Năm 2019, BR-VT có một năm chuyển động tích cực trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội. Các chỉ tiêu công nghiệp, nông nghiệp, du lịch, cảng biển, logistics... đều tăng trưởng tốt. Với kết quả đạt được, BR-VT đã tạo được “sức bật” để phát triển vững chắc hơn trong năm cuối của nhiệm kỳ 5 năm (2016-2020).
Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung các nguồn lực phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế và hệ thống dịch vụ hậu cần cảng đồng bộ, hiện đại. Ảnh: TUẤN HÙNG |
KÍCH HOẠT NHIỀU DỰ ÁN LỚN
Những ngày cuối năm, tại KCN Cái Mép (TX. Phú Mỹ), hàng trăm công nhân đang tất bật hoàn thành những công đoạn lắp đặt máy móc, thiết bị để chuẩn bị đưa Dự án Nhà máy sản xuất polypropylene và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đi vào vận hành thử nghiệm sau gần 2 năm khởi công xây dựng. Ông Cha Kyong Yong, Phó Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc sản xuất cho biết: Dự án có diện tích 60ha, do Tập đoàn Hyosung - Hyosung Chemical Corporation (Hàn Quốc), làm chủ đầu tư với tổng số vốn 1,2 tỷ USD. Đến nay dự án đã hoàn thành 96% khối lượng công việc, dự kiến sẽ chính thức đi vào hoạt động đầu năm 2020. Khi đi vào hoạt động sẽ đóng góp ngân sách khoảng 100 triệu USD/năm. Đồng thời thu hút, đào tạo, sử dụng hơn 600 lao động có kỹ thuật cao.
Tháng 10 vừa qua, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam và Tổng Công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã khởi công xây dựng Công trình Kho chứa 1 triệu tấn LNG Thị Vải. Kho cảng LNG Thị Vải sẽ là mắt xích quan trọng trong việc cung cấp khí tái hóa cho các hộ tiêu thụ khí, trong đó có chuỗi Nhà máy Điện Nhơn Trạch 3 - 4. Kho cảng LNG Thị Vải do PV GAS làm chủ đầu tư có khả năng tiếp nhận được tàu vận chuyển LNG trọng tải lên đến 85.000 tấn. Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 hơn 285 triệu USD. Trong năm 2019, nhiều dự án lớn cũng đẩy nhanh tiến độ thi công để sớm đưa vào hoạt động theo đúng kế hoạch đề ra như: Dự án Tổ hợp hóa dầu miền Nam; đường 991B.
Bên cạnh việc thu hút đầu tư có chọn lọc, đẩy nhanh tiến độ các dự án, năm 2019 được đánh giá là năm BR-VT đạt được nhiều thành tựu nổi bật trong các lĩnh vực: thu ngân sách, đầu tư nông nghiệp công nghệ cao, xây dựng nông thôn mới, quảng bá, xúc tiến du lịch; cải thiện hạ tầng các KCN… Đặc biệt, lĩnh vực cảng biển và logistics ghi nhận nhiều kết quả khả quan với khối lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 71 triệu tấn, tăng 4,82% và đạt 52% tổng công suất thiết kế. Tỉnh đã quyết liệt triển khai các giải pháp về phát triển cảng biển, dịch vụ logistics. Đến nay đã có hơn 100ha kho bãi logistics đi vào hoạt động trong các KCN. Từ đó tạo nên một diện mạo mới cho BR-VT, góp phần đưa BR-VT thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đáng chú ý, năm nay công tác thu NSNN đạt kết quả khả quan với tổng thu NSNN trên địa bàn ước khoảng 86.958 tỷ đồng, đạt 116,9% so với dự toán và bằng 102,2% so với cùng kỳ 2018. Cũng trong năm 2019, TP.Bà Rịa được Thủ tướng Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Các huyện Long Điền và Đất Đỏ cũng đã đạt 9/9 tiêu chí nông thôn mới.
Tỉnh BR-VT cũng dành nhiều nguồn lực để đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Trong ảnh: Thu hoạch rau thủy canh tại Nông trại công nghệ cao Sao Mai. Ảnh: QUANG VINH |
THÚC ĐẨY TĂNG TRƯỞNG KINH TẾ
Năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, năm cuối cùng thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020 chuẩn bị và tạo đà cho kế hoạch 5 năm 2021-2025. Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, năm 2020, tỉnh sẽ tập trung thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phấn đấu tốc độ tăng trưởng cao hơn mức bình quân chung kế hoạch 5 năm 2016 - 2020, tạo đà hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế giai đoạn 2016 - 2020. Cụ thể, về kinh tế, tỉnh tiếp tục tập trung phát triển 5 trụ cột kinh tế của tỉnh có lợi thế cạnh tranh gồm: công nghiệp, cảng biển, logistics, du lịch và nông nghiệp công nghệ cao. Đặc biệt, tỉnh tập trung các nguồn lực phát triển hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải thành cảng trung chuyển quốc tế và hệ thống dịch vụ hậu cần cảng đồng bộ, hiện đại.
Để đạt được mục tiêu trên, tỉnh đã đề ra những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể như: tập trung thực hiện tốt các chính sách, giải pháp hỗ trợ DN, đảm bảo môi trường đầu tư thuận lợi; tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm… Trong đó, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh đến việc thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án giao thông kết nối hệ thống cảng như: Đường 991B, đường Long Sơn-Cái Mép, cầu Phước An, cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu... Đồng thời, xúc tiến, kêu gọi đầu tư Trung tâm dịch vụ hậu cần cảng Cái Mép; thực hiện các giải pháp cải cách thủ tục hành chính, thu hút nguồn hàng về cảng Cái Mép - Thị Vải; rà soát các dự án cảng biển và hậu cần cảng để điều chỉnh chức năng phù hợp với nhu cầu thực tế và tổ chức quản lý quỹ đất để kêu gọi đầu tư.
Năm 2019, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) trừ dầu khí năm 2019 ước tăng 7,65% so năm 2018. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,12%; Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng 13,98%; Doanh thu vận tải, kho bãi tăng 5,97%; Kim ngạch xuất khẩu trừ dầu khí tăng 14,02%. Dịch vụ cảng biển và logistics tăng trưởng đạt kế hoạch, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng ước 71,1 triệu tấn, đạt khoảng 52% tổng công suất thiết kế. Đến nay, đã có hơn 100ha kho bãi logistics đi vào hoạt động trong các KCN. Về thu hút đầu tư, năm 2019 tỉnh thu hút mới 40 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký 491,4 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn 449,56 USD cho 30 dự án. Ngoài ra, tỉnh cũng đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 53 dự án trong nước, với tổng vốn đăng ký 12.279 tỷ đồng. |
Bên cạnh đó, tỉnh cũng ưu tiên dành nhiều quỹ đất cho hoạt động du lịch; lựa chọn vị trí, xây dựng chợ đêm phục vụ khách du lịch tại các địa phương có đường bờ biển (TP. Vũng Tàu, Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc, Côn Đảo); triển khai lập quy hoạch để kêu gọi và lựa chọn nhà đầu tư các khu du lịch trọng điểm của tỉnh như: khu Safari, khu vực núi Dinh... Ngoài ra, tỉnh cũng quyết liệt thu hồi các dự án chậm triển khai để tạo quỹ đất thu hút nhà đầu tư mới. Đặc biệt, tỉnh BR-VT cũng luôn chú trọng nâng cao các giải pháp về bảo vệ môi trường; chủ động các giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống bão, lụt và giảm nhẹ thiên tai nhằm bảo đảm phát triển kinh tế hiệu quả, bền vững.
QUANG VŨ