Giá gà sẽ duy trì ở mức cao đến hết năm?

Thứ Hai, 16/12/2019, 20:14 [GMT+7]
In bài này
.

Vài tháng trở lại đây, giá các loại gà trên địa bàn tỉnh đột nhiên tăng mạnh. Theo dự báo của ngành nông nghiệp, giá gà sẽ tiếp tục giữ ở mức cao từ nay đến cuối năm do nhu cầu sử dụng chế biến hàng Tết cao, cùng với đó dưới sức ép của giá thịt heo, người tiêu dùng chuyển sang dùng thịt gà thay thế. 

Nhiều người chăn nuôi đã tăng đàn để phục vụ thị trường Tết. Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Sơn, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức chăm sóc đàn gà của gia đình.
Nhiều người chăn nuôi đã tăng đàn để phục vụ thị trường Tết. Trong ảnh: Anh Nguyễn Văn Sơn, xã Láng Lớn, huyện Châu Đức chăm sóc đàn gà của gia đình.

Giá gà tăng 14-16 ngàn đồng/kg

Theo các hộ chăn nuôi gà trên địa bàn tỉnh, từ đầu năm đến nay, giá gà công nghiệp các loại thường giữ ở mức thấp. Thời điểm cao nhất cũng chỉ ngang với chi phí sản xuất đã khiến nhiều trang trại chăn nuôi gặp khó khăn, ở mức 22- 26 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, khoảng vài tuần trở lại đây, giá loại nông sản này đã đột ngột tăng mạnh.

Nguyễn Văn Long, xã Suối Rao, huyện Châu Đức, người đang nuôi 5 ngàn con gà công nghiệp cho biết, hiện thương lái đang thu mua gà lông trắng với giá trên 40 ngàn đồng/kg, tăng 14-16 ngàn đồng/kg so với gần 1 tháng trước. Gà lông màu cũng tăng giá từ 36-38 ngàn đồng/kg lên 56 - 65 ngàn đồng/kg. Theo ông Long, dù chi phí thức ăn, nhân công tăng lên, nhưng với giá bán như hiện nay, người nuôi gà vẫn sẽ có lãi cao. Chẳng hạn, gà trắng công nghiệp có trọng lượng bình quân khoảng 2kg/con sẽ giúp chúng tôi lãi 40-50 ngàn đồng/con. Với mỗi con gà lông màu, mỗi con gà xuất chuồng nặng khoảng 1,5 kg sẽ giúp người chăn nuôi lãi gần 25 ngàn đồng/con.

Giá các loại gà ta thả vườn cũng tăng nhẹ. Anh Nguyễn Văn Sơn (ấp Sông Xoài 4, xã Láng Lớn), người đang nuôi 2,5 ngàn con gà ta thả vườn cho biết: Từ sau tháng 5 đến nay, giá gà lại đột nhiên tăng mạnh. “Vừa qua, thương lái đã thu mua với giá gà trống khoảng 60-70 ngàn đồng/kg, gà mái 70-80 ngàn đồng/kg. Nhờ đó, tôi thu lãi khá, khoảng 50 triệu đồng/1 ngàn con”, anh Sơn cho hay.

Nhưng không thiếu nguồn cung

Theo các hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhận định, nguyên nhân của việc giá các loại thịt gà đột ngột tăng mạnh trong thời gian gần đây là do việc thiếu hụt nguồn cung trong thời điểm nhu cầu lớn. Như đối với gà công nghiệp, vài tháng trước, giá ở mức thấp dưới chi phí sản xuất khiến nhiều trại chăn nuôi đua nhau bán tháo, đồng thời không tăng đàn để cắt lỗ nên nguồn cung giảm. Trong khi đó, trước việc giá heo đang tăng phi mã, nhiều người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn các loại thực phẩm thay thế, trong đó, thịt gà là ưu tiên hàng đầu. Do đó, nhu cầu tiêu thụ loại thực phẩm này đã tăng mạnh.

Ông Giao Văn Sỹ, Trưởng phòng Chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh nhận định: Giá gà hiện đã ở mức cao và có thể giữ mức giá này đến cuối năm, tuy nhiên sẽ không xảy ra tình trạng tăng đột biến trong dịp Tết. Bởi, nguồn cung gà chỉ thiếu trong một thời gian nhất định. Nhận định này của ông Sỹ là có cơ sở vì trong thời gian qua, các trại nuôi của tỉnh đã dự báo thị trường nên tăng đàn đồng loạt. Chỉ trong vòng 3 tháng, tổng đàn gà đã tăng từ 3,8 triệu con lên 4,6 triệu con. Cộng với việc thời gian nuôi của loại động vật này ngắn nên việc “khủng hoảng” nguồn cung thịt gà vào dịp Tết sẽ khó xảy ra”.

Theo đánh giá của ngành nông nghiệp, việc tăng đàn gà trong thời điểm nay là phù hợp, giúp bù đắp phần nào nguồn thịt heo chắc chắn sẽ thiếu hụt vào cuối năm. Tuy nhiên, khi tăng đàn, người chăn nuôi cần chú ý đến một số vấn đề như chất lượng nguồn giống. Nông dân cần lựa chọn tại các cơ sở uy tín, có nguồn giống đạt chuẩn để tránh rủi ro trong chăn nuôi. Bên cạnh đó, các trang trại cần chú ý đến vấn đề bảo đảm an toàn, thường xuyên tiêm vắc xin cho gia cầm, tiêu độc, khử trùng, vệ sinh chuồng trại để giảm nguy cơ bùng phát dịch bệnh. Đối với các hộ mới chuyển đổi sang chăn nuôi gia cầm, cần tìm hiểu kỹ quy trình, kỹ thuật nuôi, đặc điểm của chuồng trại chứ không chạy theo phong trào, gây rủi ro lớn cho kinh tế gia đình. Đặc biệt, bà con nông dân nên tận dụng thời điểm giá gà cao, lợi nhuận tốt để đầu tư áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào chăn nuôi để tăng năng suất, chất lượng sản phẩm của mình, từ đó, phát triển sản xuất lâu dài, bền vững.

Bài, ảnh: QUANG VINH

;
.