11 đến Tết Nguyên đán luôn là cao điểm của việc chuyển phát bưu phẩm ,bưu kiện bởi lượng hàng hóa tăng khoảng 40% so với ngày thường. Trong đó, tuyến hàng từ BR-VT đến các tỉnh, thành khu vực phía Bắc tăng nhiều nhất do người dân gửi quà cáp, hàng hóa về quê dịp Tết. Đặc biệt, những năm gần đây, dịp Tết nhu cầu giao - nhận hàng từ phương thức mua bán qua mạng tăng mạnh. Theo ước tính của Bưu điện tỉnh, sản lượng đến các bưu cục phát trong toàn tỉnh từ tháng 7 đến tháng 11 trung bình là 332.000 bưu gửi, riêng tháng 12/2019 sản lượng tăng lên 358.500 bưu gửi; địa bàn có sản lượng đến nhiều là TP. Vũng Tàu chiếm khoảng 40% sản lượng, TX. Phú Mỹ khoảng 19%. Để bảo đảm hàng hóa bưu gửi, tại các TP. Bà Rịa, TX. Phú Mỹ, TP. Vũng Tàu, Bưu điện đã bố trí xe thư vận chuyển với tần suất 4 chuyến/ngày. Các địa bàn khác, Bưu điện cũng tăng lên 3 chuyến/ngày (tăng 1 chuyến/ngày so với ngày thường). Ngoài ra, tại các trung tâm khai thác, Bưu điện tỉnh bố trí ca kíp hợp lý, tập trung nhân sự để khai thác, phân hướng đến các trung tâm vùng, tỉnh, các bưu cục phát bảo đảm thời gian khai thác tại trung tâm tỉnh là 60 phút và các trung tâm khai thác huyện là 40 phút.

CẢI THIỆN CHẤT LƯỢNG DỊCH VỤ

Hiện nay hệ thống Bưu điện tỉnh, Bưu chính Viettel (Viettel Post), các hãng giao hàng nhanh như Netco, Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm… đều có ứng dụng trên di động để người gửi hàng có thể tự tạo đơn hàng trên mạng hay trên điện thoại, tự tính được tiền cước, theo dõi thời gian giao hàng, tương tác với nhân viên để hỗ trợ giao hàng nhanh hơn. Việc ứng dụng CNTT trong bưu chính đã cải thiện chất lượng dịch vụ chuyển phát, giúp lưu thoát hàng hóa nhanh hơn, giảm thiểu tình trạng hàng hóa bị thất lạc trong quá trình vận chuyển, đặc biệt là trong thời điểm lưu lượng hàng hóa tăng đột biến như dịp Tết Nguyên đán.

Ông Đinh Đức Độ, Giám đốc Viettel Post BR-VT cho biết, hiện Vettel Post BR-VT có 20 bưu cục và 1 trung tâm khai thác. Việc thực hiện mobile hóa 100% hoạt động chuyển phát đã giúp khách hàng có thể tìm kiếm bưu cục, tra cứu vận đơn, thanh toán tự động, theo dõi và kiểm soát hoạt động chuyển phát của Viettel Post một cách dễ dàng thông qua các ứng dụng. Vừa qua, Viettel Post BR-VT cũng đã hoàn thiện hệ sinh thái các dịch vụ với 4 nền tảng: Sàn thương mại điện tử Voso.vn; Mygo - dịch vụ gọi xe công nghệ; Ứng dụng ViettelSale dành cho người dùng bán hàng online; chuyển phát Viettelpost. Nhờ những thay đổi đó, tình trạng hàng hóa dịp Tết sẽ giảm thất lạc và lưu thoát nhanh hơn những mùa Tết trước. Tuy nhiên, ngoài việc ứng dụng CNTT, tăng giờ làm việc, Viettel Post  còn mở hết công suất các đường thư, phân công nhân viên theo dõi từng đơn hàng, từng chuyến thư đi - đến để điều động phương tiện, nhân lực đáp ứng nhu cầu khi cần.

Bưu điện đã công bố lịch nghỉ Tết từ ngày 24/1/2020 (30 Tết) và nhận hàng trở lại vào ngày 28/1/2020 (mùng 4 Tết). Các đơn hàng dịch vụ chuyển phát nhanh cũng công bố, hàng hóa khi được nhân viên chấp nhận đều sẽ được giao phát trước Tết.

Theo ông Lê Văn Hải, Giám đốc Công ty TNHH Vận chuyển H.P.D (83 Võ Trường Toản, phường 9, TP. Vũng Tàu), hiện có khoảng 200 DN trên địa bàn tỉnh đang sử dụng dịch vụ của H.P.D. “Tết là dịp các DN phải chuyển hàng hóa cho khách hàng, đối tác nên công ty rất áp lực. Nhưng dù hàng hóa tăng mạnh nhưng vẫn phải bảo đảm giao đúng tiến độ cho khách hàng”.

Bài, ảnh: QUANG VŨ

;
.