Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đường thủy nội địa (ĐTNĐ), UBND tỉnh đã giao cho Sở GT-VT, Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh xây dựng và triển khai phần mềm quản lý ĐTNĐ vào đầu năm 2019. Đến nay, phần mềm quản lý ĐTNĐ đã phát huy hiệu quả tích cực, phục vụ cho công tác kiểm soát, bảo đảm an toàn cho phương tiện thủy, phát triển giao thông ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh.
Nhân viên Cảng vụ số 1 - Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh theo dõi phương tiện lưu thông trên các luồng, tuyến qua phần mềm quản lý ĐTNĐ. |
Trong cuộc họp ngày 3/12 giữa Sở GT-VT và Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh để chuẩn bị nghiệm thu phần mềm quản lý ĐTNĐ, ông Lương Việt Thắng, Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh đề nghị tiếp tục mở rộng, nâng cấp phần mềm với việc lắp đặt thiết bị nhận dạng trên các phao để có thể nhận biết, xử lý trong trường hợp xảy ra sự cố. Ông Trần Thượng Chí, Giám đốc Sở GT-VT đã thống nhất với đề nghị này và sẽ báo cáo, xin chủ trương của UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Đồng thời, đề nghị Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh cần đẩy mạnh tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ sử dụng phần mềm quản lý này cho cán bộ chuyên môn phụ trách ĐTNĐ trên địa bàn.
Hiện nay, hệ thống ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh gồm 25 tuyến luồng, có chiều dài hơn 120km với 53 cảng, bến, 16 khu neo đậu và một số bến khách ngang sông. Các cảng, bến ĐTNĐ là cơ sở đầu mối của hoạt động vận tải đường thủy. Hiện nay, tuyến luồng ĐTNĐ đảm nhận khối lượng vận tải hàng hóa chiếm khoảng 10-15% trên tổng lượng hàng hóa của cụm cảng biển trên địa bàn tỉnh, chủ yếu là hàng container, hàng tổng hợp… Hàng năm, lượng hàng hóa thông qua cảng, bến ĐTNĐ lên đến hàng triệu tấn và hàng ngàn lượt phương tiện ra, vào.
Trước đây, công tác quản lý điều hành hoạt động ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh chủ yếu theo phương pháp truyền thống. Theo đó, các bộ phận chuyên môn trực thuộc Sở GT-VT thực hiện chức năng quản lý hoạt động của cảng, bến ĐTNĐ; quản lý luồng, tuyến và kết cấu hạ tầng giao thông thủy bằng hình thức tuần tra, báo cáo và xử lý khi có sự việc xảy ra. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý cảng, bến ĐTNĐ vẫn còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu phát triển về đường thủy và tạo sự chủ động trong việc giám sát, cảnh báo, đặc biệt đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT đường thủy.
Theo ông Lương Việt Thắng, trước nhu cầu nâng cao công tác quản lý hoạt động ĐTNĐ trên địa bàn, đơn vị đã triển khai xây dựng phần mềm quản lý ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh (không tính huyện Côn Đảo). Phần mềm đã được UBND tỉnh phê duyệt và triển khai thực hiện đầu năm 2019. Theo đó, phần mềm được kết nối thông qua trang web nhằm xây dựng hệ thống thông tin cho ĐTNĐ tỉnh, cũng như phục vụ cho toàn hệ thống ĐTNĐ Việt Nam; tra cứu, cung cấp thông tin về luồng, lạch, phao, tiêu báo hiệu hàng hải cho phương tiện lưu thông trên luồng, góp phần bảo đảm an toàn cho các phương tiện, kết cấu hạ tầng trên các tuyến ĐTNĐ. Đồng thời, hỗ trợ các môn giảng dạy cho giáo viên nghề đường thủy; cung cấp các thông tin hữu ích cho học viên, sinh viên học nghề đường thủy. Sau khi triển khai thực hiện cho thấy, phần mềm quản lý ĐTNĐ đã phát huy tốt chức năng quản lý, kiểm soát, cung cấp thông tin liên quan đế các tuyến, luồng giao thông thủy trên địa bàn; phục vụ cho việc đề ra định hướng, xây dựng chiến lược phát triển giao thông ĐTNĐ của tỉnh.
Được biết, ngoài chương trình phần mềm quản lý ĐTNĐ đang triển khai, Cảng vụ ĐTNĐ tỉnh cũng đang xin chủ trương đầu tư xây dựng hệ thống nhận dạng tự động AIS, giám sát và cảnh báo an toàn giao thông các tuyến ĐTNĐ trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, lắp đặt hệ thống camera giám sát tại các vị trí xung yếu như ngã ba sông, luồng đường thủy có lưu lượng giao thông cao, tại các cảng bến ĐTNĐ. “Việc ứng dụng bản đồ điện tử và thiết bị nhận dạng tự động AIS giúp hỗ trợ cho việc điều động phương tiện đi đúng luồng, tránh chướng ngại vật, đặc biệt là khi phương tiện đi vào luồng hẹp, quanh co, tầm nhìn bị hạn chế và nhận biết nhau, tránh va chạm” ông Lương Việt Thắng cho hay.
Bài, ảnh: PHƯƠNG NAM